Home arrow PC Game Reviews arrow Review: Mirror's Edge

Review: Mirror's Edge

เขียนโดย iamloneliness   
ศุกร์, 30 มกราคม 2009
Image
 
          สวัสดีครับเพื่อนๆ คราวนี้มาถึงรีวิวของเกมมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (FPS) ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกมุมมองนึง เป็นการเสนอมุมมองใหม่ให้กับเกมประเภท FPS ที่ปรกติจะต้องเป็นการถือปืนยิงกัน หรือไม่ก็ถือดาบ,ธนู,ไม้เท้า ต่อสู้กันไปตามเรื่องราวของเกมนั้นๆ แต่สำหรับ Mirror's Edge ของผู้พัฒนาชื่อดัง DICE ที่รู้จักกันดีจากซีรี่ของ BattleField นั้น มีเรื่องราวที่แตกต่างออกไป เป็นเรื่องราวว่าด้วยโลกในอนาคตอันใกล้ โลกที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ทุกช่องทางการสื่อสาร และความเคลื่อนไหวต่างๆของประชาชนนั้น จะถูกตรวจสอบอย่างละเอียดและจับตาอยู่ตลอดเวลาจากองค์กรของรัฐบาล ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Faith หญิงสาวผู้ที่มีทักษะความสารถในการใช้ส่วนต่างๆของร่างกายในการเคลื่อนที่ จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้อย่างรวดเร็ว หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "Runner" (ในความเป็นจริงทักษะประเภทนี้ถูกเรียกว่า free running หรือ parkour ซึ่งมีความแตกต่างจากกันเล็กน้อย) และเป็นพี่ที่ดีของน้องสาวเธอซึ่งเป็นตำรวจ แต่แล้ววันหนึ่งน้องสาวของเธอต้องถูกจับกุมในคดีฆาตกรรมที่เค้าไม่ได้เป็นคนก่อ วันนั้นเองที่เธอต้องตัดสินใจหันหลังให้แก่แสงสว่างของกฏหมาย เพื่อพิสูจน์ความจริงและช่วยน้องสาวเธอออกมา ต่อด้านในเลยจ้า

     ประเภท - Modern First-person Shooter
     ผู้พัฒนา - EA DICE
     ผู้จัดจำหน่าย - EA Games
     วันวางจำหน่าย - 12 มกราคม 2009

     ความต้องการขั้นต่ำของระบบ
     - ระบบปฏิบัติการ Windows XP SP2 หรือ Vista   
     - ต้องการ DirectX 9.0c
     - หน่วยประมวลผลระดับ Pentium 4 @ 3.0GHz ขึ้นไปหรือเทียบเท่า
     - หน่วยความจำ 1 GB    
     - การ์ดแสดงผลที่มีหน่วยความจำ 256 MB ขึ้นไป และรองรับ Shader Model 3.0
     - การ์ดเสียงที่รองรับ DirectX 9.0c
     - เนื้อที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ 8 GB


          รูปแบบการเล่นโดยทั่วไปแล้ว กว่า 60% ผู้เล่นจะอยู่บนที่สูง บนดาดฟ้าหรือขอบตึก อีกราวๆ 30% ผู้เล่นก็จะอยู่ภายในอาคารสูงเหล่านั้น และอีกสัก 10% เท่านั้นที่เท้าจะได้แตะพื้นถนน ดังนั้นเพื่อนๆที่กลัวความสูงห้ามเล่น...หุหุ ล้อเล่นครับ ผู้เล่นจะต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวของ Runner ที่ได้รับการฝึกมาในการวิ่ง กระโดด ปีนป่าย ห้อยโหนจากพื้นที่หนึ่งไปยังอีกพื้นที่หนึ่งซึ่งเป็นจุดหมายในเกม และความสามารถพิเศษอีกอย่างหนึ่งก็คือ runner eye เป็นประสาทสัมผัสทางตาที่ทำให้ runner รับรู้ว่าวัตถุชิ้นไหน พื้นที่ตรงไหนที่เอื้อประโดยชน์และสามารถใช้เป็นเส้นทางหลบหนีได้ ซึ่งจะแสดงออกมาเป็นสีแดงในเกม (เป็นตัวช่วยสำหรับผู้เล่นได้แย่างดี แต่ก็สามารถปิดได้ถ้าต้องการ) ระหว่างเส้นทางนั้นเพื่อน Runner ของเรา (Merc) จะสื่อสารกับผู้เล่นอยู่ตลอดเวลา และคอยช่วยเหลือหนู Faith ของเราเท่าที่จะทำได้ ทั้งเตือนภัย ทั้งแนะเส้นทางการหลบหนี และคอยประสานงานรายงานความเป็นไปของเนื้อเรื่องอยู่เสมอๆ ทั้งนี้ผู้เล่นจะต้องคอยหลบหนีจากการตามล่าของตำรวจและคนจากองค์กรทั้งทางบก และทางอากาศผ่านเส้นทางหลบหนีที่แสนจะวิบากและบ้าบิ่นมากหากเป็นเรื่องจริง แต่นั่นแหละคือความสนุกและจุดขายอย่างหนึ่งของเกมนี้ ไม่ว่าจะเป็นการกระโดดจากที่สูงลงพื้น, การกระโดดข้ามตึก, การโหนสลิงที่ยึดโครงสร้างต่างๆ, การปีนท่อน้ำที่ติดตามขอบตึก, การวิ่งไต่กำแพง และอีกหลายๆอย่างที่จะทำให้อะดรีนาลีนของคุณพุ่งพล่านตลอด 9 ฉากใหญ่ๆของเกม เป็นเกมแรกที่จะทำให้ผู้เล่นเข้าใจประโยคที่ว่า "อย่าหันหลังกลับไป" ได้ถ่องแท้ขึ้น สำหรับระบบการเซฟของเกมนี้จะเป็นระบบเซฟตามจุด (check point) ที่ตัวเกมได้กำหนดไว้ ไม่มีเมนู เซฟ/โหลด แต่อย่างใด มีเพียง เล่นต่อ/เริ่มใหม่ เท่านั้น แต่มันก็ไม่ใช่ข้อเสียนัก เพราะเกมการเล่นมีความรวดเร็วเป็นที่ตั้ง จึงไม่จำเป็นต้องกดเซฟให้เสียอารมณ์ต่อเนื่อง และเมื่อถึงจุดที่เหมาะสม ตัวเกมเองก็เซฟให้อัตโนมัติอยู่แล้วและบ่อยครั้งพอที่จะไม่ทำให้รู้สึกว่า ต้องกลับไปเริ่มใหม่ไกลๆ เมื่อพลาดท่า

