AD

พุทธวจน ฟังธรรม คำสอนจากพระพุทธเจ้า
 

+1

+1 เว็บ VR-PCGames

Like เว็บ VR-PCGames

Coming Attraction

รายการกำหนดการ
เกม PC น่าจับตามองที่ใกล้วางขาย
ถึง สิงหาคม 2017
 

▼ ออกวางขายแล้วล่าสุด

Outlast-II-nonofficial.jpg


DOW-3-cover.jpg

  • Metacritic Metascore 78/100 (จาก 67 รีวิว) 

Prey-2017-pc-cover.jpg

  • PREY (2017)      
    5 พฤษภาคม 2017
  • Now Available! New Released
    (Steam, Ghost) 
    VR-PCGames ค้นหาข่าวเกมนี้ใน VR
  • เป็นเกม PC และ...
    PS4, Xbox One
  • ราคาเปิดตัวใน Steam ไทย 1,980 บาท (ราคาสำหรับประเทศไทย มีการปรับราคาขึ้นจากเดิมที่ระบุในตอนแรก)
  • Metacritic Metascore 81/100 (จาก 29 รีวิว)


▼ ใกล้ออกวางขาย

Tekken-7-pc-cover.jpg


DiRT4-pc-digital.jpg


Shadow-of-War-middle-earth-cover.jpg




หมายเหตุ:
• เกมที่ระบุในรายการ อาจทำลงแพลทฟอร์มอื่นๆ ด้วย

• กำหนดการ ราคา เจาะจงเฉพาะเวอร์ชั่น PC

• ราคาเกมจาก Steam และ Origin ที่ระบุ เจาะจงราคาขายสำหรับประเทศไทย

• ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามค่าเงินบาท

• ราคาในช่วงซื้อล่วงหน้า (Pre-Purchase) และราคาในวันขายจริงอาจมีความแตกต่างกัน

• สินค้าเกมที่ระบุ อาจยกเลิกการขาย โดยตัวแทนจำหน่ายดังกล่าวในอนาคต


 

Article Syndicate

Exchange Rate fx-rate.net


Home arrow PC Game Reviews arrow Review: SPORE

Review: SPORE

เขียนโดย iamloneliness   
พฤหัสบดี, 02 ตุลาคม 2008

Image

           สวัสดีครับเพื่อนๆ ช่วงนี้เล่นเกมอะไรกันมั่งครับ ไม่เอา ถามใหม่ มีเวลาเล่นครบทุกเกมรึเปล่า 555 คงต้องถามกันแบบนี้ละครับ เพราะตอนนี้เป็นช่วงเกมทะลักแล้วครับ หลังจากเงียบเหงากันมานานแสนนาน พอมาทีก็นะ... เอาล่ะครับ ทักทายกันพอหอมปาก เข้าเรื่องดีกว่า บทความนี้ผมจะมารีวิวเกมที่เป็นที่จับตามองกันมาตั้งแต่มีข่าวว่าจะสร้างกันเลย นั่นก็คือ SPORE เกมที่ถูกกล่าวขวัญว่าทะเยอทะยานมากที่สุดในวงการเกม โดยฝีมือของเทพเจ้าแห่งเกมสร้างสรรค์อย่าง Will Wright แห่ง MAXIS ตัวเกมจะพาผู้เล่นเข้าสู่ห้วงแห่งจักรวาลของสิ่งมีชีวิต ที่มีความหลากหลายทางพันธุกรรมและความเป็นอยู่ ผู้เล่นจะได้สร้างสรรค์สิ่งมีชีวิตในแบบที่ชอบ สำรวจและผจญภัยไปในสิ่งแวดล้อมต่างๆรอบตัว สร้างอาณานิคม และเดินทางท่องเที่ยวไปในห้วงอวกาศอันไม่มีที่สิ้นสุด นี่คือภาพโดยรวมของ SPORE ทีนี้เราลองมาดูกันครับว่า ตัวเกมจะทำได้สนุกและสมกับที่ทุกคนจับตามองหรือไม่ ไปต่อกันเลยครับ


     ประเภท - Strategy
     ผู้พัฒนา - MAXIS
     ผู้จัดจำหน่าย - EA
     วันวางจำหน่าย - 7 กันยายน 2008

     ความต้องการขั้นต่ำของระบบ
     - ระบบปฏิบัติการ Windows XP หรือ Vista
     - ต้องการ DirectX 9.0c
     - หน่วยประมวลผลระดับ Pentium 4 @ 2.0GHz หรือเทียบเท่า
     - หน่วยความจำ 512 MB (สำหรับ Vista แนะนำ 768 MB)
     - การ์ดแสดงผลที่มีหน่วยความจำ 128 MB ขึ้นไป และรองรับ Pixel Shader 2.0
     - การ์ดเสียงที่รองรับ DirectX 9.0c
     - เนื้อที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ 5 GB
     *มีระบบป้องกันการละเิมิดลิขสิทธิ์ DRM ต้องการการเชื่อมต่ออินเตอร์เนทเพื่อยืนยันความถูกต้องของเกม


          เนื่องด้วย SPORE เป็นเกมที่มีส่วนของโปรแกรมสร้างสิ่งมีชีวิตที่ผมมองว่ามันยิ่งใหญ่เกินกว่า ที่จะเป็นแค่ส่วนหนึ่งของตัวเกมทั้งหมด ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามที่จะหยิบยกเจ้าเครื่องมือสร้างนี้มาพูดถึงกันสัก หน่อย ดังนั้นในรีวิวนี้ผมเลยจะขอพูดถึงทั้งตัวเกม SPORE เองและก็เจ้าเครื่องมือสร้างนี้ด้วยนะครับแยกกันไปเลย

All of Creator

          ในครั้งแรกที่ผมได้สัมผัสกับโปรแกรมสร้างสิ่งมีชีวิตของ SPORE (ในตอนที่ตัวเกมยังไม่ออก) มันยอดมากครับ มันเป็นเหมือนโปรแกรมของเล่นชิ้นหนึ่งเลยที่จะยึดผู้เล่นไว้กับหน้าจอได้ เป็นเวลานานนับชั่วโมงในการสร้างสัตว์ประหลาดในแบบที่ตัวเองชอบ บ้างก็ออกแบบมาอย่างเท่เลย บ้างก็ออกแบบมาได้ประหลาดสุดๆ บางคนหัวศิลป์บวกกับมีฝีมือหน่อยก็สร้างสัตว์ประหลาดออกมาเลียนแบบ นี่ นั่น โน่น อะไรก็ว่าไปเช่น มนุษย์ (พยายามกันเข้าไป ออกมาอย่างกะเปรต), รถยนต์โฟร์คเต่า, รถมอเตอร์ไซค์ช้อปเปอร์, ตัว Chocobo ใน Final Fantasy หรือแม้แต่ เจ้า Brumak ในเกมอย่าง Gears of War (สองอย่างหลังนี่ทำซะเหมือนเลย) ที่ผมหยิบยกมานี่ก็เพราะจะบอกว่า ตัวโปรแกรมนั้นมีความอิสระและความยืดหยุ่นที่สูงมากในระดับที่น่าพอใจ และเมื่อเกม SPORE ตัวเต็มออกมา ก็มีสิ่งที่ทำให้ผมต้องทึ่งเพิ่มขึ้นอีก เพราะเจ้าโปรแกรมสร้างสิ่งมีชีวิตที่ได้สัมผัสไปนั้นเป็นแค่ 1 ใน  ของโปรแกรมสร้างทั้งหมด โอ้ว! แล้วมันมีอะไรบ้างล่ะ อ่ะมาดูกันซะหน่อย

Image Image Image Image

     1. Creature Creator - แหล่งรวมพลเครื่องสร้างสิ่งมีชีวิต (ยกเว้นในส่วนของ Cell Creator ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องชิ้นส่วนและมุมมองมากเกินไป จึงไม่มีแยกออกมาโดดๆอย่างตัวสร้างแบบอื่น จะมีให้เฉพาะตอนเล่นเท่านั้น) ซึ่งแยกย่อยออกมาเป็น

          1.1 Early Creature Creator - เครื่องสร้างสิ่งมีชีวิตในยุคแรกของการวิวัฒนาการจากเซล์ขึ้นมาอยู่บนบก นั่นคือเป็นเครื่องมือสร้างสิ่งมีชีวิตในช่วงแรกของ Creature Stage (ยุคที่ 2 ของเกม) คือในช่วงที่เพิ่งขึ้นจากน้ำมาใหม่ๆ สำหรับตัวสร้างนี้พวกชิ้นส่วนร่างกายต่างๆ จะยังมีน้อยอยู่ครับ มีเพียงในส่วนของขา และชิ้นส่วนที่เอาไว้ดำรงชีวิตเท่านั้น เช่น ตา, ปาก เพียงไม่กี่แบบ เป็นต้น

