Home arrow PC Game Reviews arrow Review: Armed Assault 2

Review: Armed Assault 2

เขียนโดย iamloneliness   
อาทิตย์, 02 สิงหาคม 2009
Image
 
           และแล้วก็ออกมาซะทีครับสำหรับเกมซิมูเลชั่นแนวสงครามนามว่า Armed Assault 2 ซึ่งภาคแรกนั้นคิดว่าเพื่อนๆหลายๆคนคงเคยได้เล่นผ่านมือกันมาบ้างไม่มากก็น้อย แต่ด้วยความที่กราฟิคนั้นไม่ได้อยู่ในระดับที่ดีเด่แต่บริโภคทรัพยากรซะเว่อร์ บวกกับความอ่อนด้อยทางด้านสติปัญญาของระบบ AI และความเข้าถึงยากของตัวเกมแล้ว เลยทำให้มันไม่ค่อยเป็นที่รู้จักสักเท่าไหร่ในบ้านเรา แต่สำหรับคนที่รู้จักก็คงจะรู้ว่าจริงๆแล้วมันเป็นลูกหลานที่ต่อยอดมาจากเกม Operation Flashpoint อีกทีหนึ่ง ซึ่งเป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในสมัยนู้นนน แต่ก็เงียบในบ้านเราเช่นกัน ฮา... อ่ะพอละดีกว่า เดี๋ยวมันจะเป็นการเกริ่นที่เยิ่นเย้อเกินไป เกมยังคงถูกพัฒนาและจัดจำหน่ายโดย Bohemia Interactive เหมือนเดิมครับ อ่ะ ไปดูกันเลยดีกว่าว่า Armed Assault 2 มันเป็นยังไงมีอะไรถูกใจเพื่อนๆมั้ย (ต่อไปขอใช้ ArmA2 ตัวย่อสากลของเกมนี้แทนนะครับ)
 
ด้านในจ้า
flv

     ประเภท - Simulation
     ผู้พัฒนา - Bohemia Interactive
     ผู้จัดจำหน่าย - 505 Games, Steam
     วันวางจำหน่าย - 19 มิถุนายน 2009

     ความต้องการขั้นต่ำของระบบ
     - ระบบปฏิบัติการ Windows XP หรือ Vista  
     - ต้องการ DirectX 9.0c
     - หน่วยประมวลผลระดับ Dual Core CPU (Intel Pentium 4 3.0 GHz, Intel Core 2.0 GHz, AMD Athlon 3200+ ขึ้นไป)
     - หน่วยความจำ 1 GB ขึ้นไป
     - การ์ดแสดงผล Nvidia Geforce 7800 / ATI Radeon 1800 ขึ้นไป รองรับ Shader Model 3 และหน่วยความจำ 256 MB ขึ้นไป
     - การ์ดเสียงที่รองรับ DirectX 9.0c
     - เนื้อที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ 10 GB


          ArmA2 โดยหลักแล้วเป็นเกม FPS จำลองการรบ การทำสงครามในสเกลที่กว้างมากๆ และเน้นความสมจริงทางยุทธวิธีค่อนข้างสูง ส่วนตัวผู้เล่นก็จะเป็นเพียงองค์ประกอบเล็กๆที่มีส่วนผลักดันให้ภารกิจนั้นสำเร็จลุล่วงไป ไม่ว่าจะเป็นแค่พลทหาร หัวหน้าหมู่ หรือระดับผู้บัญชาการก็แล้วแต่ จะยังไงบ้างนี่เดี๋ยวเอาไว้บอกเล่ากันต่อไปนะครับ ตอนนี้มาดูว่าตัวเกมมีอะไรให้เราเล่นบ้างดีกว่า

      Singleplayer - ต้องมีแหงๆ ไม่มีก็ไม่ใช่เกมสิ 555 สำหรับส่วนนี้ก็มีหลายๆอย่างให้เลือกเล่นกันครับ

      Campaign - โหมดเนื้อเรื่องนั่นเอง ก็เป็นโหมดที่ทางผู้พัฒนาได้ออกแบบและวางโครงเรื่องเอาไว้ให้กับผู้เล่น โดยตัวผู้เล่นเองจะได้เล่นเป็นสมาชิกหนึ่งในทีม Razor ในกองทัพสหรัฐนั่นเอง (USMC) ซึ่งเราก็จะได้รับคำสั่งให้ไปทำภารกิจต่อต้านฝ่าย รัสเซียและพวกกลุ่มที่สนับสนุนรัสเซียตามพื้นที่ต่างๆในเกม ก็เป็นโหมดที่จะทำให้ผู้เล่นได้รับความรู้สึกที่หลากหลายไปตามภารกิจในรูปแบบและช่วงเวลาต่างๆ และซึมซับเอารูปแบบและคุณสมบัติต่างๆของเกมไว้ได้เกือบทั้งหมด

      Scenarios - ก็เป็นการเล่นตามภารกิจเดี่ยวต่างๆที่ทางผู้พัฒนาได้ทำไว้ให้ ก็มีหลากหลายภารกิจแยกย่อยกันไปตามรูปแบบการเล่นที่มีในเกม ไม่ว่าจะเป็น การเข้ายึดพื้นที่, ป้องกันพื้นที่, ทำลายเป้าหมาย ฯลฯ ตามแต่ที่ผู้พัฒนาได้บรรจงสร้างไว้ให้ (แต่ก็สมารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงภารกิจเองได้ตามใจชอบด้วยเมนู edit ก่อนเริ่มเล่นครับ) ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้เล่นยังสามารถที่จะสร้างภารกิจเล็กๆเล่นเองได้ด้วยในตัวเลือก My missions ซึ่งก็จะมี Template (โครงสร้างกึ่งสำเร็จรูป) เอาไว้ให้ผู้เล่นได้เลือกใช้ในการสร้างภารกิจเองได้อย่างง่ายๆด้วยครับ

      Boot Camp - โหมดฝึกหัดที่จะมีภารกิจสั้นๆพร้อมผู้บรรยายและนายทหารออกคำสั่งให้เราทำตาม เพื่อการเรียนรู้เบสิคพื้นฐานยันการออกคำสั่งชนิดซับซ้อนกันเลย พร้อมกันนี้ยังฝึกการใช้งานยุทโธปกรณ์ต่างๆในสนามรบด้วย เรียกว่าเรียนรู้หมดนี่ก็จะสามารถเล่นเกมได้อย่างมีชั้นเชิงขึ้นอีกเยอะเลยล่ะ

      Armory - เป็นสารานุกรมประจำเกมนี้เลยครับ รวมทุกหน่วยรบ ทุกฝ่าย อาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ผู้คน ฯลฯ แสดงข้อมูลพร้อมด้วยรูปแบบสามมิติตัวเป็นๆ ซูมเข้าออกเลือกมุมกล้องเพื่อชมรายละเอียดต่างๆได้ และสามารถชมแอคชั่นและความสามารถต่างๆของยูนิตนั้นๆได้ เมื่อชมแล้วอยากจะลองเล่นเป็นยูนิตนั้นๆดูก็ลองได้เช่นกัน เรียกว่า Armory เป็นส่วนที่น่าสนใจมากทีเดียวในเกม เสียดายนิดหน่อยตรงที่หลายๆยูนิตนั้นต้องปลดล็อคก่อนจึงจะสามารถดูได้ และจะปลดล็อคได้ก็ต้องผ่านภารกิจท้าทายความสามารถเล็กๆในตอนที่ผู้เล่นทดลองเล่นเป็นยูนิตใดๆในArmoryนี้นั่นเอง (ซึ่งมันก็ท้าทายดี แต่ถ้าอยากเห็นยูนิตเจ๋งๆก็ต้องทนเล่นกันไป - -')

      Editor - ก็เป็นของเล่นของนักสร้างสรรค์ทั้งหลายทั้งปวงนั่นเอง เอาไว้สร้าง แก้ไข เปลี่ยนแปลง ภารกิจต่างๆเองได้ตามใจชอบ (พวก template mission ต่างๆที่เลือกสร้างได้จาก scenarios หรือ mission wizard ใน multiplayer ก็เป็นส่วนหนึ่งของตัว Editor นี้ด้วยครับ) หรือแม้กระทั่งสร้าง intro, outtro แบบคัทซีนต่างๆได้อีกด้วย หากมีศิลปะและความสามารถมากพอ (แต่ผมไม่มี 555) ก็เป็นส่วนที่ยิ่งใหญ่และซับซ้อนมากที่สุดแล้วในเกม ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็น่าจะมีผู้เล่นมือโปรนักสร้างสรรค์สร้างภารกิจท้าทายต่างๆ มาให้ได้ดาวน์โหลดกันไปเล่นฟรีๆแบบนับไม่ถ้วนแล้วล่ะครับ