Image Image Image Image
Image Image Image Image 

          สำหรับอาวุธปืนภายใน Mirror's Edge นี้ก็มีให้ผู้เล่นได้ใช้กันอยู่บ้างประปรายครับ แต่มันจะไม่ได้มาง่ายๆเพราะผู้เล่นจะต้องแย่งเอาจากมือของศัตรูเอาเองด้วย ความสามารถของ Runner ที่มี หรือเก็บเอาจากที่ตกอยู่ที่พื้น (หลังจากคว่ำศัตรูลงแล้ว) ปืนก็จะเป็นพวกปืนพก ไรเฟิลจู่โจม ปืนกล ปืนสไนเปอร์ ซึ่งแต่ละชนิดก็มีโมเดลปืนแบบเดียว เดิมๆตลอดทั้งเกมการเล่น และไม่มีลูกเล่นการใช้อาวุธที่ถืออยู่ในมือใดๆเลย ยกเว้นการยิง ยิง และก็ยิง เพื่อรอเวลาที่กระสุนหมดเท่านั้น ครั้นจะบอกว่ามันเป็นข้อเสียก็คงจะพูดได้ไม่เต็มปากเพราะว่าโดยเนื้อเรื่อง และรูปแบบการเล่นมันประกาศตัวไว้อย่างชัดเจนแล้วว่า ไม่ได้เป็นเกมสาดกระสุนใส่กัน แต่ส่วนตัวผมก็คิดอยู่นิดหนึ่งล่ะว่ามันก็ทำอะไรกับอาวุธได้น้อยเกินไปหน่อยนึงนะ ไม่ต้องกลัวหรอกว่ามันจะหลุดคอนเซปท์ของเกม เนื่องด้วยตัวเกมมีการบังคับผู้เล่นอยู่แล้วว่า ถ้าถือปืน แน่นอนตัวจะหนักขึ้น วิ่งไม่ค่อยได้และไม่สามารถออกท่าทางโลดโผนใดๆได้ และด้วยการออกแบบฉากที่สุดท้ายแล้วก็ต้องสลัดปืนทิ้งเพื่อหาทางไปต่ออยู่ดี ดังนั้นแล้วทำไมไม่ใส่ลูกเล่นกับอาวุธไปหน่อยล่ะ เช่นการเล็งยิง (ซึ่งในเกมทำได้เฉพาะปืนสไนเปอร์) การเปลี่ยนซองกระสุนหรือเก็บประสุนเพิ่มเติมบ้างก็ยังดี เพราะวินาทีที่ผู้เล่นตัดสินใจหยิบปืนขึ้นมาไว้ในมือนั้น คงไม่ได้ตั้งใจเอามาเป็นไมค์ร้องเพลงแน่นอน และความคิดในการวิ่งหนีคงหยุดลงชั่วขณะ ผมก็หวังว่าในเกมภาคต่อไป หรือเกมอื่นที่มีรูปแบบการเล่นที่คล้ายๆกันนี้ในอนาคต จะไม่ลืมที่จะเพิ่มรายละเอียดอีกสักเล็กน้อย เพื่อผลตอบรับที่ดีขึ้นไปอีกจากเหล่าเกมเมอร์