          1.2 Creature Creator - เครื่องสร้างสิ่งมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบที่สุดในเกม สำหรับตัวนี้จะมีชิ้นส่วนร่างกายต่างๆครบถ้วนทั้ง ปาก,ตา,ประสาทสัมผัส(หู), แขนขา, มือเท้า, อาวุธและชิ้นส่วนตกแต่งต่างๆ เอาไว้ใช้สร้างสิ่งมีชีวิตของผู้เล่นไว้เริ่มเล่นใน Tribal Stage (ยุคที่ 3 ของเกม) สำหรับในการเล่นตามท้องเรื่องจริงนั้น ตัว Creature Creator จะมีให้ใช้ได้ตั้งแต่ช่วงกลางของยุค Creature Stage ไปจนถึงจบยุค Tribal Stage เลย เพียงแต่ว่าพวกชิ้นส่วนร่างกายต่างๆนั้นจะไม่ได้มีไว้อย่างครบถ้วน ผู้เล่นจะต้องตามหาชิ้นส่วนเอาในระหว่างการเล่นเอง

          1.3 Tribal Outfitter - เป็นเครื่องมือเอาไว้ตกแต่งสิ่งมีชีวิตของผู้เล่นในยุค Tribal Stage ด้วยอุปกรณ์ เครื่องแต่งกาย และเครื่องตกแต่งชนิดพิเศษต่างๆเช่น หมวก, หน้ากาก, เป้, เสื้อเกราะ, ตราสัญลักษณ์ เป็นต้น

          1.4 Civilization Outfitter - เป็นเครื่องมือชุดเดียวกันกับ Tribal Outfitter เพียงแต่เพิ่มชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆให้มีรูปร่างลักษณะที่เข้ากับยุคสมัยใน กรณีที่ผู้เล่นต้องการเริ่มเล่นในยุค Civilization Stage

          1.5 Space Outfitter - เป็นเครื่องมือชุดเดียวกันกับ Tribal Outfitter เพียงแต่เพิ่มชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆให้มีรูปร่างลักษณะที่เข้ากับยุคสมัยใน กรณีที่ผู้เล่นต้องการเริ่มเล่นในยุค Space Stage

Image Image Image Image

     2. Building Creator - เครื่องมือสร้างสิ่งก่อสร้างทั้งหมดในเกมครับ เอาไว้สร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆของผู้เล่น เริ่มตั้งแต่ในยุค Civilization Stage ไปจนถึงปลายทางคือ Space Stage กันเลย ซึ่งแบ่งออกเป็นสิ่งก่อสร้างต่างๆดังนี้

          2.1 City Hall - เป็นเครื่องมือสร้างอาคารศูนย์กลางประจำเมืองของผู้เล่น ชิ้นส่วนสิ่งก่อสร้างต่างๆครอบคลุมความเป็นสิ่งก่อสร้างต่างๆได้ดี ทั้งตัวอาคาร, หลังคา, ข้อต่อ, ประตู, หน้าต่าง, ส่วนตกแต่ง และชิ้นส่วนที่จะบ่งบอกว่าอาคารนี้เป็นอาคารในประเภท City Hall ก็จะมีชิ้นส่วนเช่น ธง, เสาสื่อสาร เป็นต้น ซึ่งแต่ละส่วนประกอบก็มีชิ้นส่วนให้เลือกใช้ได้มากมายครับ

          2.2 House - เป็นเครื่องมือสร้างบ้านเรือนประจำเมืองของผู้เล่นเช่นเดียวกับ City Hall ชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆจะคล้ายกันกับชิ้นส่วนทั่วไปของ City Hall จะต่างกันชัดเจนในชิ้นส่วนที่จะบ่งบอกว่าสิ่งก่อสร้างนี้เป็นสิ่งก่อสร้าง ประเภทไหน ในที่นี้คือบ้านเรือน ก็จะมีพวก เสาไฟ, รั้ว, ก้อนหิน, พุ่มไม้ต่างๆ เป็นต้น

          2.3 Entertainment - เป็นเครื่องมือสร้างสถานบันเทิงประจำเมืองของผู้เล่นเช่นเดียวกับ City Hall ชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆจะคล้ายกันกับชิ้นส่วนทั่วไปของ City Hall จะต่างกันชัดเจนในชิ้นส่วนที่จะบ่งบอกว่าสิ่งก่อสร้างนี้เป็นสิ่งก่อสร้าง ประเภทไหน ในที่นี้คือสถานบันเทิง ก็จะมีชิ้นส่วนเช่น ไฟเทค, สปอตไลท์, ป้ายโฆษณาต่างๆ เป็นต้น

          2.4 Factory - เป็นเครื่องมือสร้างโรงงานประจำเมืองของผู้เล่นเช่นเดียวกับ City Hall ชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆจะคล้ายกันกับชิ้นส่วนทั่วไปของ City Hall จะต่างกันชัดเจนในชิ้นส่วนที่จะบ่งบอกว่าสิ่งก่อสร้างนี้เป็นสิ่งก่อสร้าง ประเภทไหน ในที่นี้คือโรงงาน ก็จะมีชิ้นส่วนเช่น ฟันเฟืองต่างๆ, ปล่องไฟ และอุปกรณ์อื่นๆที่บ่งบอกถึงความเป็นโรงงาน

Image Image Image Image

     3. Vehicle Creator - เป็นเครื่องมือสร้างอีกชิ้นหนึ่งในเกม เอาไว้สร้างยานพาหนะทุกอย่างของผู้เล่น เริ่มตั้งแต่ยุค Civilization Stage ไปจนถึงยุค Space Stage ซึ่งแบ่งประเภทออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆดังนี้

          3.1 Land Vehicle - เครื่องมือสร้างยานพาหนะทางบก จะมีชิ้นส่วนมาตรฐานต่างๆที่เอาไว้ใช้สร้างยานพาหนะอย่างครบถ้วน และชิ้นส่วนเฉพาะสำหรับยานพาหนะทางบก ทั้งนี้ยังได้แบ่งย่อยออกเป็นอีก 3 ประเภทตามวิถีการดำเนินชีวิตของเผ่าพันธุ์ของผู้เล่น และแต่ละประเภทย่อยก็จะมีชิ้นส่วนเฉพาะของแต่ละแบบอีกด้วย

               3.1.1 Military - เครื่องมือสร้างยานพาหนะทางบกประเภทการทหาร ชิ้นส่วนเฉพาะก็จะเน้นพวกอาวุธต่างๆ โดยมีค่าความรุนแรงต่างๆกันไปให้เลือกใช้ สำหรับผู้เล่นที่เน้นจู่โจมเผ่าพันธุ์อื่นๆเป็นหลัก

               3.1.2 Economic - เครื่องมือสร้างยานพาหนะทางบกประเภทเศรษฐกิจ ชิ้นส่วนเฉพาะก็จะเน้นพวกที่ทำให้มีความพิเศษทางการค้าขาย โดยมีค่าคะแนนทางการค้าต่างๆกันไปให้เลือกใช้ สำหรับผู้เล่นที่เดินทางสายกลางไม่ได้เน้นทั้งโจมตีและผูกมิตรกับเผ่าพันธุ์ อื่นๆเป็นหลัก

               3.1.3 Religious - เครื่องมือสร้างยานพาหนะทางบกประเภทการทูต ชิ้นส่วนเฉพาะก็จะเน้นพวกที่ทำให้มีความพิเศษทางการทูต โดยมีค่าคะแนนที่มีประโยชน์ต่อการผูกมิตรต่างๆกันไปให้เลือกใช้ สำหรับผู้เล่นที่รักสงบและชอบผูกมิตรกับเผ่าพันธุ์อื่นๆเป็นหลัก

          3.2 Sea Vehicle - เครื่องมือสร้างยานพาหนะทางน้ำ จะมีชิ้นส่วนมาตรฐานต่างๆที่เอาไว้ใช้สร้างยานพาหนะอย่างครบถ้วน และชิ้นส่วนเฉพาะสำหรับยานพาหนะทางน้ำ ทั้งนี้ยังได้แบ่งย่อยออกเป็นอีก 3 ประเภท