 ImageImageImageImage

     Multiplayer - ก็เป็นโหมดสามัญประจำโลกของเกมในศตวรรตที่ 21 ไปแล้วครับ มีทั้งผ่านอินเทอร์เน็ต และผ่านระบบเน็ทเวิร์ค (LAN) มีคุณสมบัติครบถ้วนทั้งสร้างเกมเองและเข้าร่วมเกมกับผู้อื่น ในการสร้างเกมเองนั้นตัวเกมก็จะมี ภารกิจสำเร็จรูป ที่เตรียมไว้ให้แล้วอยู่หลายแบบอยู่เหมือนกัน ทั้งแบบร่วมมือกัน (co-op) และแบบต่อสู้แข่งขันกันในเงื่อนไขต่างๆ และอีกเช่นเคยครับ ตัว Editor จะตามมาหลอกหลอน เอ้ย! ไม่ใช่ อิอิ ตามมาให้ผู้เล่นได้เลือกใช้งานเช่นเคย ทั้งแบบ full edit และ Mission Wizard ซึ่งอย่างหลังนี่ก็จะมีตัวเลือกว่าจะสร้างภารกิจขึ้นมาบนพื้นฐานของการเล่นแบบใดในเกมหลายผู้เล่น ดังนี้

      Deathmatch - โหมดพื้นฐานของเกมหลายผู้เล่นแบบ FPS ยิงกันลูกเดียว

      Detector - จริงๆแล้วมันดูเหมือน Deathmatch มากเพียงแต่เปลี่ยนเป็นช่วงเลากลางคืน และมีเครื่องตรวจจับระยะห่างของศัตรูเพื่อความลุ้นเวลาเข้าใกล้กันระยะไม่กี่สิบเมตร ซึ่งจะชิงไหวชิงพริบกันสุดๆ

      Team Deathmatch - พื้นฐานอีกเช่นกัน แบ่งข้างยิงกันหูดับตับไหม้

      Capture the flag - ไม่ค่อยพื้นฐานแต่ก็คลาสสิค แบ่งฝ่ายกันแย่งยึดธงฝ่ายตรงข้าม

      Sector Control - อารมณ์ประมาณเล่น Battle Field แต่สเกลเล็กกว่า แบ่งฝ่ายยึดจุดยุธศาสตร์

      Seize the area - ร่วมมือกัน (co-op) มุ่งหน้าไปทำลายและฆ่าล้างบางศัตรูให้หมดจากพื้นที่เป้าหมาย

           หลังจากเลือกแล้วก็จัดการต่อในเรื่องของชื่อภารกิจที่เราจะสร้าง, แผนที่ที่จะใช้, ยูนิตแบบใด ฝ่ายไหนที่จะอยู่ในภารกิจ, สภาพอากาศ ฝนตกมั้ย หมอกลงรึเปล่า, เวลาและวันที่ กี่โมง วันที่เท่าไหร่ เดือนอะไร ปีอะไรด้วย (งงใช่มั้ยครับทำไมต้องมีวัน มีเดือนด้วย เพราะช่วงเดือนที่ต่างกันก็คือฤดูที่แตกต่าง ซึ่งทำให้เวลาพระอาทิตย์ขึ้น/ตก ต่างกันไปด้วยทำให้ถึงแม้เวลาเดียวกัน ความมืด/สว่างก็ต่างกันไปด้วย เจ้ด.....) ต่อมาก็พารามิเตอร์ (ซึ่งก็ไม่ได้มีให้ปรับทุกครั้ง ขึ้นอยู่กับรูปแบบเกมเช่นกัน) จะเป็นพวก ให้มีประชาชนธรรมดาในภารกิจมั้ย หรือจะให้มีบรรยากาศการรบพุ่งรอบๆภารกิจหรือไม่ อะไรทำนองนี้ เมื่อเลือกได้ตามใจฉันแล้วก็ทำการสร้างเกมเลยแล้วก็รอผู้อื่นเข้าร่วมแค่นั้นจบ

ImageImageImageImage

           อ่อ เกือบลืมโหมดพิเศษ ซึ่งไม่ได้มีให้ในการสร้างภารกิจแบบกึ่งสำเร็จรูป นั่นก็คือโหมด Warfare ครับ ถือกำเนิดเกิดขึ้นเมื่อครั้ง ArmA ภาคแรกในช่วงปลายศตวรรษที่ 16...ไม่ใช่ มุขแป๊ก ช่วงปลายๆแพทช์แก้ไขความผิดพลาด ก่อนที่ผู้พัฒนาจะลงมือในภาคสอง มันคือโหมดที่รวบรวมเอาเกม FPS ผสมเข้ากับ RTS ได้แบบโดนใจผมอย่างจัง (แต่กับคนอื่นไม่รู้จะชอบรึเปล่านะ) หลักการเล่นโดยทั่วไปคือพยายามยึด ที่มั่น พื้นที่ เมืองต่างๆ ให้ได้ จากฝ่ายตรงข้าม หรือจากกองกำลังประจำพื้นที่ เพื่อให้ได้มาซึ่งปัจจัย (เงิน) เพื่อนำไปสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ฝ่ายของตัวเองโดยการซื้ออาวุธ ยานยนต์ อากาศยาน ป้อมปืน อาวุธตั้งฐาน บังเกอร์ อะไรก็แล้วแต่ที่เอื้อประโยชน์ต่อฝ่ายตัวเองได้ สุดท้ายก็ไปทำลายฐานของฝ่ายตรงข้ามนั่นเองถือเป็นจุดสิ้นสุด (แต่เลือกตัวเลือกในการจบเกมแบบอื่นๆ และข้อแม้อื่นๆเช่น กลางคืน, ไม่ให้ใช้การโจมตีนอกแผนที่ ฯลฯก็ได้) พูดง่ายๆว่าอารมณ์เดียวกับเกมอย่าง Battle Field อีกแล้ว แต่อลังการกว่า เพราะเป็นสเกลที่ใหญ่กว่ามากๆ เพราะใช้พื้นที่ทั้งหมดของแผนที่ในเกม มีทั้งการสร้างสิ่งก่อสร้าง โรงทหาร โรงรถ อากาศยาน ฯลฯ (สำหรับผู้เล่นที่รั้งตำแหน่งผู้บัญชาการ) ป้อมปืน ป้อมจรวด ปืนคอร์ บังเกอร์ ฯลฯ (สำหรับผู้เล่นในทีมทั่วไป) สำหรับตัวผู้เล่นเองสามารถนำเงินที่ได้ซื้ออาวุธนานาชนิดและกระสุนไว้ใช้ได้ตามสะดวก โหมดนี้รองรับผู้เล่น 16 คน ฝั่งละ 8 แต่ละคนรั้งตำแหน่งหัวหน้าหมู่ไว้ก่อนเลย (พอเข้าเกมแล้วสามารถโหวตเลือกผู้บัญชาการได้ หรือถ้าไม่เลือก AI ก็จะเป็นคนจัดการส่วนนี้ให้) และสามารถซื้อลูกน้องซึ่งควบคุมโดย AI ทั้งที่เป็นหน่วยต่างๆและยานยนต์ทั้งหลายมาไว้สั่งการได้อีกพะเรอเกวียน ทั้งยังสามารถวอเรียกการสนับสนุนจากนอกแผนที่ได้เช่น สั่งเครื่องบินรบมาทิ้งระเบิดหรือยิงถล่มเป้าหมาย, สั่งยิงปืนใหญ่แบบปูพรม, สั่งทิ้งกล่องคลังอาวุธให้ด่วน (กรณีขี้เกียจกลับฐาน) หรือสั่งให้ฮอมารับตัวเพื่อไปยังพื้นที่ต่างๆเป็นต้น หากเล่นกันแบบเต็มๆ 16 คน+ลูกน้อง แล้วล่ะก็ มันจะกลายเป็นอภิมหาสงครามเลยทีเดียว (แต่คงหาโอกาศนั้นได้ยากยิ่ง - -' เพราะปัจจัยด้านการเชื่อมต่อบ้านเรา 555)