Image Image Image Image
Image Image Image Image

          การควบคุมการเคลื่อนไหวในเกมนี้ผมยกให้เลย ยอดเยี่ยมที่สุด รวมถึงอนิเมชั่นในแบบ FPS นี้ด้วย ซึ่งปรกติเกมประเภท FPS ในสมัยก่อน (รวมถึงสมัยนี้ด้วยบางเกม) ส่วนใหญ่ผู้เล่นจะไม่เห็นขาหรือส่วนอื่นๆของตัวเองเวลาก้มหน้ามองพื้น ยกเว้นท่ิอนแขนกับมือ และเมื่อเวลาผ่านไป FPS ก็มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆจนทุกวันนี้เกมประเภท FPS ส่วนใหญ่ก็ได้ทำให้ผู้เล่นได้รู้สึกถึง "การมีตัวตน" อยู่เช่นเห็นอวัยวะท่อนล่างตั้งแต่เอวลงไป เห็นหน้า เห็นไหล่ อะไรทำนองนี้ ซึ่ง Mirror's Edge นี้ก็เช่นกัน ผู้เล่นจะได้เห็นทุกส่วนที่กล่าวมารวมถึงแอคชั่นการกระทำต่างๆที่เกี่ยวข้อง กับอวัยวะพวกนั้นด้วย เช่นการกระโดดก็มีหลายแบบหลายท่า การเกาะ การจับต่างๆ ซึ่งมีความลื่นไหลและสอดคล้องกับการควบคุมของผู้เล่นเป็นอย่างมาก และอย่างที่บอกไปครับว่าการควบคุมนั้นสุดยอด ยังไง? เพราะมันมีความซับซ้อนและความยากในตัวของมันเองสูง ถึงแม้ว่าปุ่มควบคุมจะมีไม่เยอะ จำกันได้ง่ายๆ แต่มันมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เท่าที่ผมเล่นมาซึ่งก็คิดว่าเล่นมามากพอผมก็พบว่ามันมีเรื่องของ จังหวะ องศา และความเร็ว เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย นั่นคือ เป็นไปไม่ได้เลยที่ผู้เล่นจะกระโดดได้ไกลโดยที่ไม่มีความเร็วเป็นตัวส่งหรือ ยืนอยู่กับที่ หรือการกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางนั้น จังหวะ ก็จะเข้ามามีบทบาท คือถ้าผู้เล่นกดกระโดดไกลเกินไปนิด หนู faith ของเราก็จะต้องก้าวขากว้างขึ้นเพื่อเหยียบสิ่งกีดขวางแล้วก้าวข้ามไปแทนที่จะ เป็นการกระโดดข้ามไปเลย ทำให้ความเร็วนั้นตกลงไปมาก หรือสิ่งกีดขวางที่สูงหน่อย มุมในการเข้าหาก็จะมีบทบาท ถ้าเข้าตรงๆบางทีจะเป็นการใช้สองมือค้ำยันเพื่อก้าวข้ามไป ซึ่งทำให้ความเร็วลดลงมากกว่าการใช้แขนข้างเดียวค้ำยันแล้วตวัดขาข้ามผ่านไป โดยการเข้าแบบเฉียงนิดๆ และการใช้แขนเพื่อเกาะ, เอื้อมคว้า, ยึด สิ่งต่างๆนั้นผู้เล่นก็ต้องอาศัยการหันเม้าส์ไปในทิศทางนั้นๆด้วย อย่างเช่นการจะกระโดดยึดเกาะอะไรสักอย่างผู้เล่นก็ต้องหันมองไปทางสิ่งนั้น ด้วย ไม่อย่างนั้นตัวเราจะเลยผ่านวัตถุนั้นไป สิ่งเหล่านี้แทบจะไม่มีผลกับการเล่นในแบบเนื้อเรื่องเลย (อ้างอิงจากความยากระดับ normal) เพราะผู้เล่นจะมีช่วงเวลาได้หายใจหายคอและได้คิดอยู่แล้ว (แม้เกมมันจะอยู่บนพื้นฐานของความเร็วก็เถอะ) และไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการมองหาทางออก แต่!!! มันจะมีผลอย่างมากในการเล่นแบบ ออนไลน์ ซึ่งเอาไว้กล่าวต่อไปภายหลังครับ ทดไว้ก่อน