               3.2.1 Military - เครื่องมือสร้างยานพาหนะทางน้ำประเภทการทหาร ชิ้นส่วนเฉพาะก็จะเน้นพวกอาวุธต่างๆ โดยมีค่าความรุนแรงต่างๆกันไปให้เลือกใช้ สำหรับผู้เล่นที่เน้นจู่โจมเผ่าพันธุ์อื่นๆเป็นหลัก

               3.2.2 Economic - เครื่องมือสร้างยานพาหนะทางน้ำประเภทเศรษฐกิจ ชิ้นส่วนเฉพาะก็จะเน้นพวกที่ทำให้มีความพิเศษทางการค้าขาย โดยมีค่าคะแนนทางการค้าต่างๆกันไปให้เลือกใช้ สำหรับผู้เล่นที่เดินทางสายกลางไม่ได้เน้นทั้งโจมตีและผูกมิตรกับเผ่าพันธุ์ อื่นๆเป็นหลัก

               3.2.3 Religious - เครื่องมือสร้างยานพาหนะทางน้ำประเภทการทูต ชิ้นส่วนเฉพาะก็จะเน้นพวกที่ทำให้มีความพิเศษทางการทูต โดยมีค่าคะแนนที่มีประโยชน์ต่อการผูกมิตรต่างๆกันไปให้เลือกใช้ สำหรับผู้เล่นที่รักสงบและชอบผูกมิตรกับเผ่าพันธุ์อื่นๆเป็นหลัก

          3.3 Air Vehicle - เครื่องมือสร้างยานพาหนะทางอากาศ จะมีชิ้นส่วนมาตรฐานต่างๆที่เอาไว้ใช้สร้างยานพาหนะอย่างครบถ้วน และชิ้นส่วนเฉพาะสำหรับยานพาหนะทางอากาศ ทั้งนี้ยังได้แบ่งย่อยออกเป็นอีก 3 ประเภท

               3.3.1 Military - เครื่องมือสร้างยานพาหนะทางอากาศประเภทการทหาร ชิ้นส่วนเฉพาะก็จะเน้นพวกอาวุธต่างๆ โดยมีค่าความรุนแรงต่างๆกันไปให้เลือกใช้ สำหรับผู้เล่นที่เน้นจู่โจมเผ่าพันธุ์อื่นๆเป็นหลัก

               3.3.2 Economic - เครื่องมือสร้างยานพาหนะทางอากาศประเภทเศรษฐกิจ ชิ้นส่วนเฉพาะก็จะเน้นพวกที่ทำให้มีความพิเศษทางการค้าขาย โดยมีค่าคะแนนทางการค้าต่างๆกันไปให้เลือกใช้ สำหรับผู้เล่นที่เดินทางสายกลางไม่ได้เน้นทั้งโจมตีและผูกมิตรกับเผ่าพันธุ์ อื่นๆเป็นหลัก

               3.3.3 Religious - เครื่องมือสร้างยานพาหนะทางอากาศประเภทการทูต ชิ้นส่วนเฉพาะก็จะเน้นพวกที่ทำให้มีความพิเศษทางการฑูต โดยมีค่าคะแนนที่มีประโยชน์ต่อการผูกมิตรต่างๆกันไปให้เลือกใช้ สำหรับผู้เล่นที่รักสงบและชอบผูกมิตรกับเผ่าพันธุ์อื่นๆเป็นหลัก

          3.4 Spaceship - เป็นเครื่องมือเอาไว้สร้างยานอวกาศของผู้เล่น ชิ้นส่วนทุกชิ้นจากทุกแบบของเครื่องมือสร้างยานพาหนะทั้งหลายจากที่ได้กล่าว มาด้านบน จะมีให้เลือกใช้ทั้งหมดในการสร้างยานอวกาศนี้ ไม่เว้นแม้แต่ชิ้นส่วนพิเศษต่างๆ ไม่มีกั๊กครับ เพราะผู้เล่นจะต้องใช้ยานลำนี้ในการเล่นยุคสุดท้าย Space Stage ไปจนจบนั่นเอง

          เอาล่ะครับต่อจากนี้ผมจะพาทัวร์ไปในแต่ละยุคของ SPORE นะครับหลังจากที่เราได้พอรู้คร่าวๆแล้วว่าภาพรวมของเกมมันเป็นประมาณไหน ทีนี้เราลองมาดูเกมการเล่นในแต่ละยุคกันหน่อยครับ เพราะมันมีรายละเอียดที่น่าจะกล่าวถึงเยอะพอสมควร ไปกันเลยครับ

Image Image Image Image

The Stage

          Cell Stage - เป็นยุคแรกเริ่มของเผ่าพันธุ์ของเรา เมื่อสิ่งมีชีวิตถือกำเนิดขึ้นจากแหล่งน้ำ ในยุคนี้นั้นสิ่งมีชีวิตทุกชนิดจะอยู่ในรูปแบบของสัตว์เซลล์เดียว หรือหลายเซลล์ที่มีโครงสร้างทางร่างกายไม่ซับซ้อนนัก อวัยวะส่วนใหญ่มีไว้เพื่อความอยู่รอดและการเคลื่อนที่ภายในแหล่งน้ำเป็น สำคัญ ในตอนแรกผู้เล่นจะมีโอกาสได้เลือกว่า อยากได้สัตว์ที่มีรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบใดระหว่างสัตว์กินพืชและสัตว์กิน เนื้อ หรือกินได้ทั้งสองแบบ ตรงจุดนี้เองเป็นจุดเริ่มต้นแห่งพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของเผ่าพันธุ์ของผู้ เล่นสืบไป 

          การเล่นในยุคนี้จะมีมุมมองในการเล่นในแบบ มุมมองจากด้านบน (bird's eye view) ผู้เล่นจะได้บังคับเผ่าพันธุ์ของผู้เล่นว่ายไปตามแหล่งน้ำเพื่อหาอาหาร ซึ่งมีทั้งเศษพืช, เศษชิ้นเนื้อ, และสัตว์เผ่าพันธุ์อื่นๆอีกมากมาย ทั้งเล็กใหญ่แตกต่างกันไป ผู้เล่นที่เลือกที่จะกินพืชก็ต้องคอยหาอาหารที่เป็นจำพวกพืช และคอยหลีกหนีสัตว์เผ่าพันธุ์อื่นๆที่เป็นสัตว์กินเนื้อ ผู้เล่นที่เลือกจะกินเนื้อก็ต้องสวมบทนักล่าฆ่าไม่เลี้ยงเพื่อความอยู่รอด เช่นกัน แต่ระวังพวกที่ตัวใหญ่กว่าให้ดี ไม่งั้นจะเป็นเหยื่อซะเอง อิอิ แต่พวกที่ดีที่สุดก็คือพวกที่กินได้ทั้งสองอย่าง สบายหน่อย หล่อเลือกได้ จะอยู่สงบก็ได้ จะรุกก็ได้

Image Image Image Image

 

          เมื่อผู้เล่นกินอาหารไปเรื่อยๆ ร่างกายก็จะเริ่มใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และ DNA ที่ได้จากการกินอาหารก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อถึงระดับหนึ่ง ก็จะสามารถว่ายน้ำขึ้นมาด้านบนซึ่งจะใกล้ผิวน้ำขึ้นเรื่อยๆ และสืบพันธุ์ได้ (ซึ่งก็ทำออกมาได้น่ารักดีไม่น่าเกลียดครับ) โดยการร้องเรียกเผ่าพันธุ์เดียวกันที่อยู่ใกล้ๆ จากนั้นก็จะเข้าสู่โปรแกรมการสร้างสิ่งมีชีวิต (Cell Creator) เพื่อให้ผู้เล่นได้ต่อเติมสายพันธุ์ของผู้เล่นให้มีลักษณะและความสามารถ เพิ่มเติมได้ ตามชิ้นส่วนที่เกมมีให้ และที่ผู้เล่นปลดล็อกได้ในระหว่างเกมการเล่น