ImageImageImageImage

           ระบบเซฟในเกมนั้นเป็นแบบอัตโนมัติ เนื่องจากความกว้างใหญ่ และความอืดในการเล่นระดับต้องใจเย็นจริงๆนั้น ทำให้การจะเล่นจบในแต่ละภารกิจจำเป็นต้องใช้เวลามากเหลือเกิน ตัวเกมจึงมีการเซฟเกมให้เมื่อผู้เล่นคิดจะเลิกเล่น และสามารถมา continue ต่อได้ในภายหลัง หรือจะเริ่มใหม่อันนี้ก็แล้วแต่ศรัทธา ไม่เฉพาะแค่ในโหมดแคมเปญเท่านั้น แต่เซฟให้ในทุกๆโหมดและทุกๆภารกิจที่เล่น รวมไปถึงการเล่นหลายผู้เล่นด้วย ซึ่งถือว่าดีมาก เพราะหากไม่มีการเซฟเกมนอกเหนือจากแคมเปญแล้ว ผมคงไม่รู้ว่าจะเล่นไปเพื่ออะไร เล่นๆยังไม่จบต้องเลิก กลับมาเล่นใหม่อีกละ ถ้าเป็นอย่างนี้คงไม่ดีแน่ เสียอยู่หน่อยตรงที่ไม่สามารถเซฟแยกเป็นเซฟ 1 เซฟ 2 ได้ มีแต่เซฟทับต่อภารกิจอย่างเดียว

           ระดับความยากง่ายในเกมนั้นมีอยู่ด้วยกัน 4 ระดับคือ Recruit, Regular, Veteran และ Expert ซึ่งแต่ละระดับความยากนั้นส่วนมากไม่ได้อยู่ที่ว่า AI ศัตรูจะเก่งแค่ไหน (แต่ก็มีส่วนเพียงแต่ไม่ใช่ทั้งหมด) แต่จะอยู่ที่องค์ประกอบหลายๆส่วนที่มีส่วนช่วยในการเล่นซะมากกว่าเช่นพวก ข้อมูลต่างๆที่จะปรากฎบนแผนที่, TAGแสดงข้อมูลว่ายูนิตที่เห็นเป็นเพื่อนหรือศัตรู, การโชว์เวย์พอยท์ต่างๆ, ระบบเป้าเล็ง ฯลฯ พวกนี้จะแตกต่างกันไปตามความยาก แต่ยังไงซะตัวเกมก็เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้เลือกปรับระดับความยากในแบบที่ต้องการได้ (ถูกใจสุดๆ) โดยสามารถแก้ไขตัวเลือกต่างๆได้อย่างอิสระ เช่น เลือกปิดตัวช่วยเหลือทุกอย่างในความยากระดับ Recruit มันก็จะกลายเป็นความง่ายในระดับที่ยากสุดๆแล้ว 555

ImageImageImageImage

           ฝักฝ่ายในเกมนั้นโดยหลักๆแล้วมีอยู่แค่ 2 ฝ่ายคือ BLUFOR และ OPFOR ที่เหลือเป็นพวกกองกำลังอิสระ และประชาชนธรรมดา สำหรับ BLUFOR นั้นก็ประกอบไปด้วย USMC (United States Marine Corps) สหรัฐอเมริกานั่นเอง และกลุ่มสนับสนุนในพื้นที่ Chernarus (แผนที่หลักของเกม) ซึ่งเรียกว่ากลุ่ม CDF (Chernarussian Defence Forces) ส่วน OPFOR นั้นก็ประกอบไปด้วยฝ่าย RU (Russian Armed Force) รัสเซียนั่นเอง แล้วก็มีกลุ่มที่สนับสนุนอยู่ในพื้นที่เช่นกันเรียกตัวเองว่ากลุ่ม ChDKZ (Chernarussian Movement of Red Star) ส่วนกองกำลังใต้ดินอิสระที่ไม่ขึ้นต่อฝ่ายใดและเป็นอันตรายต่อทั้งสองฝ่ายเรียกตัวเองว่า NAPA (National Party ผู้เล่นจะได้สัมผัสถึงเครื่องแต่งกาย อาวุธประจำฝ่าย ฯลฯ อย่างเต็มที่ ตามภารกิจแยกย่อยที่มีให้เล่น หรือถ้าอยากสวมบทเป็นประชาชนธรรมดาล่ะก็ Editor ช่วยท่านได้

           อาวุธยุทโธปกรณ์และของเล่นต่างๆในเกมนั้นมีให้เลือกกันมากมายครับ แยกกันไปตามฝักฝ่าย แค่เฉพาะอาวุธปืนนี่ก็เยอะแยะแล้ว AK47, M16A2, M16A4, M4A1, MP5, M107, M24 และอีกหลายชนิดในชุดแต่งแบบต่างๆ พวกจรวดก็เช่น SMAW, M136, FGM-148 Javelin, FIM-92F Stinger, Igla 9K38 อะไรพวกนี้ ยังมีพวกอาวุธตั้งฐานและป้อมปืนอีกเช่น MK-19 mini tripod, M2, ZU-23, Kord, AGS-30, M252 Mortar, M119-A1 Howitzer เป็นต้น พวกยานยนต์ก็เช่น HMMWV M2, HMMWV M240, BMP-2, LAV-25, T-72, MTVR, UAZ, M1A2 TUSK และอีกเพียบ อากาศยานก็เช่น SU-25, SU-34, AV-8B(แฮริเออร์), F-35B, A-10, C-130J, MV-22, AH-1Z, Ka-52, MH-60S ฯลฯ ซึ่งแต่ละชนิดก็บรรจงสร้างรูปลักษณ์มาให้สมจริงมากที่สุด รวมถึงลักษณะการใช้งานและอานุภาพของมันด้วย นี่ยังไม่รวมไปถึงยานยนต์พลเรือนอีกหลายแบบเช่น รถยนต์นั่งส่วนบุคคล, มอเตอร์ไซค์, รถทำการเกษตร หรือแม้แต่จักรยาน ก็เยี่ยมครับในส่วนของอาวุธยุทโธปกรณ์แต่ก็ไม่แปลกอะไรเพราะ FPS หลายๆเกมต่างก็เน้นสร้างความสมจริงให้แก่อาวุธกันอยู่แล้ว ผมก็เลยมองว่านี่คือมาตรฐานที่ควรจะเป็นเท่านั้นเอง จะมีแปลกกว่าชาวบ้านเขานิดหน่อยก็อีตรงความแม่นยำนี่แหละ ที่ออกจะสมจริงกว่าเกมอื่นๆหน่อย เพราะมันไม่ค่อยแม่น 555 ถ้าจะให้ประมาณก็เอาเป็นว่า ยิงไป 5 นัดจะเข้าตรงกลางเป๊ะสักครั้งนึงน่ะครับ นอกนั้นก็ขึ้นๆลงๆแฉลบซ้ายขวาไปบ้าง ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อความแม่นก็มีอยู่หลายอย่างพอสมควร อย่างแรกเลยคือระยะหวังผลของอาวุธเอง เป็นไปได้ยากที่ปืนไรเฟิลจะยิงแม่นกว่าพวกปืนสไนเปอร์ไรเฟิล ในระยะมากกว่า 800 เมตร ยิ่งระยะไกลขึ้นเรื่อยๆยิ่งหาความแม่นไม่เจอ อย่างต่อมาก็คือความไม่แม่นอันเกิดจากอาการบาดเจ็บ ใช่แล้วครับ ถ้าถูกยิงหรือโดนสะเก็ดระเบิดเข้าให้จนร้องเพลง โอ้ย โอ้ย ได้เนี่ยมือจะเริ่มสั่นเทา เป้าจะส่ายไปมา ถ้าไม่รีบหาแพทย์สนามมารักษาก็อย่าหวังจะยิงศัตรูโดนเสียให้ยากนอกจากฟลุค ถัดจากนั้นคือความเหนื่อยล้าจากการวิ่งนานๆ ไม่ว่าจะวิ่งธรรมดาหรือวิ่งอย่างเร็ว ถ้าหยุดแล้วเล็งปืนทันทีจะมีอาการเป้าส่ายเหมือนตอนได้รับบาดเจ็บนั่นเอง ต้องหยุดพักหายใจหายคอกันบ้างเล็กน้อย อิอิ ประการสุดท้ายก็คือระยะเวลาวิ่งและโปรเจคไทล์ของกระสุน ในอาวุธแทบทุกชนิดเท่าที่ลองเล่นมามันมีเวลาวิ่งและระยะกระสุนตกจริง อย่างจรวดต่อต้านรถถังเวลาเห็นรถถังอยู่ลิบๆนั่นต้องเล็งสูงเผื่อโค้งของจรวดไว้ด้วย ไม่งั้นหัวปักดินก่อนแน่ ไม่เว้นแม้แต่ปืนสไนเปอร์เองที่ยังต้องยิงเผื่อโค้ง และระยะเวลากระสุนพุ่งถึงเป้าหมายด้วยหากยิงจากระยะไกลโพ้น