Image Image Image Image
Image Image Image Image

          มาพูดกันถึงเรื่องของระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) กันบ้าง สำหรับเกมนี้แล้ว AI ไม่ได้มีความโดดเด่นอะไรนัก พวกศัตรูจะมีการหลบหลังที่กำบังบ้างในบางโอกาส แต่ไม่เห็นแทคติคอื่นใดอีกนอกจากนั้น เล่นกันตรงๆซื่อๆมาเลย วิ่งเข้าหาอย่างเดียวไม่มีถอยกลับจนกว่าจะถูกน๊อค ไม่รู้ว่าเป็นความตั้งใจของผู้พัฒนาหรือเปล่า หรือเป็นเพียงการไม่ได้ให้ความสำคัญตรงจุดนี้ แต่ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลอะไรก็ถือเป็นโชคดีที่เหตุผลมันยังพอไปได้อยู่ เพราะหนู Faith ก็คือ runner ธรรมดาคนหนึ่งซึ่งไม่ได้ติดอาวุธ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่ศัตรูจะต้องหลบหรือต้องระวังตัวอะไรมากมายนั่น เอง... อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนนี้แหละที่ผมคิดว่าคงจะเป็นความตั้งใจของผู้พัฒนาเอง คือ สังเกตได้ว่าพวกตำรวจหรือคนในองค์กรทั้งหลายนั้น มักเป็นพวกมือใหม่หัดใช้อาวุธ 555 เพราะพี่ท่านยิงไม่แม่นเลย มักจะยิงไล่หลังผู้เล่นตลอด และถึงยิงตรงๆก็มักจะไม่โดน (อ้างอิงจากความยากระดับ normal) ตรงนี้ผมคิดว่าผู้พัฒนาคงอยากให้ผู้เล่นได้รู้สึกถึงความ ลุ้น! โดยการเพิ่มเติมอารมณ์คึกในการหลบหนีด้วยการที่มีกระสุนเฉี่ยวไปมารอบตัวผู้ เล่นนั่นเอง คงไม่ดีแน่ถ้าต้องวิ่งๆหยุดๆ หรือหลบหลังที่กำบังไปไหนไม่ได้จากห่ากระสุนที่แม่นราวจับวาง หนู Faith ก็คงจะออกแอคชั่นได้ไม่เต็มที่และแนวเกมอาจเปลี่ยนไป ดังนั้นผมขอสรุปเอาว่า AI ในเกมนี้ อยู่ในเกณฑ์ธรรมดาๆพื้นๆเลยแล้วกันครับ ไม่มีอะไรให้น่าจดจำ

          ตัวเกมมีองค์ประกอบพิเศษที่สามารถปลดล็อคได้ (unlockable content) ให้แก่ผู้เล่นด้วย ซึ่งจะเป็นพวกภาพนิ่ง ภาพสเก็ตช์ของตัวละครและสถานที่ต่างๆในเกม ภาพโฆษณาและภาพที่เอาไว้ใช้ลงสื่อต่างๆ อีกส่วนเป็นวิดีโอต่างๆ ทั้งเนื้อหาของเกม ตัวอย่างเกมในงานต่างๆ เครดิต ฉากจน ฯลฯ และส่วนสุดท้ายก็คือส่วนของเพลงประกอบต่างๆ ทั้งเพลงประกอบที่ใช้ในเกมในฉากต่างๆทั้งซีนปรกติและซีนไล่ล่า เพลง still alive แบบเต็มๆซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเพลงโลโก้ของเกมนี้ ฯลฯ นี่คือส่วนของโบนัสของผู้เล่นทั้งหมดที่จะฟังและชมได้ตั้งแต่เริ่มเล่นเกมใน โหมดเนื้อเรื่องและจะปลดล็อคไปเรื่อยๆจนหมดเมื่อจบเกม

Image Image Image Image
Image Image Image Image

          สำหรับผู้เล่นที่ฝ่าดงกระสุนจนจบเกมในโหมดเนื้อเรื่องแล้ว ก็มาสนุกกันต่อในอีกโหมดหนึ่งซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่ามันคุ้มค่ากับการ เสียเงินซื้อเกมนี้จริงๆและเป็นการเปิดโลกทัศน์ของรูปแบบเกมการเล่นอีกด้วย ผมจะเรียกว่าโหมดออนไลน์ก็แล้วกันครับ ไม่เรียกว่าเกมหลายผู้เล่น (multiplayer) เพราะมันไม่ได้เล่นหลายคน เกมยังคงต้องเล่นคนเดียวอยู่ดี เพียงแต่มัน base on score game คือเกมที่แข่งขันกันด้วยคะแนนสำหรับเกมนี้คะแนนคือเวลาที่ดีที่สุด โหมดนี้คือโหมด Race ครับให้ผู้เล่นได้แข่งขันกันวิ่งไปให้ถึงจุดหมายให้เร็วที่สุด ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม ใน Race จะมีสองโหมดย่อยคือ Time trial และ Speed run (สำหรับ Speed run นั้น ผู้เล่นจะต้องเคลียร์ในโหมดเนื้อเรื่องก่อนจึงจะมีให้เลือกเล่น)