          สำหรับในยุคนี้เป็นยุคเดียวที่ผมคิดว่าการออกแบบสิ่งมีชีวิตนั้นมีส่วนสำคัญ ที่สุดและมีผลกับเกมการเล่นมากที่สุดจากทั้งหมด เพราะชิ้นส่วนร่างกายโดยส่วนใหญ่นั้น เน้นการใช้งานจริง เช่นถ้าอยากให้สิ่งมีชีวิตของผู้เล่นว่ายน้ำเร็วขึ้นเพื่อหลีกหนีจากการเป็น เหยื่อ ก็ต้องเพิ่มครีบหรือหางให้มากขึ้น หรือเลือกชนิดที่ใช้งานได้ดีกว่าเดิม หรือการเพิ่มชิ้นส่วนป้องกันร่างกายเช่น เขาแหลมๆตามร่างกาย เพื่อป้องกันการรุกราน ตำแหน่งของชิ้นส่วนก็มีผลต่อการเล่นเช่นกัน เช่นถ้าผู้เล่นเติมเขาแหลมไว้ด้านข้างของร่างกาย ก็จะกันได้เฉพาะ การโจมตีจากทางด้านข้างเท่านั้น หากโดนโจมตีจากทางอื่น ไม่ว่าหน้าหรือหลัง ก็ตายเหมือนกัน ดังนั้นผมคิดว่าหัวใจหลักในการอยู่รอดของยุคนี้เลยก็คือความคิดสร้างสรรค์ใน การออกแบบสิ่งมีชีวิตครับ จากนี้ไปเมื่อผู้เล่นพัฒนาเผ่าพันธุ์ขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายก็จะพร้อมที่จะพัฒนาขึ้นเป็นสิ่งมีชีวิตบนบกในที่สุด และเป็นจุดเริ่มต้นของยุคที่ 2 (Creature Stage)

ตัวอย่างการเล่นเล็กน้อยของยุค Cell Stage ครับ

          Creature Stage - หลังจากวิถีชีวิตได้วิวัฒนาการขึ้นสู่บนบกแล้ว ร่างกายก็ต้องมีการพัฒนาให้เข้ากันกับสิ่งแวดล้อม ถึงตรงนี้ชิ้นส่วนร่างกายที่เพิ่มขึ้นมาคือ ขา ซึ่งผู้เล่นจะถูกบังคับให้เพิ่มเข้าไป (ส่วนชิ้นส่วนอื่นๆจะตามมาทีหลัง) หลังจากนั้นรูปแบบเกมในยุคที่ 2 ก็จะเริ่มขึ้นอย่างสมบูรณ์ ในยุคนี้รูปแบบเกมจะออกไปในแนวเกม แอ็คชั่นสวมบทบาท (Action - RPG) โดยใช้เม้าส์และคีย์บอร์ดในการรับคำสั่งต่างๆทั้งเดิน, วิ่ง, กระโดด, ร่อน, ต่อสู้, กัด,พุ่งชน, กินอาหาร, ร้องเพลง, โพสท่า เป็นต้น ซึ่งความสามารถเหล่านี้ขึ้นอยู่กับว่า เผ่าพันธุ์ของผู้เล่นจะมีชิ้นส่วนร่างกายที่รองรับความสามารถเหล่านั้นได้รึ เปล่า และความสามารถหลายๆอย่างก็มีส่วนช่วยในการเล่นเกมในยุคนี้อย่างมากด้วย

          ในยุคนี้สิ่งมีชีวิตจะเริ่มมีสมอง มีความคิดความอ่านและมีการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเป็นสังคม ผู้เล่นจะเริ่มด้วยการมีรังเป็นที่อยู่และรายล้อมด้วยเพื่อนฝูงในเผ่าพันธุ์ เดียวกัน จากนั้นก็เริ่มการใช้ชีวิตได้ตามอัถยาศัย ในยุคนี้อาหารยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการอยู่รอด แต่อาหารไม่ใช่ที่มาของ DNA อีกต่อไป แต่ DNA จะได้มาจากการที่ผู้เล่นไปผูกสัมพันธ์หรือไปโจมตีเผ่าพันธุ์อื่นๆที่อาศัย อยู่บนดาวดวงเดียวกัน และแต่ละเผ่าพันธุ์ก็จะมีความดุร้ายต่างกันไป บางเผ่าก็สามารถเข้าไปผูกมิตรได้ บางเผ่าแค่แหยมเข้าไปก็อาจจะโดนทำร้ายได้ (พวกนี้ไร้การศึกษาครับ ใช้แต่กำลัง 555) ถ้าผู้เล่นทำการผูกมิตรหรือฆ่าล้างบางได้สำเร็จนั้น ก็จะได้รับ DNA เป็นรางวัล แล้วเอา DNA ไปทำอะไร? ก็ยังเอาไว้ใช้เพิ่มเติมชิ้นส่วนให้ร่างกายเหมือนเดิมครับ เพราะในการเพิ่มชิ้นส่วนตามร่างกายนั้นใช้ DNA เป็นตัวกำหนด มีมากเพิ่มได้มาก มีน้อยก็ทำใจครับ พยายามต่อไป เพราะการแสวงหา DNA มันคือภารกิจหลักของยุคนี้ครับ

Image Image Image Image

 

          อย่างที่กล่าวไป ชิ้นส่วนร่างกายนั้นมีผลต่อความอยู่รอด ความก้าวหน้า และความยากง่ายของเกมการเล่นในยุคนี้ แล้วจะหาชิ้นส่วนพวกนี้ได้ที่ไหน? หนึ่งก็คือหาเอาแถวๆนั้นครับ เดินหาเอา มันจะอยู่กระจัดกระจายไปทั่วทั้งดวงดาวแหละครับ อยู่ตามโคนต้นไม้มั่ง ตามโครงกระดูกของสัตว์อื่นมั่ง อันนี้ก็แล้วแต่ว่าผู้เล่นจะเดินสำรวจดวงดาวมากน้อยแค่ไหน และอีกวิธีนึงก็คือการผูกมิตร หรือฆ่าล้างบางเผ่าอื่นอย่างที่ได้กล่าวไปครับ นอกจากจะได้ DNA แล้ว ก็ยังจะได้ปลดล็อก ชิ้นส่วนของร่างกายด้วย แต่ทางที่ดีควรทำทั้งสองแบบเลยเพื่อความเป็นเลิศทางสายพันธุ์ครับ เพราะชิ้นส่วนแต่ละชิ้นมีคะแนนความสามารถไม่เท่ากันครับ เช่น ปาก ที่มีคะแนนการร้องแพลง 1 แต้ม กับชิ้นที่มี 5 แต้ม นั้นก็ต่างกันราวฟ้ากับเหวเลย เวลาที่จะต้องร้องเพลงเพื่อผูกมิตรกับเผ่าพันธุ์อื่นๆ หรือ มือ ที่มีความสามารถทางสู้รบ 5 แต้ม ก็ย่อมทำให้เราได้เปรียบคู่ต่อสู้ที่ด้อยกว่าแน่นอนอยู่แล้ว นี่แหละครับความสำคัญของการวิวัฒนาการ

          เมื่อผู้เล่นสะสม DNA ไปได้ในระดับนึง สมองก็จะมีการพัฒนาให้ใหญ่ขึ้น และจะมีความฉลาดมากขึ้นและทำให้ผู้เล่นสามารถหา แนวร่วมรักชาติ จริงๆก็คือหาเพื่อนนั่นแหละครับ ไว้คอยช่วยเหลือในการทำภารกิจต่างๆ อย่างการผูกมิตร ก็จะสามารถทำได้รวดเร็วขึ้น หรือจากที่ไม่สามารถทำได้เลยด้วยตัวคนเดียว ก็จะสามารถลุล่วงไปได้ หรือแม้แต่ช่วยผู้เล่นโจมตีเผ่าอื่นๆให้ราบคาบ (เห็นแล้วเหมือนเด็กยกพวกตีกันเลย) แรกๆนั้นผู้เล่นสามารถมีลูกน้องได้แค่ตัวเดียว แต่เมื่อพัฒนาการทางสมองโตขึ้นเรื่อยๆในระหว่างเกมการเล่น ก็จะสามารถมีลูกน้องเพิ่มได้เรื่อยๆ และมีการย้ายถิ่นที่อยู่เรื่อยๆเมื่อมีประชากรเพิ่มขึ้น (ตรงนี้ตัวเกมเป็นตัวกำหนดให้ผู้เล่นย้ายครับ ไม่ต้องคิดเอง) ไปจนจบยุคนี้ แต่ก่อนที่จะก้าวไปสู่ยุคต่อไป ผู้เล่นควรทำการวิวัฒนาการร่างกายให้สมบูรณ์พร้อมครับ เอาให้พอใจที่สุด เพราะยุคนี้คือยุคสุดท้ายในการพัฒนาสายพันธุ์ของผู้เล่น จบจากนี้ไป สิ่งมีชีวิตจะหน้าตาเป็นยังไง จะสวย จะเก่งแค่ไหน  ก็จะเป็นอย่างนั้นไปจนจบเกมครับ ดังนั้นคิดให้ดีๆ เมื่อพร้อมแล้วก็ก้าวสู่ยุคที่ 3 (Tribal Stage) ได้เลย