ImageImageImageImage

           แผนที่ภูมิศาสตร์ในเกมถือเป็นไฮไลท์และเป็นเอกลักษณ์ของตระกูลนี้มานานนมในเรื่องของความยิ่งใหญ่อลังการงานสร้าง ซึ่งนับวันจะยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆตามสมัยเทคโนโลยี โดยในภาคนี้ก็แน่นอนครับ แผนที่ใหญ่อลังอีกแล้ว เค้าโม้ไว้ว่ามีความกว้างมากถึง 225 ตารางกิโลเมตร ก็...ไม่รู้จะจริงรึเปล่าเพราะผมยังไม่เห็นมีใครเคยลองเดินสำรวจดูสักที ผมว่าจะลองดูแต่ก็ต้องถอดใจไปซะก่อนเพราะแค่เล่นตามภารกิจปรกติผมก็ขี้เกียจวิ่งไปไหนมาไหนอยู่แล้ว กด w วิ่งกันจนเมื่อยนิ้วก็ยังไปไม่ถึงไหน นี่ถ้ามีคีย์บอร์ดแบบกดแล้วล็อคปุ่มได้นี่ผมคงจะซื้อมาใช้เล่นเกมนี้อยู่หรอก ก็เอาเป็นว่าเชื่อๆตามเค้าไปเถอะครับ เพราะแค่กดดูแผนที่แล้วจะซุมออกดูแผนที่ทั้งหมดนี่ก็ต้องหมุนสกรอเม้าส์กันเกือบ 10 รอบกว่าจะเห็นทั้งแผนที่ จริงๆแล้วแผนที่ในภาคนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 แผนที่ครับ คือ Utes และ Chernarus ซึ่ง Utes จะเป็นแผนที่ขนาดเล็ก (แต่ก็ใหญ่) สภาพพื้นที่ก็จะเป็นเกาะ ภูมิอากาศก็ร้อนๆ พื้นดินแห้งแล้งซะส่วนใหญ่ ความเขียวขจีไม่ค่อยมี สภาพป่าโปร่ง มีหมู่บ้านอยู่บ้างประปราย ส่วนแผนที่ Chernarus นี่ก็จะเป็นอะไรที่แตกต่างโดยสิ้นเชิง อย่างแรกเลยคือเป็นเจ้าของสถิติ 225 ตร.กม. นั่นเอง สภาพพื้นที่และภูมิอากาศชุ่มชื้นกว่า Utes มาก ทุ่งหญ้าเขียวขจีมีอยู่บ่อยๆ สภาพป่าที่หนาแน่นอุดมไปด้วยต้นไม้ใหญ่ บ้านเรือนเพียบ หมู่บ้านหลากหลาย และสถาปัตยกรรมบ้านเรือนนั้นสวยงามกว่ามาก ดูมีชีวิตชีวาดี และนี่คงเป็นเหตุผลว่าทำไมภารกิจส่วนใหญ่จะอยู่ภายในแผนที่นี้ เพราะความกว้างใหญ่และหลากหลายของมันนั่นเอง

           ชุดคำสั่งอันยิ่งใหญ่มาพร้อมกับภาระ (ของผู้เล่น) อันใหญ่ยิ่ง อิอิ ขอยืมสำนวนหนังซุปเปอร์ฮีโร่มาใช้สักนิด ครับ ระบบสั่งการในเกมนั้นเรียกได้ว่าครอบคลุมตั้งแต่อ่าวไทยไปสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้าเลย มีชุดคำสั่งใหญ่ๆถึง 10 ชุดด้วยกัน ปรกติในเกมก็จะใช้ปุ่มเลข 0-9 เป็นตัวเลือกชุดคำสั่งดังกล่าว ส่วนการเลือกยูนิตที่เป็นลูกน้องนั้นก็จะใช้ปุ่ม F1-F10 และ F11-12 เป็นตัวเปลี่ยนหน้า กรณีมีลูกน้องมากกว่า 10 ยูนิต แค่ฟังดูก็ยุ่งยากพอแล้วใช่มั้ยครับ เวลาใช้ยิ่งปวดกบาลเลยคุณเอ้ย 555 เพราะหน้าจอการเล่นปรกติไม่ได้มีบอกครับว่าถ้ากดเลข 1 แล้วจะเป็นชุดคำสั่งประเภทอะไร กด 9 เป็นอะไร ตรงนี้ความจำล้วนๆครับ จำกันเอาเอง โอ้วพระเจ้า!!! นี่มันฝันร้ายสำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ชัดๆ แบบว่าศัตรูอยู่ข้างหน้าแล้ว เอ๊ะ ปุ่มไหนคือชุดคำสั่งเกี่ยวกับการชี้เป้าหมายนะ แป่ว ไล่กดไปทีละอันๆ กว่าจะเจอมันหนีไปแล้ว 555 อะไรแบบนี้ แต่สำหรับผู้เล่นที่เล่นบ่อยหรือพวกมือโปร แค่นี้ชิวๆครับ มันคือสิ่งหอมหวาน คือสุดยอดชุดคำสั่งที่เกิดและปรับปรุงมาพร้อมกับเกมตระกูลนี้จริงๆ ทั้งคำสั่งเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ การชี้เป้าหมาย แอคชั่นต่างๆตามสถานการณ์ การวางรูปขบวน การขอความช่วยเหลือจากนอกแผนที่ การรายงานสถานภาพบุคคล การจัดทีม ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการออกคำสั่งในกลุ่มยูนิตขนาดใหญ่ ด้วยสำหรับผู้เล่นที่เล่นเป็นผู้บัญชาการ แต่คำสั่งโดยหลักยังใช้ปุ่มเดิม แต่คำสั่งย่อยภายในอาจเปลี่ยนไปเล็กน้อย จริงๆแล้วจำได้ไม่ยากหากมีเวลาให้กับมัน แต่ก็นั่นแหละครับ มันคือลูกอมที่มีทั้งรสหวานและขมในเม็ดเดียวกัน

ImageImageImageImage

           ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในเกมยังคงเป็นอะไรที่...ยังต้องแก้ไขกันต่อไป มันเป็นความโด่งดังทางด้านลบสำหรับเกมในตระกูลนี้มาช้านาน ตั้งแต่สมัย Operation Flashpoint แล้วครับ สมัยนั้นบอกได้อย่างเดียวว่า อย่าไปสั่งเลย ทำเองได้ก็ทำซะ ไม่งั้นหงุดหงิดเปล่าๆ มาสมัย ArmA ภาคแรกดีขึ้นมาหน่อยยังพอใช้งานอะไรได้บ้าง แต่ก็ยังโดนบัก AI เล่นซะประสาทจะกิน จนร้อนถึงพวกสาวก mod ทั้งหลายต้องแห่พากันทำ mod มาแก้ไข ล่วงเลยมาถึงภาคนี้ความหงุดหงิดต่างๆเริ่มจะหมดไป แต่ก็ยังเรียกว่ามีเยอะอยู่ในเวอร์ชั่นแรกเริ่ม 1.0 (อิงจากประสบการณ์ตอนเล่นเวอร์ชั่นวิญญาณหลอนและภาษาที่บ้านเราอ่านไม่ออกกัน) จนตอนที่เขียนรีวิวนี้คือเวอร์ชั่น 1.02 เวอร์ชั่นที่ผมสามารถเอื้อมถึงมันได้อย่างถูกกฎหมายเสียที ก็คงต้องบอกว่า ใกล้แล้วครับ ใกล้กับคำว่าเยี่ยมขึ้นมาแล้วสำหรับ AI ปัญหาต่างๆใน 1.0 หายไปเกือบหมดแล้วแต่ยังมีอยู่บ้าง ทีนี้มาดูว่าไอ้ปัญหาที่ผมว่ามาตั้งแต่แรกเนี่ยมันมีอะไรบ้าง อื่ม...ก็อย่างเช่นสั่งให้ขึ้นรถก็ไม่ขึ้นบ้าง ขึ้นไปแล้วสั่งย้ายตำแหน่งจากพลขับเป็นพลปืนไม่ทำบ้าง สั่งฮอลงจอดเรียกนักบินลงไม่ลงงี้ สั่งให้วิ่งไปตำแหน่งนี้ นู่นไปหยุดอยู่ตรงโน้น ห่างที่หมายหลายสิบเมตรทั้งที่ตรงจุดหมายก็ไม่ได้มีอะไรมาขวางหรือเดินไปไม่ได้ หรือบักตลกๆประเภททหารฝ่ายเรากับฝ่ายศัตรูวิ่งสวนกันหน้าตาเฉย เพราะต่างก็จะวิ่งไปจัดการกับเป้าหมายของตัวเองทั้งที่ไม่รู้เล้ยว่าพวกเอ็งกำลังวิ่งสวนกันอยู่ หรือความสามารถในการขับยานยนต์ที่...เฮ้ย! เมาป่ะเนี่ย อะไรแบบนั้นครับ ส่วนใหญ่จะเป็นแบบว่า การสั่งการอ่ะดี แต่การปฏิบัติตามน่ะแย่ 555 ไม่รู้เพื่อนๆที่เคยเล่นคนอื่นจะเจออะไรกันบ้างแต่นี่แหละสิ่งที่ผมได้เจอมา ก็ไม่มีอะไรมากครับ รอการพัฒนาต่อไป มันใกล้แล้วล่ะ