     - เอาล่ะครับมาดู Speed run กันก่อน ในโหมดนี้ผู้เล่นจะได้เล่นในสิ่งที่เล่นไปแล้วซึ่งก็คือเนื้อเรื่องของตัว เกม เป็นการเล่นเนื้อเรื่องใหม่อีกครั้ง (สามารถเลือกฉากที่จะเล่นได้) โดยมีจุดประสงค์ที่ต่างออกไปคือ "จบฉากให้เร็วที่สุด" โดยที่ตัวเกมได้ตั้งเวลามาตรฐานที่ค่อนข้างท้าทายเอาไว้ให้แล้ว ถ้าผู้เล่นสามารถจบได้เร็วกว่านั้นก็จะเป็นความภูมิใจของผู้เล่นเอง ดังนั้นในโหมดนี้ ศัตรูคือตัวกินเวลาครับ ทางที่ดีหลีกเลี่ยงได้ก็หลีกครับอย่าไปออกสเต็ปกังฟูมากนักเดี๋ยวจะไม่ทัน และพยายามจำเส้นทางการหนีให้ดีี เมื่อเล่นจบฉากนั้นๆแล้วเกมจะแสดงผลเวลาที่เราทำได้ พร้อมเทียบเวลา มาตรฐานของเกม และเวลาที่ดีที่สุดในโลกซึ่งเป็นของผู้เล่นอื่นที่ทำไว้ให้ได้เปรียบเทียบ เพื่อเป็นแรงผลักดันในการทำเวลาครั้งต่อๆไปครับ

     - ทีนี้มาถึงโหมดที่ เหลือ Time trial ครับ โหมดนี้ก็จะมีฉากสั้นๆให้เล่นกันอย่างมากมาย เยอะมากครับ เป็นการตัดเอาส่วนหนึ่งของฉากที่ใช้เล่นกันจริงในโหมดเนื้อเรื่องส่วนนั้น บ้างส่วนนี้บ้าง แต่จะมีการกำหนดจุดเช็คพอยท์ลงไปใหม่ซึ่งผู้เล่นจะต้องผ่านจุดที่กำหนดเพื่อ เป็นการตัดเช็คเวลา (เหมือนกับการแข่งแรลลี่ของรถยนต์) สำหรับโหมดนี้ผู้เล่นจะได้แข่งกับเวลากันอย่างจริงๆจังๆกว่า Speed run ครับและไม่มีตัวช่วย (Runner vision) ให้ ผมถือว่าโหมดนี้เป็นแก่นแท้ความสนุกของเกมเลยสำหรับตัวผม สำหรับการเล่นตามเนื้อเรื่องนั้นเหมือนเป็นการซ้อมมือ เรียนรู้เทคนิคต่างๆ และซึมซับเอาเรื่องราวที่ผู้พัฒนาได้วางโครงเรื่องไว้ พอมาถึงโหมดนี้ผู้เล่นจะได้ใช้แทบทุกความสามารถของ Faith ฝีมือในการควบคุมของผู้เล่น ความแม่นยำ และไหวพริบกันอย่างสุดโต่งไปเลย เพราะว่าเกมจะเปิดกว้างสุดๆ ผู้เล่นอยากจะวิ่งไปทางไหนก็ได้ ขอแค่ให้ผ่านจุดเช็คพอยท์เร็วที่สุด ตรงนี้ทักษะการควบคุมจะเข้ามามีบทบาทมากที่สุดแล้วในเกม ทุกก้าวต้องแม่น การพลาดเพียงนิดเดียวเช่น การสะดุดแม้เพียงนิดขณะกระโดดข้ามอะไรสักอย่าง นั่นหมายถึงความล่าช้าที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนไม่มากก็น้อย และสอนให้ผู้เล่นได้รู้จักคุณค่าของเวลาอย่างแท้จริง เพราะคุณจะได้รับรู้ถึงความสำคัญของเวลาแม้เพียงเสี้ยววินาทีที่จะทำให้คุณชนะหรือแพ้ได้ ในโหมดนี้ผู้เล่นสามารถแข่งกับเพื่อน (ต้องเพิ่มชื่อเพื่อนด้วย) หรือคนทั่วโลกที่ได้เคยเล่นเอาไว้ได้ โดยตอนเริ่มแข่งก็จะมีโครงร่างของผู้เล่นอื่น (ghost) วิ่งไปพร้อมๆกับเราด้วยเพื่อดูว่าใครจะเร็วกว่ากัน และทำให้ผู้เล่นสามารถศึกษาเส้นทางที่ผู้อื่นใช้ได้ดีอีกด้วย และเวลาที่ตัวเกมกำหนอดบังคับไว้นั้นจะสีสามเวลาด้วยกัน โดยแบ่งเป็นจำนวนดาวไว้ให้แก่ผู้เล่นที่ทำเวลาได้ดีกว่าที่กำหนอดไว้ เรียงกันไปตามลำดับความยาก 1 2 3 ดาว ซึ่งขอบอกว่า 3 ดาวนี่อย่างยากเลยครับ ต้องไวกันสุดๆ สุดท้ายเมื่อเล่นจบฉากแล้วเวลาที่ผู้เล่นทำได้ก็จะไปเปรียบเทียบกับเวลาที่เกมกำหนด และเวลาของผู้เล่นอื่นที่เราได้เลือกมาแข่งด้วย และจัดอันดับผู้เล่นลงบอร์ดออนไลน์เป็นขั้นตอนสุดท้าย ข้อเสียอย่างใหญ่หลวงได้แก่การสูญเสียความขลังของบอร์ดแข่งขันนี้ไปให้กับพวกที่ใช้บักของเกมเอาเปรียบผู้อื่น และพวกที่ใช้โปรแกรมเทรนเนอร์ต่างๆ ซึ่งเท่าที่ผมรู้คือยังไม่มีการป้องกันได้ ณ ตอนนี้ (คงต้องแข่งกับตัวเอง เพื่อนๆสนิท หรือคนอื่นที่ดูท่าน่าไว้ใจเท่านั้น)