ตัวอย่างการเล่นเล็กน้อยของยุค Creature Stage ครับ

          Tribal Stage - เมื่อสมองและร่างกายเผ่าพันธุ์ของผู้เล่นได้รับการพัฒนาจนถึงขีดสุดในยุคที่ ผ่านมา ก็ถึงเวลาแห่งการพัฒนาทางสังคมอย่างจริงจัง ในยุคนี้เกมการเล่นจะเน้นไปในเรื่องของสังคมเป็นหลัก แต่ก็ยังเป็นสังคมในยุคเริ่มต้น ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากนัก สังคมใหม่ของผู้เล่นก็คือการสร้างหมู่บ้านสำหรับเผ่าพันธุ์ตัวเอง (ในส่วนของพื้นที่และกระท่อมผู้นำหมู่บ้านนี้ตัวเกมสร้างให้ครับ ไม่ต้องสร้างเอง เหมือนกับคัทซีนคั่นฉากนั่นแหละ) รูปแบบเกมในยุคนี้จะเป็นแบบเกมประเภท เกมวางแผนแบบจับเวลาจริง (Real-Time Strategy) คือในยุคนี้นั้นผู้เล่นจะไม่ได้ควบคุมได้เพียงตัวเดียวอย่างในยุค Creature Stage อีกต่อไป เพราะสามารถควบคุมสัตว์ทุกตัวที่เป็นเผ่าของผู้เล่นได้ เลือกที่จะให้เดินไปที่หนึ่งๆได้ เลือกตัวใดตัวหนึ่งหรือหลายๆตัวให้ไปหาอาหาร ผูกมิตรหรือโจมตีเผ่าอื่นได้ เหมือนเกมวางแผนทั่วไป โลกของเกมในยุคนี้ก็จะมีสเกลที่ใหญ่ขึ้น กว้างมากขึ้นจากยุคที่แล้ว (ขยายขนาดขึ้นตามสังคม)

          ในยุคนี้สิ่งก่อสร้างเริ่มถือกำเนิดขึ้นและเริ่มมีความสำคัญต่อเผ่าพันธุ์ ของผู้เล่น เริ่มเกมมาผู้เล่นจะมีหมู่บ้านของตัวเอง มีหัวหน้าเผ่า และลูกน้องอีกราวสองสามตัว จากนั้นตัวเกมจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้แต่งองค์ทรงเครื่องสิ่งมีชีวิตของผู้ เล่นโดยใช้โปรแกรม Tribal Outfitter อย่างที่ได้อธิบายไปแล้วด้านบน ซึ่งจะอยู่ในหน้าต่าง Tribal Planner อีกทีหนึ่ง เปิดใช้งานได้ที่กระท่อมของหัวหน้าเผ่า เป็นที่รวมของเมนูสร้างสิ่งก่อสร้างและโปรแกรม Outfitter ที่ว่า ในยุคนี้สิ่งก่อสร้างจะมีใช้อยู่ 3 ประเภทหลักๆคือ สิ่งก่อสร้างที่เกี่ยวกับอาหารและการรักษา, สิ่งก่อสร้างที่เกี่ยวกับดนตรี, สิ่งก่อสร้างที่เกี่ยวกับการสู้รบ โดยในแต่ละประเภทก็จะมีสิ่งก่อสร้างย่อยต่างๆกันไป เพียงแต่ผู้เล่นไม่สามารถสร้างสิ่งก่อสร้างใดๆได้ในระยะแรก ข้อแม้ของเกมในยุคนี้คือ คุณต้องผูกมิตรหรือล้างบางเผ่าพันธุ์อื่นที่ก้าวเข้ามาอยู่ในยุคเดียวกับคุณ เพื่อที่จะได้มาซึ่งเทคโนโลยีในการที่จะสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆได้ (รู้สึกเหมือนเผ่าเราโง่ๆไงไม่รู้ ต้องไปเอาเค้ามา เหอๆ) และเพื่อการพัฒนาหมู่บ้านไปจนถึงขีดสุด

Image Image Image Image

          อาหาร ยังคงเป็นปัจจัยหลักในยุคนี้อยู่ เพราะมีความจำเป็นที่สัตว์ทุกตัวในหมู่บ้านของเราจะต้องกิน ยิ่งมีประชากรในหมู่บ้านเยอะเท่าไหร่ยิ่งต้องการมาก เพราะสัตว์แต่ละตัวยังคงมีแถบชีวิตและแถบความหิวอยู่ อย่างที่เราเคยสัมผัสมาแล้วในยุคที่สอง การหาอาหารก็ทำได้อยู่ 3 วิธีคือ หาเก็บเอาตามต้นพืชต่างๆที่ขึ้นบนดาว และหาได้จากการฆ่าสัตว์ที่ยังคงเป็นสัตว์ชั้นต่ำอยู่ คือพวกที่ยังไม่มีการพัฒนามาถึงยุคนี้นั่นเอง ซึ่งจะกระจัดกระจายอยู่บนดาวนี่แหละ และการตกปลาก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง (เท่าที่ดูแล้วคนที่เล่นฝั่งกินพืชจะหาอาหารได้ง่ายกว่าอยู่หน่อยๆครับ ไม่ต้องเจ็บตัวไปตีรันฟันแทงกับใคร) โดยการสั่งให้ลูกน้องออกไปหาอาหารนำมาใส่ไว้ที่เก็บอาหารรวมของหมู่บ้าน และเมื่อสัตว์ตัวไหนหิวก็จะสามารถมากินได้ที่นี่ อ้อ แล้วประโยชน์อีกอย่างของอาหารก็คือเอาไว้สร้างสิ่งก่อสร้างด้วยครับ ดังนั้นยิ่งหาได้เยอะก็ยิ่งดีครับ ส่วนการเพิ่มประชากรในยุคนี้ ไม่ต้องเหนื่อยกับการหาคู่อีกแล้ว แค่คลิกที่เมนูสร้างเด็กที่กระท่อมหัวหน้าเผ่าก็เรียบร้อยครับ ใช้อาหารในการสร้างอีกเช่นกัน แล้วรอเวลาสักพักสัตว์ตัวนั้นก็จะโตและพร้อมใช้งานได้ทันที

          ขั้นตอนในการผูกมิตรสำหรับคนที่รักสงบก็คือ จะต้องรวบรวมสมาชิกพร้อมเครื่องดนตรีไปพร้อมกับหัวหน้าเผ่า ไปเล่นดนตรีให้เผ่าอื่นๆฟังครับ เล่นเพลงตามที่เผ่าอื่นๆต้องการ ถ้าเล่นได้ดีสุดท้ายก็จะได้เป็นพันธมิตรกันครับ ส่วนในทางกลับกันสำหรับคนที่ชอบล้างบางก็ไม่ต้องอะไรมากครับ รวบรวมกำลังพลติดอาวุธซะ แล้วเดินดุ่ยๆฆ่าทิ้งให้หมดหมู่บ้านอย่าเหลือแม้สิ่งก่อสร้างใดๆครับ ซึ่งทั้งสองวิธีก็จะได้ทั้งเทคโนโลยี จำนวนประชากรและแถบความก้าวหน้าของเกมในยุคนี้ครับ สำหรับบางเผ่าที่อยากผูกมิตรด้วยแต่พี่ท่านไม่ยอมเล่นด้วย ก็ให้คนของเราเอาของขวัญ (ในที่นี้คืออาหาร) ไปให้ที่กองอาหารรวมของหมู่บ้านของเผ่านั้นๆครับ ความเป็นมิตรก็จะเพิ่มขึ้นจนอยู่ในระดับที่เข้าไปผูกมิตรได้ ส่วนอาวุธและเครื่องดนตรีต่างๆนั้นก็อย่างที่บอกครับ ต้องสร้างสิ่งก่อสร้างประเภทนั้นๆในหมู่บ้านก่อนจึงจะได้มา แล้วสิ่งก่อสร้างจะสร้างได้ก็อยู่ที่การมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างหมู่บ้าน นั่นเอง ถึงตรงนี้เมื่อผู้เล่นพัฒนาสังคมและหมู่บ้านจนอิ่มตัวแล้วก็พร้อมแล้วที่จะ ก้าวไปสู่การพัฒนาทางเทคโนโลยีในยุคต่อไป ยุคที่ 4 (Civilization Stage)