ImageImageImageImage

           ฟิสิกส์นั้นสำคัญไฉน...เอ๊า!!!สำคัญสิ สำหรับบางคนนะ รวมทั้งผมด้วย แล้วทำไมไม่ใส่มาล่ะ? มันเป็นคำถามที่เกิดขึ้นหลังจากได้เล่นเกมนี้ นี่มันยุคสมัยไหนแล้วครับ ยุค next-gen ไปเรียบร้อยแล้ว เป็นยุคที่เครื่องคอนโซลใหม่ๆรุกตลาดกันอย่างบ้าคลั่ง เกม FPS ร้อยละ 95 มีใช้กันหมดแล้วล่ะ จะ ragdoll จะ havok รึจะอะไรก็ว่ากันไป มันก็เปรียบเหมือนเทคโนโลยี pixel shader ที่สมัยนี้มันเป็นเรื่องธรรมดาไปซะแล้วจากที่เมื่อก่อน โอ้ว..ว๊าว กันไป ก็นั่นล่ะครับผมถึงไม่เข้าใจ หรือว่ามองอีกมุม มันอาจเป็นข้อจำกัดของตัวเอ็นจิ้นกราฟิคก็ได้ อันนี้ผมก็ไม่ทราบได้เพราะไม่ได้เป็นอะไรกับทีมพัฒนา นั่นล่ะครับ ฉากการตายเล่นเอาเจ็บปวดใจไม่ใช่น้อย เป็นเพียงโมชั่นที่เตรียมไว้แล้ว ขนาดว่าโดนระเบิดไปเต็มๆยังล้มลงตายหน้าตาเฉย กระเด็นสักหน่อยก็ไม่มี รวมไปถึงพวกสิ่งก่อสร้างต่างๆด้วย ซึ่งถ้าเป็นสิ่งก่อสร้างเล็กๆเวลาโดนทำลายหรือโดนระเบิดสิ่งที่เห็น ก็จะเหมือนกับโพลีกอนถูกเตารีดทับแบน 555 ส่วนสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่หากถูกทำลายก็จะเป็นการเปลี่ยนโมเดลจากสวยงามเป็นแบบถูกทำลายแล้วประมาณนั้นครับ ไม่ได้มีการแตกหักที่เกิดขึ้นจริงแต่อย่างใด T^T โอเคไหนๆก็ไหนๆแล้วพูดเลยถึงอนิเมชั่นในเกมเลยก็แล้วกันเพราะมันสอดคล้องกันพอดี อนิเมชั่นในเกมก็ทำออกมาได้อยู่ในระดับที่ดีครับ ลักษณะการ ลุก นั่ง หมอบคลาน วิ่ง ต่างๆเหล่านี้ดูมีความสมจริงดี แต่ความต่อเนื่องระหว่าง ท่าชนท่า นั้นทำมายังไม่ค่อยดีนัก มักจะเห็นการเปลี่ยนแปลงท่าโดยฉับพลันอยู่บ่อยๆ ถ้าจะเปรียบเทียบกับเกมในแนวเดียวกันนี่ผมก็ว่าความสมูท ความลื่นไหลของอนิเมชั่นมันดูแย่กว่า Rainbow Six Vegas 2 และ Call of Duty 4 Modern Warfare อยู่พอสมควรเลย ส่วน Battle Field 2 และ America's Army นั้นขออภัยอย่างแรงเพราะผมไม่ได้เล่นนานแล้ว ลืมๆเลือนๆไปไม่กล้าเปรียบเทียบ ส่วนการควบคุมนั้นไม่มีอะไรเป็นพิเศษครับ ทั่วไปเหมือน FPS ทั้งหลาย การตอบสนองก็ถูกต้องตามนั้น แต่อาจต้องรอเวลาอนิเมชั่นทำงานบ้างเช่นจากการหมอบไปเป็นการยืนแล้วถึงจะเดิน หรือวิ่งต่อได้ และในบางจุดก็ทำให้หงุดหงิดได้เหมือนกันเช่นขณะกำลังเปลี่ยนปืนจะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ - -"

ImageImageImageImage

           กราฟิคใน ArmA2 นั้นเป็นเอ็นจิ้นที่เกิดและถูกพัฒนาปรับปรุงเรื่อยมาตั้งแต่สมัย Operation Flashpoint โน่นแล้ว รวมๆแล้วก็นับ 10 ปีจนมาถึงตอนนี้มันก็เลยมีกราฟิคที่ถูกใจผมมาก (ผิดกับแต่ก่อนที่รับไม่ค่อยได้ อิอิอิ) ในภาพรวมนะ คือต้องมองมันในภาพรวมเราถึงจะทึ่งกับรายละเอียดของมัน ทั้งตัวยูนิต สิ่งมีชีวิต สัตว์ต่างๆ ผืนดิน ต้นไม้ใบหญ้า สิ่งก่อสร้างต่างๆ แนวรั้ว ควันไฟ และอีกหลายๆอย่างที่มันถูกแสดงผลพร้อมๆกันในหนึ่งหน้าจอนั้นมีความงดงามมากเลยทีเดียว รายละเอียดของเท็กซ์เจอร์นั้นดูดีแม้จะปรับในระดับ normal อ่า...ขอยกเว้นไว้ซึ่งเท็กซ์เจอร์ผิวหนังตัวละครและเอฟเฟคเปลวไฟปลายกระบอกปืนที่ดูแย่กว่าเกมอื่นๆในแนวนี้เกือบทั้งหมด 555 แต่สำหรับส่วนอื่นๆไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อมหรือยุทโธปกรณ์ต่างๆนั้นดีครับ แสงสะท้อนจากผิวโลหะของยานยนต์ประเภทต่างๆดูดี เทคนิค bloom และ depth of field ที่สวยงาม(เครื่องต้องเทพ) อีกทั้ง motion blur ที่อาจทำให้เบลอได้ถ้าแรงไม่ถึง การให้แสงต่างๆเยี่ยมยอดโดยเฉพาะเวลาโพล้เพล้ แต่ด้วยความที่เวลาในเกมมีการเปลี่ยนแปลงด้วยความเร็วที่ช้าเท่ากับเวลาจริง เราเลยไม่ค่อยได้มีโอกาสได้เห็นความเปลี่ยนแปลงงามๆของช่วงเวลาอย่างเกม Far Cry 2 ยกเว้นเฉพาะบางโหมดเท่านั้นที่สามารถเร่งเวลาได้ สำหรับตัวเลือกปรับแต่งกราฟิคนั้นก็มีให้ผู้เล่นได้เลือกปรับกันอย่างหลากหลายพอที่จะทำให้สเปกเครื่องระดับกลางๆพอจะเล่นกันได้ ขอย้ำว่ากลางๆละกันครับ เพราะถ้าต่ำกว่านั้นคงไม่รอดจริงๆ สำหรับเกมนี้ สำหรับใครที่ core 2 หรือเทียบเท่าก็โอเคพอถูไถครับ แต่จะให้ดีควร quad core ขึ้นไปดีกว่าครับ เพราะสำหรับเครื่องที่ใช้รีวิวนี้ (core2duo E6400 @2.13GHz 2GB RAM 8800GTX 768MB) ปรับระดับกลางๆเกือบทั้งหมด ยังได้ FPS เฉลี่ยราวๆ 20-35 เองครับโดยรันที่ความละเอียด 1920*1080 ก็รับประทานสเปกกันสูงจริงๆครับ แต่ถ้าเครื่องใครแรงแล้วล่ะก็ ความงดงามของโลกในเกมอาจทำให้ลืมไปเลยว่าท่านกำลังอยู่ท่ามกลางสนามรบ