ตัวอย่างการเล่นใน Time Trial เปรียบเทียบให้เห็นเส้นทางที่แตกต่าง

ยกตัวอย่างเส้นทางที่หนึ่ง

ยกตัวอย่างเส้นทางที่สอง

Image Image Image Image
Image Image Image Image

          กราฟฟิคใน Mirror's Edge นี้ผมชอบมาก ตัวกราฟิคมีความโดดเด่นอยู่ที่การใช้สีสันในเกม คือโทนสีส่วนใหญ่เลยทั้งเกมจะใช้เป็นโทนขาวแต่มีลวดลายของพื้นผิวชัดเจน จากนั้นแซมด้วยสีสันแสบๆเข้มๆ เช่นสีส้ม สีเหลือง สีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว ประมาณนี้ ทาลงบนวัตถุต่างๆในบางส่วน หรือใช้เป็นสีของตึก แถบสี ลายผ้า และในหลายๆส่วนที่ทำให้เกมมันดูเด่นชัดขึ้นมาแต่ยังไม่ทิ้งโทนขาว ผมได้ยินเพื่อนๆคนอื่นเขาว่าเป็นงานแบบ ป๊อปอาร์ต ไอ้ผมก็ไม่ได้จบศิลปศาสตร์มาก็เลยไม่เข้าใจว่าอะไรคือ ป๊อปอาร์ต แต่มันก็คงจะแนวๆนี้ล่ะครับ เหอๆ การออกแบบตัวละครรวมถึงโพลีกอนต่างๆทำได้ละเอียดและสวยงามมาก รวมถึงเอฟเฟคในเรื่องของ แสง ที่ทำได้ดูสุกใสมากๆเพิ่มความสดใสให้แก่ผู้เล่นเป็นอย่างดี เงาที่ทำออกมาได้ดีไม่มีแตก และเอฟเฟคฟิสิกส์ไฮโซจาก Physx ของ nVIDIA นั้นทำให้ผืนผ้าต่างๆในเกมพลิ้วไสวและฉีกขาดได้อย่างงดงาม รวมถึงการแตกกระจายของกระจก และเศษชิ้นส่วนเล็กๆ (particle) ที่เพิ่มเติมเข้ามานั้นดูยอดเยี่ยม ตัวเกมไม่ได้รับประทานทรัพยากรเครื่องมากนัก เรียกว่าเครื่องสัก 2-3 ปีที่แล้วก็ยังเล่นได้ไม่มีปัญหา อาจจะมีบ้างสำหรับผู้ที่เปิดตัวเลือกใช้ Physx (ตอนนี้ก็มีแพทช์ออกมาแก้ไขปรับปรุง รวมถึงไดรเวอร์ต่างๆก็ทะยอยออกกันมาแล้ว) แต่โดยรวมแล้วไม่มีปัญหา สเปกที่ใช้รีวิวนี้คือ Core2Duo E6400 @ 2.13 GHz 2 GB RAM 8800GTX 768 MB WIN XP SP3 รันเกมที่ความละเอียด 1280*1024 ปรับตัวเลือกทุกอย่างสูงสุด เปิด aa 4X และปิด v-sync รันเกมได้ที่ FPS เฉลี่ยราวๆ 50-60 FPS ครับ

Image Image Image Image
Image Image Image Image

          ในส่วนของเสียงนั้นก็ทำได้ดีไม่แพ้กราฟิคครับ ตัวเกมรองรับระบบลำโพงได้หลากหลายตามฮาร์ดแวร์ของผู้ใช้ สำหรับเครื่องที่ใช้รีวิวนั้นเป็นแบบ 5.1 เสียงก็ออกครบลำโพงทุกชิ้นและแยกเสียงได้อย่างชัดเจน เพิ่มอารมณ์หวาดเสียวได้เป็นอย่างดีจากการได้ฟังเสียงปืนยิงไล่หลังมาหรือเสียงฝีเท้าของ Runner Cop ที่วิ่งตามติดมาข้างหลัง แม้บทสนทนาจะมีไม่มากนักแต่เสียงลมหายใจหอบแฮ่กๆของหนู Faith ก็ทำให้เราได้เข้าใจว่าเธอคงเหนื่อยซะจนไม่อยากพูดอะไร 555 รวมถึงผู้เล่นที่ได้ยินด้วย อาจจะเหนื่อยตามได้ ดนตรีประกอบที่หลากหลายมีทั้งสงบเงียบและเร้าใจเปลี่ยนแปลงไปตามอารมณ์และเหตุการณ์ในเกมได้อย่างลงตัว เสียงเอฟเฟคอื่นๆเช่น ทั้งเสียงเท้าวิ่ง เสียงกระจกแตก เสียงลมผ่านหู เสียงการจราจร เสียงหึ่งๆของแอร์ ฯลฯ ก็ทำได้ดีเช่นกันยกเว้นเสียงอาวุธปืนที่สำหรับคนที่เล่นเกมยิงมาเยอะๆแล้วอาจจะฟังดูแปลกไปสักนิด แต่นั่นก็เป็นส่วนน้อยครับเพราะผู้เล่นไม่ค่อยจะได้ยิงหรอก 555