ตัวอย่างการเล่นเล็กน้อยของยุค Tribal Stage ครับ

          Civilization Stage -เมื่อเผ่าพันธุ์ของเราขยายใหญ่ขึ้น วิทยาการและเทคโนโลยีต่างๆก็เริ่มเข้ามามีบทบาท ในขณะเดียวกันเมื่อสังคมขยายตัวขึ้น ความเห็น แนวคิด และความเชื่อก็เริ่มไม่ตรงกัน ในตอนนี้เผ่าพันธุ์ของผู้เล่นก็จะแยกตัวกันออกไปสร้างอาณาจักรใหม่เป็นของ ตัวเอง มีสังคมและเทคโนโลยีเป็นของตัวเองตามพื้นที่ต่างๆบนดาวแห่งนี้ และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของผู้เล่นในยุคใหม่นี้ Civilization Stage (ถ้าจะเปรียบเทียบก็เหมือนโลกของเรานี่แหละครับ ที่มนุษย์เป็นเผ่าพันธุ์ที่ครองโลกอยู่ในตอนนี้ และมีหลักการและความเชื่อแตกต่างกันจนเป็นประเทศต่างๆ แล้วพวก หมู หมา กา ไก่ ก็เป็นสัตว์ที่ยังคงอยู่ในยุค Creature Stage อยู่นั่นเองครับ ฮา...) รูปแบบการเล่นในยุคนี้นั้นก็ยังคงรูปแบบของเกม RTS อยู่ เพียงแต่จะเป็น RTS ในสเกลที่ใหญ่ขึ้น ไม่ต้องคอยควบคุมสิ่งมีชีวิตรายตัวอีกต่อไป จะเป็นการควบคุมในมุมกว้าง ดูคล้ายเกม Civilization ของสตูดิโอ Firaxis ครับ และในยุคนี้พื้นที่ที่ใช้เล่นจะเป็นพื้นที่บนดาวที่อาศัยอยู่นี้ทั้งดวงครับ กว้างมากพอที่จะทำให้ผมมึนได้เวลาต้องหาเมืองชาวบ้าน

          เริ่มเกมมาผู้เล่นจะสามารถเลือกได้ว่าอยากจะพัฒนาสังคมและเทคโนโลยีไปในด้าน ไหนระหว่าง 1. ด้านการทหาร 2. ด้านวัฒนธรรมและการทูต 3. ด้านการติดต่อค้าขาย เมื่อเลือกแล้วเกมก็จะตัดเข้าสู่หน้าต่างการพัฒนาเมือง City Planner ซึ่งภายในก็จะประกอบไปด้วยหลายส่วน ได้แก่ 1. ส่วนของการสร้างสิ่งก่อสร้าง (ใช้ตัว Building Creator เข้าช่วย) 2. ส่วนของการสร้างยานพาหนะ (ใช้ Vehicles Creator ช่วย) 3. ส่วนการตกแต่งเมืองด้วยต้นไม้และของตกแต่งต่างๆ (มีให้เลือกตายตัวครับ ไม่ได้ใช้โปรแกรมสร้างใดๆ) 4. ส่วนของเพลงประกอบระหว่างเล่นในยุคนี้ (ตรงนี้เป็นแค่ลูกเล่นให้ผู้เล่นได้เล่นเพลินๆครับ มีรูปแบบดนตรีหลายหลายให้ได้เลือกใช้) 5. ส่วนของการตกแต่งร่างกายของสิ่งมีชีวิต (ใช้ Civilization Outfitter ช่วย ซึ่งก็คล้ายกับยุค Tribal นั่นเอง) ทีนี้สิ่งที่แตกต่างระหว่างการเลือกการพัฒนาทั้งสามด้านที่กล่าวมาก็คือ ในส่วนของรูปแบบยานพาหนะต่างๆในเกมนั่นเอง ทั้งตัวเลือกในการติดต่อสื่อสารกับเมืองอื่นๆ และความสามารถพิเศษของเมืองผู้เล่นด้วยครับ

Image Image Image Image

          เมื่อเราเลือกเส้นทางของเมืองเราได้แล้วก็เริ่มเล่นกันได้เลย โดยที่จุดประสงค์หลักในเกมของยุคนี้ก็คือการรวบรวมเมืองต่างๆให้เป็นหนึ่ง เดียว ด้วยวิธีใดก็แล้วแต่แนวทางที่ผู้เล่นพัฒนาเมืองครับ ถึงตอนนี้ อาหารไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไป เพราะเราไม่ต้องคอยมากำกับบรรดาประชากรของเราแล้ว พวกเขาจะมีชีวิตอยู่ของเขาเอง สิ่งที่จำเป็นในตอนนี้ก็คือเงินครับ เพื่อที่จะเอามาพัฒนาเมืองของเราให้ดียิ่งๆขึ้นไปและเอาไว้ใช้เตรียมรับมือ กับปัญหาต่างๆที่กำลังจะเกิดขึ้น แล้ววิธีหาเงินล่ะ? มีสองวิธีครับ โดยการผลิตรถ หรือเรือ ที่โดยปรกติเอาไว้ปกป้องเมืองนั่นแหละ นำไปยึดจุดที่มีก๊าซธรรมชาติ ซึ่งกระจัดกระจายกันอยู่บนดาวแล้วสร้างเหมืองขึ้นเพื่อเปลี่ยนก๊าซเป็นเงิน ทุน และอีกวิธีคือการสร้างโรงงานขึ้นในเมืองของเรา แต่การสร้างโรงงานในเมืองนั้นจะทำให้ประชากรไม่มีความสุข ผู้เล่นจะต้องหาจุดสมดุล ระหว่าง การสร้างบ้านเรือนเพื่อเพิ่มประชากร การสร้างสถานบันเทิงเพื่อเพิ่มเติมความสุข และการสร้างโรงงานเพื่อเพิ่มรายได้ ซึ่งต้องจัดวางโครงสร้างเมืองให้ดีเพราะพื้นที่สร้างสิ่งเหล่านี้ในเมือง นั้นมีจำกัดครับ หลังจากหารายได้ได้แล้วก็หาความมั่นคงให้เมืองสักนิด โดยการสร้างป้อมปืนให้กับเมือง หรือสร้างยานพาหนะต่างๆเอาไว้คุ้มครองเมืองของผู้เล่น เมื่อทุกอย่างพร้อมก็เริ่มทำการติดต่อกับเมืองอื่นๆได้ จะไปแบบมิตรหรือศัตรูก็แล้วแต่ชอบครับ ซึ่งวิธีการที่จะได้มาซึ่งเมืองชาวบ้านในยุคนี้หลากหลายดีครับ ทั้งการเผยแพร่ลัทธิ แนวคิดเพื่อเปลี่ยนเมืองเขามาให้สวามิภักดิ์เป็นส่วนหนึ่งของเรา (วิธีนี้ไม่ต้องเสียเลือดเนื้อเท่าไหร่ครับ และเมืองที่เราไปเผยแพร่ก็จะไม่พังเสียหายด้วย) หรือจะเป็นการติดต่อค้าขายระหว่างกันจนสนิทสนมและในที่สุดเราก็ขอซื้อเมือง ทั้งเมืองมาอยู่ในอาณัติของเราเลย (วิธีนี้ไม่ต้องเสียเลือดเนื้อเลยครับ) หรือจะเข้าห้ำหั่นกันด้วยกำลังก็แล้วแต่ (วิธีนี้สูญเสียมากที่สุด และต้องคอยมาบูรณะเมืองที่ยึดได้ใหม่ด้วย) ความสามารถพิเศษในยุคนี้อลังการมากครับ อย่างกับพวก Super Weapons ในเกม RTS ทั้งหลายกันเลยทีเดียว มาถึงตรงนี้เมื่อผู้เล่นยึดเมืองของอีกฝ่ายได้แล้ว ตัวเกมก็จะมีตัวเลือกให้ว่าเราจะคงสภาพเมืองเดิมพร้อมเทคโนโลยีเดิมของอีก ฝ่ายไว้หรือไม่ หรือจะทำการเปลี่ยนทุกอย่างมาเป็นของฝ่ายตนเอง ตรงนี้จะเป็นการดีมากที่จะคงสภาพเดิมไว้ เพราะว่าเราก็จะได้ทั้งเทคโนโลยีของเขาและของเราทั้งหมด ทำให้เกมในช่วงต่อๆไปมีความง่ายดายขึ้นอีกเยอะเลยครับ ทีนี้เมือ่ทุกอย่างบนดาวดวงนี้เป็นของผู้เล่นพร้อมทั้งวิทยาการทั้งมวลแล้ว ก็จะพร้อมแล้วที่จะก้าวข้ามไปสู่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีบนห้วงอวกาศในยุค สุดท้ายของเกม Space Stage