ImageImageImageImage

          สำหรับในเรื่องของเสียงนี่ผมว่าเกมนี้ทำได้ในระดับที่ดีละกันครับ เฉลี่ยๆเอาเพราะมีทั้งบางอย่างที่ชอบและไม่ชอบคละเคล้ากันไป แต่ถ้าเรื่องของการรองรับระบบลำโพงล่ะก็หายห่วงครับ 5.1 ได้สบายๆ สมบูรณ์ด้วย ทีนี้สิ่งที่ชอบมีอะไร? คือความจริงที่ว่าแสงเดินทางเร็วกว่าเสียงครับ สำหรับเกมนี้นำหลักวิทยาศาสตร์ที่ว่านั้นมาใช้ด้วย โดยที่ระยะทางไกลๆยกตัวอย่าง หากมีการระเบิดเกิดขึ้นเราก็จะเห็นประกายไฟและการระเบิดนั้นก่อนสักพักก็ถึงจะได้ยินเสียงระเบิดตามมาทีหลัง ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่บัคของเกมแต่อย่างใดหลังจากทดสอบมาหลายๆครั้งและหลายๆระยะทาง ต่อมาก็ความกระหื่มครับ เสียงหึ่งๆของรถถังคันโต เสียงใบพัดและเครื่องยนต์เฮลิคอปเตอร์ที่เหมือนมากที่สุดแล้วตั้งแต่เล่นเกมมา เสียงสายลมชิวๆหวิวๆพัดมายามค่ำคืนที่ฟังแล้วเย็นใจจริงๆให้ตายเถอะ เสียงเครื่องบินรบค่อยๆดังมาแต่ไกลให้ความรู้สึก death from above ได้อย่างดี เสียงอาวุธ (บางชนิด) ฟังแล้วเสนาะหู และอีกหลายๆเสียงซึ่งทำได้ดีแต่ไม่เด่นเตะหูพอให้ผมจำได้ ส่วนไอ้ที่เตะหูในด้านแย่ๆก็มีพวกเสียงพากย์ทั้งหลายที่อืม...มันจะว่าไม่ดีก็ไม่ใช่แต่เหมือนมันขัดๆขาดๆอารมณ์ร่วมยังไงก็ไม่รู้ครับ ยิ่งถ้ารวมกับบัคการทวนประโยคแบบซ้ำๆด้วยแล้วจะยิ่งอนาถครับ เอิ๊กๆ และเสียงอาวุธ (บางชนิดเช่นกัน) ที่มันป๋องแป๋งแปลกๆรวมไปถึงเสียงยานพาหนะบางแบบด้วย สุดท้ายคงจะเป็นดนตรีประกอบที่มีน้อยไปนิด ซ้ำๆ พาลจะง่วงเอาได้ครับ อ้อ ยังมีลูกเล่นด้านเสียงอีกอย่างที่ผมเพิ่งรู้เมื่อไม่นานมานี้คือเรื่องของ VOIP (voice over IP) เป็นการสนทนาผ่านไมค์กันระหว่างผู้เล่นภายในเกมได้เลยโดยไม่ต้องผ่านโปรแกรมช่วยเหลือสุดฮิตอย่าง TeamSpeakซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งความสามารถด้านเสียงที่ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่มันมีก็ถือว่าดีแถมยังมีลูกเล่นต่ออีกหน่อยด้วยคือในขณะที่ผู้เล่นกำลังสนทนาอยู่นั้นปากของตัวละครในเกมก็จะขยับปากมุบมิบๆตามไปด้วย เป็นอะไรที่ฮาและเซอไพรส์มากครับ

ImageImageImageImage

          ประสบการณ์การเล่นออนไลน์ของเกม ARMA2 นี้ผมมองว่ามันเป็นการเพิ่มมุมมองและเติมเต็มคำว่า "เปิดกว้าง" ของเกมนี้ได้ดีที่สุด มันเหมือนการไล่ระดับไปตั้งแต่เริ่มบทฝึกสอน ตามมาด้วยเกมการเล่นเดี่ยวเพื่อซึมซับรูปแบบและประเด็นของเกม ต่อมาที่ภารกิจเดี่ยวๆและรูปแบบการเล่นต่างๆที่เล่นกับ AI จนสุดท้ายผู้เล่นจะต้องเอาทุกๆอย่างมาใช้ในการเล่นออนไลน์ครับ จริงๆจับพลัดจับผลูมาเล่นเลยก็ได้เหมือนกัน แต่รับรองว่าคุณจะไม่สนุกกับมันอย่างแน่นอนและจะพาคนอื่นๆเซ็งกันไปด้วย ผมอยากจะเรียกว่าเป็น sandbox ของเกมจำลองการรบซะจริงๆ เพราะเจ้าตัว Editor อันทรงพลัง(ถ้าใช้เป็น)ที่เกมใส่มาให้นั่นแหละ ทำให้ผู้เล่นที่มีฝีมือในเชิงสร้างสรรค์ ทำการสร้างภารกิจต่างๆนานาออกมาให้ผู้อื่นได้เล่นกันมากมาย นับไม่ถ้วนจริงๆบ้างก็ใส่สคริปภารกิจแบบฉลาดๆมากมาย เช่นให้เข้ายึดแล้วสักพักศัตรูมีการมาตีคืน หรือการใส่สคริปการเคลื่อนที่ของเมฆฝนหมอกควันต่างๆเพื่อสร้างความสมจริงให้กับเกมการเล่น มีการใส่ข้อจำกัดการใช้อาวุธด้วยยศของผู้เล่น หรือการไปขุดเอายุทโธปกรณ์แทบทุกชนิดมาให้เลือกใช้ทำภารกิจกันอย่างหนำใจ จนทำให้มีรูปแบบการเล่นที่แปลกใหม่ต่างๆกันออกไปซึ่งผมว่ามันเยี่ยมจริงๆ สำหรับการเล่นนั้นถ้าคุณไปเจอ server ที่เขาเล่นกันจริงๆจังๆแล้วล่ะก็ คุณจะได้รับประสบการณ์ที่ดีในการเล่นกันเป็นทีมแน่นอน เพราะเกมนี้ตั้งแต่เล่นมาผมยังไม่เคยเจอใครที่สามารถสดไปคนเดียว และบรรลุภารกิจได้เลยโดยไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น อย่างน้อยถ้าผู้เล่นเล่นเป็นพลปืนธรรมดา การเจอยานเกราะฝ่ายศัตรูเพียงคันเดียวก็นับว่าแย่แล้ว ไม่ว่าจะประเภทไหนก็ตาม ร้อนถึงผู้เล่นคนอื่นที่เล่นเป็นหน่วยต่อต้านยานยนต์ที่จะต้องมาช่วยเหลือ (ก็อยู่ที่ว่าเค้าเชี่ยวชาญการใช้อาวุธนั้นรึเปล่าด้วย 555) หรือแม้แต่ผู้ที่เล่นบทนักบินเครื่องเจ็ทต่างๆที่สามารถปลิดชีพเหล่ารถถังได้เป็นว่าเล่น แต่ก็ต้องเสียวบั้นท้ายเหมือนกันเมื่อเจอกับหน่วยต่อต้านอากาศยานทั้งที่เป็นพลจรวด ป้อมปืน หรือรถถัง ก็ต้องได้รับการช่วยเหลือจากกลุ่มกองกำลังพื้นราบที่จะต้องคอยค้นหาและทำลายให้ หรือถ้าเล่นเป็นยานเกราะก็ต้องขอบคุณผู้ที่เล่นเป็นหน่วยสไนเปอร์คอยจัดการพลต่อต้านยานเกราะที่ดักซึ่มอยู่ตามซอกหลืบนั่นเอง และพวกเทคโนโลยีไฮเทคต่างๆที่บางครั้งต้องใช้ความร่วมมือกันเช่น ใช้เลเซอร์มาร์คเกอร์ทำการชี้เป้าให้แก่พวกจรวดทำลายล้างชนิดที่ต้องการการระบุตำแหน่ง การสื่อสารระหว่างผู้เล่นเองก็สำคัญมิใช่น้อย หลายครั้งที่ผมพบว่ามีผู้เล่นบางรายต้องจบชีวิตลงเนื่องจากปืนใหญ่ปูพรมที่ถูกร้องขอด้วยผู้เล่นอีกคนโดยที่ไม่รู้กัน สิ่งเหล่านี้สร้างความสนุกสนานและเสริมสร้างการเล่นเป็นแบบแผนได้เป็นอย่างดี จนสุดท้ายแล้วผมคิดว่าการเล่นในโหมดหลายผู้เล่นนี่แหละ คือการได้เข้าถึงแก่นของเกมนี้จริงๆ