          ก็คงจะมีเท่านี้ล่ะครับสำหรับ Mirror's Edge เกมที่เสนอไอเดียในอีกแนวทางหนึ่งของเกม FPS ให้กับผู้เล่น ซึ่งคงจะมีหลายคนที่ชอบและอีกหลายคนที่เฉยๆหรืออาจจะไม่ชอบเลย ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรครับ แต่ยังไงซะมันก็ยังเป็นเกมที่ดีเกมหนึ่ง โดยส่วนตัวแล้วผมชอบมากๆ แม้เกมจะมีเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างสั้นและใช้ระยะเวลาแค่เพียงประมาณ 4-5 ชม.ก็ตาม ซึ่งดูเหมือนจะไม่คุ้มค่ากับเงินที่จะต้องเสียไป แต่เกมก็ยังมีโหมดออนไลน์ที่จะมายืดอายุให้เกมได้อยู่ในเครื่องคอมของเรานานขึ้นอีกหน่อย ซึ่งก็ทำสำเร็จเสียด้วยเพราะทุกวันนี้ผมเองยังแวะเข้าไปทำเวลาแข่งกับชาวบ้านอยู่เนืองๆใน Time trial และพยายามมองหาเส้นทางใหม่ๆเพื่อพิชิตสถิติของตัวเองต่อไป... เอาล่ะครับสำหรับ Mirror's Edge แล้วผมให้ 8.8/10 ก็แล้วกันครับสำหรับไอเดียใหม่ๆและระบบควบคุมที่สุดยอด เสียดายที่ไม่มีโหมดหลายผู้เล่นแบบจริงๆ ไม่งั้นเราคงได้เล่นวิ่งไล่จับกันอย่างเมามันแน่ๆ เหอๆ ก็...ไม่ควรพลาดครับ สำหรับเกมนี้ ใครไม่เคยลองก็หามาลองซะครับของเค้าดีจริง ส่วนจะชอบรึเปล่านั่นอีกเรื่อง 555 เอาล่ะครับไว้พบกันอีกรีวิวหน้านะครับ สวัสดีครับผม

Image Image Image Image
Image Image Image Image
Image Image

มี 11 ความคิดเห็น
1. ไม่ระบุหัวข้อ
noop, ไม่ได้ลงทะเบียน
ค่ายเขียว ใช้ driver ตัวไหมเล่นดีครับ 9600gt
Posted 2009-01-30 10:47:00
2. ไม่ระบุหัวข้อ
narakrit, Registered
รีวิวเจ๋งเลยท่าน iamloneliness

ขอบคุณมากนะครับ ^^
Posted 2009-01-30 11:31:40
3. ไม่ระบุหัวข้อ
แงๆๆๆๆๆ, ไม่ได้ลงทะเบียน
ผมมีปัญหากับเซฟเกมอ่ะครับ เซฟไม่ได้ เวลา checkpoint ทีนึงก็หลุดเด้งตลอด ... เครียดเลย ใครรู้ช่วยบอกทางแก้ด้วยนะครับ
Posted 2009-01-30 11:37:51
4. Re:
iamloneliness, Publisher
ค่ายเขียว ใช้ driver ตัวไหมเล่นดีครับ 9600gt
— noop


ใช้ตัว 181.22 ได้ครับ มาใหม่

ผมมีปัญหากับเซฟเกมอ่ะครับ เซฟไม่ได้ เวลา checkpoint ทีนึงก็หลุดเด้งตลอด ... เครียดเลย ใครรู้ช่วยบอกทางแก้ด้วยนะครับ
— แงๆๆๆๆๆ


ไม่ทราบว่าแผ่นแท้รึเปล่าครับ
Posted 2009-01-30 11:55:22
5. ไม่ระบุหัวข้อ
...., ไม่ได้ลงทะเบียน
เกมนี้เราเล่นเป็นจีจ้าใช่ป่าวครับ
Posted 2009-01-30 12:35:22
6. Re:
ศรัณย์, Registered
เกมนี้เราเล่นเป็นจีจ้าใช่ป่าวครับ
— ....