ตัวอย่างการเล่นเล็กน้อยของยุค Civilization Stage ครับ

          Space Stage - เมื่อวิทยาการและเทคโนโลยีก้าวสู่ห้วงอวกาศแล้ว ในยุคนี้ผู้เล่นจะได้ออกท่องไปในจักรวาลอันไกลโพ้น สำรวจหมู่ดาวน้อยใหญ่นับไม่ถ้วน ติดต่อสื่อสาร ค้าขาย ผูกมิตร ทำสงครามกับเผ่าพันธุ์ต่างๆ ที่มีมากมายพอๆกับดวงดาวที่มีอยู่ ในยุคนี้รูปแบบการเล่นจะออกแนว อื่ม...ยังไงดี ประมาณ Space Sim ผสมกับ Action Adventure ละกันครับ เพราะมีความเป็น sim อยู่ในส่วนของการพัฒนาดวงดาว และความเป็น Action Adventure อยู่ในส่วนของเกมการเล่นปรกติ เริ่มมาตัวเกมจะนำผู้เล่นเข้าสู่หน้าต่างสร้างยานอวกาศ (ใช้ Spaceship Creator) หลังจากนี้ชีวิตของผู้เล่นจะอยู่แต่บนยานอวกาศแล้ว ทิ้งทุกอย่างไว้เบื้องล่าง และแทบไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับการเมืองด้านล่างอีกแล้ว 555 แต่ก่อนที่จะออกไปสู่อวกาศนั้นก็ควรจะสร้างรากฐานบนดาวเราให้ดีซะก่อนโดยการ พัฒนาเมืองต่างๆบนดาวของเราซะก่อน สร้างโรงงาน ที่อยู่อาศัย สถานบันเทิงและป้อมปืนต่างๆให้เรียบร้อยทุกเมืองก็จะเป็นการดีครับ จะได้มีเงินทองใช้กันอย่างไม่ขาดมือ ส่วนยูนิตต่างนั้นเราไม่ต้องรับผิดชอบใดๆอีกแล้วครับ ไม่ต้องคอยสร้างหรือสั่งการใดๆอีก ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเมืองเราจัดการเองครับ จากนี้ไปเราก็ออกท่องจักรวาลกันเลย

          เมื่อผู้เล่นขับยานออกจากวงโคจรของดาวของผู้เล่นแล้ว ทีนี้ผู้เล่นจะพบกับดาวต่างๆอีกหลายดวงเลยครับภายในระบบดาวของผู้เล่น แต่มันไม่ได้หมดแค่นั้นน่ะสิเมื่อขับออกมานอกระบบดาวอีกครั้ง ก็จะพบกับกลุ่มของระบบดาวอีกแบบว่าไม่ต้องนับกันเลยครับ (ใครนับหมดกรุณาบอกผมด้วย)และหลังจากนี้ผู้เล่นต้องบินไปบินมาระหว่างหมู่ ดาวระหว่างระบบดาวกันแทบตลอดเกมการเล่นในยุคนี้เลย ผู้เล่นจะได้ติดต่อสื่อสารกับเผ่าพันธุ์อื่นๆที่อาศัยอยู่บนดาวดวงอื่น ค้าขายแลกเปลี่ยนทรัพยากรต่างๆระหว่างกัน ส่วนราคาการซื้อขายนั้นก็แตกต่างกันไปตามความต้องการของแต่ละที่ เงิน ในยุคนี้มีความสำคัญที่สุดแล้วครับ เพราะแทบทุกอย่างเป็นเงินเป็นทองไปหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง (คือยานต้องอาศัยพลังงานในการขับเคลื่อนแล้วพลังงานก็มีวันหมดด้วย เลยต้องเสียเงินชาร์จใหม่ตามดาวต่างๆ) ค่าใช้จ่ายซ่อมแซมยานหลังเกิดการต่อสู้ ค่าใช้จ่ายอันแสนแพงเมื่อผู้เล่นต้องการขยายอาณาจักรไปยังดาวดวงอื่นๆ ค่าใช้จ่ายในการอัพเกรดยานอวกาศของผู้เล่นเมื่อเวลาผ่านไป อีกทั้งต้องคอยซ่อมแซมเมืองเมื่อเวลาที่เผ่าพันธุ์อื่นมาโจมตีเมืองเราอีก นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมเราต้องพัฒนาเมืองต่างๆบนดาวให้เพียบพร้อมซะก่อนออก เดินทาง ไม่งั้นเงินขาดมือขึ้นมาชีวิตจะลำบากเอาง่ายๆครับ

Image Image Image Image

 

          ความกว้างใหญ่ไพศาลในยุคนี้อาจจะดูเหมือนว่าจะทำให้ผู้เล่นไม่รู้จะเริ่มตรง ไหนดี แต่เกมก็มีทางออกที่ดีให้ครับ มีการปูเรื่องเป็นขั้นเป็นตอน ถ้าว่างนักก็จะมีเหตุการณ์ใหม่ๆ ภารกิจหลักใหม่ๆมาให้ผู้เล่นได้เลือกทำตลอด หรือผู้เล่นจะไปรับงานจากดาวนอกสายตาอื่นๆทำก็ได้ มาถึงตรงนี้ผมบอกได้เลยครับว่ายุคนี้เป็นยุคที่มีระยะเวลาในการเล่นยาวนาน ที่สุดมากกว่ายุคไหนๆ ที่ผ่านมาแค่น้ำจิ้มๆครับ ความยุ่งวุ่นวายจะเกิดขึ้นในยุคนี้ การพิชิตใน Stage นี้นั้นทำได้ด้วยการสะสมเหรียญหรือ Badge อันจะส่งผลต่อความก้าวหน้าของช่องสีเขียวด้านล่าง ซึ่งยังมีเหมือนใน Stage อื่นๆ แต่การที่จะได้มาซึ่งเหรียญนั้นกว้าง และอิสระมาก เช่น ผู้เล่นก็เลือกเอาว่าจะทำภารกิจต่างๆที่จะได้รับมอบหมายจากเผ่าของเรา และเผ่าอื่นๆ, ทำสงครามเพื่อแย่งชิงดวงดาว, ผูกสัมพันธ์กับเผ่าพันธ์อื่นๆ, เดินทางไปดาวต่างๆ, ขยายอาณานิคม, ปรับปรุงชั้นบรรยากาศ, พัฒนาอาณานิคมให้ขึ้นสู่ระดับสูงๆ, เปลี่ยนสีดาว อื่นๆ (ดูเพิ่มได้ใน My Collection ซึ่งอยู่ทางซ้ายล่างของจอ) สรุปคือไม่ว่าเพื่อนๆจะทำอะไรขอให้ทำให้สำเร็จ ความสำเร็จนั้นก็จะส่งผลให้ได้เหรียญในแต่ละระดับชั้น และนำไปสู่การพิชิตแถบเขียวในที่สุด 

          เมื่อเราทำภารกิจให้เผ่าใดๆเรื่อยๆ ติดต่อค้าขาย ให้ของขวัญ ช่วยเหลือยามมีผู้บุกรุก ไม่นานเราก็จะได้เผ่าพันธุ์นั้นมาเป็นพันธมิตร และสามารถติดต่อของยานอวกาศมาเป็นหนึ่งในขบวนยานของเราได้ เพื่อไว้คอยคุ้มกันช่วยเหลือต่างๆนาๆ ตลอดเกมการเล่นหรือจนกว่ายานนั้นจะถูกทำลาย หรือมีการยกเลิกการเป็นพันธมิตรเกิดขึ้น และเมื่อผูกสัมพันธ์ไปเรื่อยๆในที่สุดเราก็จะสามารถซื้อดาวทั้งดวงของ พันธมิตรเราได้ครับ ซึ่งก็เป็นวิธีขยายอาณาจักรของเราได้ดีและง่ายดายที่สุด แต่ถ้าไม่ เราก็จะต้องมาคอยเลือกดาวซักดวงที่ต้องการ จากนั้นก็ซื้ออุปกรณ์ต่างๆในการปรับเปลี่ยนสภาพพื้นผิวดวงดาวให้สามารถเป็น ที่อยู่อาศัยได้ อุปกรณ์แต่ละอย่างไม่ใช่ถูกๆครับ อย่างแพงเลย ไหนจะต้องมาคอยตามหา พืชชนิดต่างๆทั้งเล็กใหญ่สิ่งมีชีวิตประเภทต่างๆ ทั้งกินพืชกินเนื้อ เอามาปล่อยไว้ในดาวดวงใหม่เพื่อสร้างวัฐจักรของสิ่งมีชีวิต เพื่อให้ดาวเป็นที่อยู่อาศัยได้อย่างสมบูรณ์อีก หลายขั้นตอนมากครับ แต่เมื่อผู้เล่นทำได้อาณาจักรก็ขยายใหญ่ขึ้น เงินทองได้มากขึ้น การเล่นต่อไปก็จะสบายขึ้นเช่นกันครับ ในยุคนี้ผู้เล่นต้องคอยทำภารกิจต่างๆไปเรื่อยๆเพืื่อจะได้มาซึ่งเหรียญ การได้มาซึ่งเหรียญนั้นก็จะทำให้ผู้เล่นปลอดล็อคอุปกรณ์ต่างๆมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์เกี่ยวกับดวงดาว อัพเกรดอาวุธ อัพเกรดตัวยานอวกาศให้โจมตีได้ดีขึ้น หรือเดินทางไปได้ไกลมากขึ้น และอีกมากมาย ซึ่งเมื่อเพื่อนๆพร้อมแล้ว ก็จะมีความท้าทายที่อาจเป็นที่สุดของ Stage รออยู่ คือการพยายามเข้าไปสู่ใจกลางของกาแลคซี่ เผชิญหน้ากับพวก Grox เผ่าพันธุ์สุดโหดนั่นเอง