ImageImageImageImage

          น่าจะหมดและครับสำหรับความเป็น Armed Assault 2 เกมที่อาจไม่ใช่แนวของใครหลายๆคน ตัวเกมอาจจะไม่ได้ให้ในสิ่งที่คนส่วนใหญ่หวัง ต้องยอมรับอย่างหนึ่งเลยว่าเกมมันค่อนข้างเข้าถึงยากจริงๆ บางคนจะพาลเบื่อไปเสียก่อน ซึ่งมันก็จริงครับ จะให้เปรียบก็คงเหมือนเกมประเภท Flight sim ทั้งหลายที่คนมักจะนิยมกันน้อย พวกที่เล่นก็จะเป็นคนกลุ่มเล็กๆที่ค่อนข้างสนใจในเรื่องเครื่องบิน การบิน อะไรก็ว่าไปประมาณนั้น เกมนี้ก็คงเหมือนๆกันครับ บางคนอาจหวังเนื้อเรื่องสุดติ่งและแอคชั่นสะใจอย่าง Call of Duty 4 หรือบางคนต้องการ FPS เล่นง่ายๆสไตล์ยิงแหลกอย่าง Doom หรือ Unreal หรือชอบลูกผสม RPG อย่าง Borderlands ที่กำลังจะออกเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตามทุกเกมล้วนมีจุดแข็งเป็นของตนเองครับ ก็แล้วแต่ว่าจะโดนใจเราๆรึเปล่า ซึ่งเกมนี้คะแนนที่ได้ในแต่ละสื่อนั้นก็ขึ้นๆลงๆครับอยู่ที่ดุลพินิจของผู้รีวิว ดังนั้นคะแนนที่ผมจะให้นี้ควรเอาไปหาค่าเฉลี่ยกับที่อื่นเป็นอย่างยิ่ง แล้วค่อยตัดสินใจซื้อหรือหามาเล่น 555 สำหรับผมแล้ว ARMA2 ได้ให้ในสิ่งที่ยังไม่เคยมีเกมไหนให้ผมได้ (ยกเว้นเกมตระกูลเดียวกันนี้) ดังนั้นเอาไปเลย 9/10 หักลบบัค AI และการสวาปามสเปกไปนิดหน่อย ส่วนที่กวนใจอื่นๆถูกความสนุกเข้ามาละลายไปเรียบร้อย จากนี้ผมรอดูต่อไปว่า Operation Flashpoint 2 ที่ไปอยู่ในมือของ Codemaster นั้นจะทำได้ดีเพียงใด จะเป็นอีกหนึ่งเกมที่สุดยอดสำหรับผมหรือไม่ ก็ไว้ให้ถึงเวลานั้นก่อนละกัน 555 แหม่...เกริ่นมาซะดี เอ้า ก็ขอให้สนุกกับการเล่นเกมเช่นเดิมนะครับเพื่อนๆ และฝากเรื่องการบริโภคแผ่นลิขสิทธิ์ไว้อีกสักนิด เป็นที่รู้กัน แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ^^

ImageImageImageImage

ImageImage

ด้านล่างเป็นวิดีโอรวมๆเกี่ยวกับเกมนี้ครับ ทั้งบรรยากาศการเล่น ตัวอย่างการใช้อาวุธ/Editor ฯลฯ

 

โชว์การใช้อุปกรณ์ Laser Marker ร่วมกับเครื่อง F-35B ครับ ตัดต่อเสียงจากภาพยนตร์นิดหน่อยเพื่อความสุนทรีย์ แล้วก็เล่นกันสองเครื่องครับ ไม่ใช่เครื่องเดียวสองจอนะ(เผื่อใครเข้าใจผิด)

Laser Marker เช่นเดิม ระหว่างเฮลิคอปเตอร์ด้วยกัน

การลงจอดของเครื่องแฮริเออร์บนเรือรบโดยนักบินมือวางอันดับ1ของทางทีมงาน

บรรยากาศ DeathMatch พอหอมปากครับ

บรรยากาศงามๆ+การสั่งลูกน้องนำหน้าส่วนเรามุดหัว กร๊ากๆ

ประชาชนตาดำๆที่เผอิญไปอยู่ท่ามกลางการรบพุ่งกันระหว่างรถถัง สุดท้ายก็... 555(ขออภัยอย่างแรง fps ไม่เป็นใจ)

สุดยอด Editor อันทรงพลังที่สามารถเนรมิตทุกอย่างได้ ตัวอย่างเป็นการสร้างเหตุการณ์จำลองการใช้เครื่อง UAV ในการค้นหาและทำลายรถถังศัตรู

 

 

มี 17 ความคิดเห็น
1. ไม่ระบุหัวข้อ
denistrY, Registered
น่าเล่นมากครับ

แต่มันต้องมีเวลามีนั่งเล่นอ้ะ เกมแบบนี้
Posted 2009-08-02 08:12:13
2. นย
123, ไม่ได้ลงทะเบียน
ไม่ทราบว่าที่ review นี้ภาคภาษาอังกฤษ หรือเปล่าครับ
Posted 2009-08-02 09:44:37
3. ไม่ระบุหัวข้อ
ศรัณย์, Registered
เกมนี้ยอมรับ ว่า ภาพสวยมากๆ
Posted 2009-08-02 13:36:20
4. ไม่ระบุหัวข้อ
Kills.. Max-Wall, Registered
ไม่ไหว ยากจัง กระตุกด้วย เหมือนจนยากเลยผมเล่นไม่ไหว
Posted 2009-08-02 14:37:37
5. Re: นย
iamloneliness, Publisher
ไม่ทราบว่าที่ review นี้ภาคภาษาอังกฤษ หรือเปล่าครับ
— 123

อังกฤษครับ หลับต่อ คร่อก
Posted 2009-08-02 14:38:31
6. ไม่ระบุหัวข้อ
lovely, Registered
*motion ตอนตัวละครพูด มันน่าจะทำได้ดีกว่านี่
*ตอนสนทนา เพื่อหาข้อมูลกับ npc ก็น่าจะใช้ระบบ click คุย
*กิน spec มากถ้าต้องการ มองในระยะไกล
*model บ้านหรือสิ่งของเครื่องใช้ไม่ค่อยมีรายละเอียด <<เกมมันคงไม่เน้น
*ai ยังมีเอ๋อบ้าง
*ระบบภารกิจ ด่านหลังๆยากเอาการ คืองงที่ไม่รู้จะไปยังไงต่อ
แต่ข้อดีของมันเยอะจนบรรยายไม่หมด ง่ายๆ สมจริง

มันควรเป็นเกมที่สุดยอดถ้าได้รับแรงสนับสนุนจากค่ายเกมใหญ่ๆ

แต่ผมก็ว่าคุ่มค่าที่ซื้อมาเล่น ถ้า spec pc ถึง ถ้าไม่ถึง ผมว่าไม่ควรซื้อมาเล่น



Posted 2009-08-02 14:50:56
7. ไม่ระบุหัวข้อ
Chawin, Registered
มัน ปรับปรุงจาก ภาค เก่าเยอะ มาก หนุกดี

แต่ภารกิจ ก็ยาก + นาน
Posted 2009-08-02 15:30:53
8. ไม่ระบุหัวข้อ
ศรัณย์, Registered
คือ อยากทราบด้วยว่า ใช้โปรแกรมอะไร อัด วีดีโอ ครับ

ผมใช้ fraps อัดฮ่วยแตกมากเลย
Posted 2009-08-02 21:49:23
9. Re:
iamloneliness, Publisher
คือ อยากทราบด้วยว่า ใช้โปรแกรมอะไร อัด วีดีโอ ครับ