จีจ้า เล่นกีฬา แบบนี้ไม่เปนหรอกครับ อิอิ


ปล.น๊อค แล้วครับ สนุกมาก
Posted 2009-01-30 19:32:59
7. ไม่ระบุหัวข้อ
Manooder, ไม่ได้ลงทะเบียน
เกมนี้ผมนับวันรอเลยนะฮับ หุ หุ กะลังเล่นอยู่เลย แต่ผมชอบใช้ปืนนะ
Posted 2009-01-31 19:03:11
8. ไม่ระบุหัวข้อ
ยศทรเห็ด, ไม่ได้ลงทะเบียน
ผมใช้ HD4870 ต้องปิด physic ไม่งั้นตอนยังกันกระจกแตกจะกระตุกมากๆ จนเล่นไม่ได้เลย ใครเป็นบ้างไหมครับ
Posted 2009-02-01 17:46:46
9. ไม่ระบุหัวข้อ
Manooder, ไม่ได้ลงทะเบียน
คับ เปิด PhysX กระตุกเช่นกันคับ กระตุก กระตุก เสียอารมณ์เลยคับ สุดท้ายก็ต้องปิด
Posted 2009-02-03 08:23:59
10. ไม่ระบุหัวข้อ
Oat, ไม่ได้ลงทะเบียน
คือว่า ATI ไม่รองรับ PhysX อยู่แล้วนิครับ
Posted 2009-02-03 21:44:13
11. ช่อยทีค่ะ T T
pk, ไม่ได้ลงทะเบียน
เพิ่งเคยเล่นลองเล่น มีปัญหาตอนที่เล่นช่วง play ground two ค่ะ TT ที่ต้องหา ตึกข่าว cce พอเข้าไปในลิฟ อายชาเนล แล้วตายทุกที ต้องทำยังไงอ่ะค่ะ TT
Posted 2009-03-13 09:39:52
เนื่องจากมีการสแปมมากในช่วงนี้ โปรดกรุณาล๊อคอินก่อนโพสต์ ขออภัยในความไม่สะดวกครับ -ทีมงาน VR-PCGames.com
J! Reactions • General Site License
Copyright © 2006 S. A. DeCaro

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พุธ, 12 มกราคม 2011 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Download Zone VR-PCGames

โซนแนะนำโปรแกรม เว็บไซต์สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรมถูกลิขสิทธิ์ (ฟรีแวร์ แชร์แวร์) คลิก > Download Zone  (Freeware / Shareware แนะนำในโซน Downloads / เช็ค Driver ใหม่สำหรับการ์ดจอ การ์ดแสดงผล)




Sponsored Link ขอแนะนำเว็บไซต์ข่าวเกม:
เกมส์ออนไลน์ www.game-ded.com
 

 

+1


+1 เว็บ VR-PCGames


Like เว็บ VR-PCGames

Coming Attraction

รายการกำหนดการ
เกม PC น่าจับตามองที่ใกล้วางขาย
ถึง พฤศจิกายน 2017

 

▼ ออกวางขายแล้วล่าสุด

PES-2018-cover.jpg


Divinity-Original-Sin-2.jpg


MVCI_Standard.jpg


Project-Cars-2-limited-edition-cover-pc.jpg


Total-war-Warhammer-2-cover.jpg


FIFA-18-origin.jpg


Forza-motorsport-7-ms-store.jpg


Shadow-of-War-middle-earth-cover.jpg


Evil-Within-2-cover-from-pack.jpg

 

▼ ใกล้ออกวางขาย

Destiny-2-cover-rp.jpg

  • Destiny 2
    24 ตุลาคม 2017
    VR-PCGames ค้นหาข่าวเกมนี้ใน VR
  • เป็นเกม PC และ...
    PS4, Xbox One
  • เกมจะออกขายในวันที่ 6 กันยายน 2017 สำหรับ Console
  • ราคาเปิดตัวใน Battle.net (US & SA) 59.99 USD
  • Metacritic Metascore 85/100 (จาก 83 รีวิว, PS4)

AC-Origins-cover-uplay.jpg


Wolfenstein-II-The-New-Colossus.jpg


Call-of-Duty-WWII.jpg


Sonic-Forces-PC-cover.jpg


Need-for-speed-Payback.jpg


Star-Wars-Battlefront-2.jpg


 

หมายเหตุ:
• เกมที่ระบุในรายการ อาจทำลงแพลทฟอร์มอื่นๆ ด้วย

• กำหนดการ ราคา เจาะจงเฉพาะเวอร์ชั่น PC

• ราคาเกมจาก Steam และ Origin ที่ระบุ เจาะจงราคาขายสำหรับประเทศไทย

• ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามค่าเงินบาท

• ราคาในช่วงซื้อล่วงหน้า (Pre-Purchase) หรือช่วง Early Access และราคาในวันขายจริงอาจมีความแตกต่างกัน

• สินค้าเกมที่ระบุ อาจยกเลิกการขาย โดยตัวแทนจำหน่ายดังกล่าวในอนาคต


Article Syndicate

Exchange Rate fx-rate.net


Search