ผมใช้ fraps อัดฮ่วยแตกมากเลย
— ศรัณย์

ทีมงานก็ใช้ fraps นี่แหละครับอัดออกมา แล้วก็แปลงเป็น flv อีกทีด้วย adobe flash video encoder ที่บิทเรต 1000 ครับก็จะได้ประมาณนี้ ส่วนใหญ่ในเว็ปก็บิทเรตราวๆ 400-1000 นี่แหละครับ ลองดูครับ
Posted 2009-08-02 22:07:42
10. ไม่ระบุหัวข้อ
karas100, Registered
เคยเล่นภาคแรก ค่อนข้างผิดหวังกับกราฟิคครับ

แล้วก็เกมนี้รู้สึกว่าเล็งยากโพดเลยนะ เน้นสมจริงก็ไม่ว่าอะไร แต่ทำไมภาคแรกผมเล่นแล้วเฉยๆได้คะแนนรีวิวไปตั้ง 87จาก FG

ภาคนี้ไม่แน่อาจจะลองถึงแม้จะไม่ชอบระบบปืนก็เถอะนะ
Posted 2009-08-03 09:26:54
11. Re: Re:
ศรัณย์, Registered
คือ อยากทราบด้วยว่า ใช้โปรแกรมอะไร อัด วีดีโอ ครับ

ผมใช้ fraps อัดฮ่วยแตกมากเลย
— iamloneliness

ทีมงานก็ใช้ fraps นี่แหละครับอัดออกมา แล้วก็แปลงเป็น flv อีกทีด้วย adobe flash video encoder ที่บิทเรต 1000 ครับก็จะได้ประมาณนี้ ส่วนใหญ่ในเว็ปก็บิทเรตราวๆ 400-1000 นี่แหละครับ ลองดูครับ
— ศรัณย์


คือ ว่าอัดออกมาแล้ว เสียงมัน จะแตกพร่า อะครับ ฟังไม่ได้เลย พอมีวิธีแก้ไหมครับ

ผมใช้ fraps เวอร์ชั่น 2.9.4 น่ะครับ
Posted 2009-08-03 17:22:03
12. ไม่ระบุหัวข้อ
Chawin, Registered
sound card ไรอะ
Posted 2009-08-04 16:44:09
13. Re: Re: Re:
iamloneliness, Publisher


คือ ว่าอัดออกมาแล้ว เสียงมัน จะแตกพร่า อะครับ ฟังไม่ได้เลย พอมีวิธีแก้ไหมครับ

ผมใช้ fraps เวอร์ชั่น 2.9.4 น่ะครับ
— ศรัณย์

น่าจะเป็นที่software ของซาวด์การ์ดมั้งครับ ลองปรับๆดูนะครับ เพราะจริงๆแล้ว fraps ไม่มีการเซ็ตติ้งเรื่องเสียงอะไรเลย ยกเว้นว่าให้เราเลือกว่าจะใช้ driver ตัวไหน
Posted 2009-08-04 21:27:51
14. ไม่ระบุหัวข้อ
nutversion1.0, ไม่ได้ลงทะเบียน
คลิปวิดิโอมีแปลไทยด้วย เยี่ยมจริงๆ
Posted 2009-08-07 23:02:59
15. ไม่ระบุหัวข้อ
pinman, ไม่ได้ลงทะเบียน
เห็นรีวิวเลยรีบไปซื้อมาเล่น แต่เล่นยากมากครับ บักเพียบ ภาพสวย (ไม่น่าเลยเสียดายตังค์)
Posted 2009-08-15 07:27:00
16. ไม่ระบุหัวข้อ
เชนนี่, Registered
ผมก็ซื้อแผ่นแท้มานะครับ...แต่ติดปัญหาว่าพอใส่ซีเรียลแล้วมันบอกว่า "WRONG KEY CODE"ทำผมอึ้งเลย..ตูซื้อแผ่นแท้นะว้อย..ก็เลยลองลงซ้ำบ่อยซีเรียลเดิม ก็ลงเครื่องจนได้ก็คิดว่าจะจบเท่านั้นนะครับ...แต่แล้วก็อยากจะออนไลน์ก็แค่อยากจะเข้าไปดูของจริงโลกออนไลน์นะครับ.....ก้เลยต้องอัพแพท...ก็โหลดแพทมาจนเสร็จนะครับ...พอลงแพทไปได้จนใกล้เสร็จเท่านั้นล่ะครับพี่น้อง...มันขึ้นคำเดิมครับ"WRONG KEY CODE"ก็กลายเป็นเหมือนผมซื้อแผ่นก็อปล่ะซิ...งานเข้าเลยทีนี้...ก็เลยโทรไปหาเจ้าหน้าที่นิวอีร่า...เค้างงกันใหญ่บอกไม่เคยเจอเคทผม...ก็เลยเห็นกระทู้...ลองมาโพสดูเผื่อเพื่อนอาจมีปัญหาเหมียนกัน....อิอิ...แต่จะว่าไปเล่นออฟไลน์ก็งงแท้....ตอนนี้ก็เลยลบออกไปก่อนซัดCOD4-COD5...อยู่นะครับ...
Posted 2009-09-10 21:34:57
17. ไม่ระบุหัวข้อ
กำ, ไม่ได้ลงทะเบียน
ผมว่าถ้าจะซื้อเกมนี้ควรรอbfหรือcodเพราะมันออกsimมากไปทำให้คนเล่นต้องมีความอดทนสูงและชอบเกมนี้มากจริงๆ ผมว่าbfดูbalanceสุดเพราะได้ทั้งความเปนsimและความเปนภาพยนแบบcod
Posted 2009-10-14 15:51:11
เนื่องจากมีการสแปมมากในช่วงนี้ โปรดกรุณาล๊อคอินก่อนโพสต์ ขออภัยในความไม่สะดวกครับ -ทีมงาน VR-PCGames.com
J! Reactions • General Site License
Copyright © 2006 S. A. DeCaro

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( อังคาร, 15 กุมภาพันธ์ 2011 )
 
ถัดไป >

Download Zone VR-PCGames

โซนแนะนำโปรแกรม เว็บไซต์สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรมถูกลิขสิทธิ์ (ฟรีแวร์ แชร์แวร์) คลิก > Download Zone  (Freeware / Shareware แนะนำในโซน Downloads / เช็ค Driver ใหม่สำหรับการ์ดจอ การ์ดแสดงผล)




Sponsored Link ขอแนะนำเว็บไซต์ข่าวเกม:
เกมส์ออนไลน์ www.game-ded.com
 

 

+1


+1 เว็บ VR-PCGames


Like เว็บ VR-PCGames

Coming Attraction

รายการกำหนดการ
เกม PC น่าจับตามองที่ใกล้วางขาย
ถึง พฤศจิกายน 2017

 

▼ ออกวางขายแล้วล่าสุด

Project-Cars-2-limited-edition-cover-pc.jpg


Total-war-Warhammer-2-cover.jpg


FIFA-18-origin.jpg


Forza-motorsport-7-ms-store.jpg


Shadow-of-War-middle-earth-cover.jpg


Evil-Within-2-cover-from-pack.jpg

 

▼ ใกล้ออกวางขาย

Destiny-2-cover-rp.jpg

  • Destiny 2
    24 ตุลาคม 2017
    VR-PCGames ค้นหาข่าวเกมนี้ใน VR
  • เป็นเกม PC และ...
    PS4, Xbox One
  • เกมจะออกขายในวันที่ 6 กันยายน 2017 สำหรับ Console
  • ราคาเปิดตัวใน Battle.net (US & SA) 59.99 USD
  • Metacritic Metascore 85/100 (จาก 83 รีวิว, PS4)

AC-Origins-cover-uplay.jpg


Wolfenstein-II-The-New-Colossus.jpg


Call-of-Duty-WWII.jpg


Sonic-Forces-PC-cover.jpg


FM-2018-pc.jpg


Need-for-speed-Payback.jpg


Star-Wars-Battlefront-2.jpg


 

หมายเหตุ:
• เกมที่ระบุในรายการ อาจทำลงแพลทฟอร์มอื่นๆ ด้วย

• กำหนดการ ราคา เจาะจงเฉพาะเวอร์ชั่น PC

• ราคาเกมจาก Steam และ Origin ที่ระบุ เจาะจงราคาขายสำหรับประเทศไทย

• ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามค่าเงินบาท

• ราคาในช่วงซื้อล่วงหน้า (Pre-Purchase) หรือช่วง Early Access และราคาในวันขายจริงอาจมีความแตกต่างกัน

• สินค้าเกมที่ระบุ อาจยกเลิกการขาย โดยตัวแทนจำหน่ายดังกล่าวในอนาคต


Article Syndicate

Exchange Rate fx-rate.net


Search