ตัวอย่างการเล่นเล็กน้อยของยุค Space Stage ครับ

          SPORE นั้นเป็นเกมที่ว่าด้วยเรื่องของการ "วิวัฒนาการ" ของสิ่งมีชีวิต เริ่มกันตั้งแต่การเป็นสิ่งมีชีวิตเล็กๆระดับเซลล์ที่แทบจะไม่มีความรู้สึก นึกคิด ไม่มีสมอง ร่างกายตอบสนองเพื่อความอยู่รอดเท่านั้น ไปจนถึงสิ่งมีชีวิตที่มีรูปแบบ แบบแผนการดำเนินชีวิต มีสังคม มีความฉลาดและมีเทคโนโลยีเป็นของตนเองได้ ตัวเกมนั้นมีรูปแบบที่หลากหลายมากครับ เป็นการนำรูปแบบการเล่นในแนวต่างๆมารวมกันไว้ในที่เดียวกัน ทำให้บางคนอาจคิดว่า เอ๊ะ แล้วมันจะดีรึเปล่า ซึ่งตรงนี้ในความคิดของผมนั้นขอตอบว่า มันกลม แต่ไม่กลืนกันสักเท่าไหร่ครับ มันมีความหลากหลายจริง แต่มันยังแยกกันอยู่ คือมันเหมือนกับ "ซื้อหนึ่งเกมแต่ได้เล่นหลายเกม" มากกว่าที่จะเป็น "ซื้อหนึ่งเกมได้เล่นหนึ่งเกมแต่หลากหลายรสชาติ" แต่ยังไงซะตัวเกมก็มีความพยายามในการลดช่องว่างที่เกิดขึ้นระหว่างยุคโดยมี การปูเรื่องโดยใช้คัทซีนเป็นตัวบอกเล่าเรื่องราวในช่วงต้น และช่วงท้ายของยุค ต่างๆ และการเพิ่มส่วนของ ประวัติการเล่น (History) และความสามารถพิเศษ (Special Ability)  ซึ่งเป็นความสามารถพิเศษที่จะได้หลังจากเล่นจบในแต่ละยุค และความสามารถพิเศษเหล่านั้นจะนำไปใช้ต่อยังยุคต่อๆไปของผู้เล่น ส่วนผู้เล่นจะได้ความสามารถพิเศษแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการเล่นของผู้ เล่นเอง ว่าจะรักสันติหรือชอบรุกรานหรือเลือกเดินทางสายกลาง เพราะแต่ละแบบนั้นก็จะส่งผลต่อกราฟใน History ซึ่งจะให้ความสามารถพิเศษที่แตกต่างกัน 3 แบบ ซึ่งความสามารถที่ได้มาจากผลของการเล่นในแต่ละยุคนั้นจะส่งผลต่อ Stage ต่อไปทุก Stage (เช่นใน Cell Stage ก่อนจะขึ้นน้ำเพื่อนๆเล่นได้ตกกราฟกลาง จากนั้นใน Creature, Tribal, Civilization และ Space Stage เพื่อนๆก็จะได้ความสามารถซึ่งเกิดจากผลของการตกกราฟกลางนั้น ซึ่งลักษณะก็จะต่างกันไปในแต่ละยุค แต่ก็คือเป็นผลจากการเล่นในตอนนั้น ดังนั้นลักษณะการเล่นใน Cell Stage เลยถือว่ามีผลต่อตัวเกมที่เหลือมากที่สุดก็ว่าได้) ตัวเกมนั้นเปิดโอกาสให้ผู้เล่นเลือกที่จะเริ่มเล่นยุคใดๆก็ได้หากว่าไม่อยาก เริ่มเล่นตั้งแต่ยุคแรก (ในกรณีนี้คือผู้เล่นจะต้องเล่นตั้งแต่ยุคแรกจนถึงยุคสุดท้ายแล้วในรอบแรก) แต่ตัวเกมก็มีวิธีดึงดูดให้ต้องเล่นตั้งแต่แรกใหม่นั่นคือ ความสามารถพิเศษนั้นจะได้มาทุกยุคครับ ทุกยุคที่เราเล่นจบเลย ดังนั้นเมื่อเราข้ามการเล่นในยุคก่อนๆไป เราจะไม่ได้ความสามารถที่ควรจะได้ และแต่ละอย่างขอบอกว่ามีประโยชน์จริงๆ ไม่มากก็น้อย ดังนั้นถ้าข้ามไป จะทำให้เกมการเล่นมีความยากขึ้นกว่าเดิมแน่นอนครับ

          ใน SPORE นี้ตัวเกมทำให้ผมได้รับความรู้สึกว่า เราไม่ได้สำคัญอะไร เราเป็นแค่ส่วนหนึ่งในโลกของ SPORE เท่านั้น เป็นแค่เผ่าพันธุ์เล็กๆ ที่ต้องอาศัยอยู่ บางครั้งต้องมีการเบียดเบียนกันบ้าง หาแนวร่วมบ้าง บางครั้งก็โชคร้ายโดนโจมตีจากเผ่าพันธุ์อื่นบ้าง จากสัตว์ตัวยักษ์ (ที่เกมสุ่มมา) หรือจากการที่โดนเผ่าพันธุ์อื่นที่พัฒนาตัวเอง ไปจนถึงยุคอวกาศแล้วส่งยานลง มาเก็บตัวอย่างสัตว์ที่ยังด้อยพัฒนาย่างผมในตอนนั้น โดนดูดไปศึกษาก็หลายอยู่ แล้วเมื่อผมพัฒนาตัวเองไปจนถึงยุคอวกาศเช่นเดียวกันแล้ว ผมก็ไม่พลาดที่จะเอาคืนโดยการร่อนยานลงมาดูดสัตว์เผ่าอื่นๆเล่นบ้าง (โฮ๊ะ โฮ๊ะ โฮ๊ะ เอามือป้องปาก) คือตัวเกมพยายามสร้างสิ่งต่างๆรอบตัวของผู้เล่นให้ได้รู้สึกอย่างนั้น ให้อินไปกับจักรวาลแห่ง SPORE ซึ่งเป็นจุดที่ดีครับ ผมชอบ

Image Image Image Image

          สำหรับเครื่องมือสร้างสิ่งต่างๆนั้นมันสุดยอดในตัวของมันเอง ส่วนเกมการเล่นโดยรวมทั้งหมดก็สุดยอดในตัวมันเองเช่นกัน แล้วทั้งสองส่วนนี้ทำงานร่วมกันได้ดีรึเปล่า? อันนี้ขอตอบจากประสบการณ์จริงของทีมงานเราครับ ใจความมีอยู่ว่า เขาต้องการที่จะสร้างสิ่งมีชีวิตหรือยานพาหนะอย่างใดอย่างหนึ่ง เขาอยากให้มันมีรูปร่างที่สวยงามตามที่ใจคิด และมีคุณสมบัติที่ดีตามที่ต้องการ แต่ในความเป็นจริงแล้ว บางครั้ง ความสวยงามกับคุณสมบัติที่ดีนั้นมันเดินสวนทางกัน ตัวอย่างเช่น เขาอยากเปลี่ยนชิ้นส่วนของ ขา ชิ้นหนึ่งที่เพิ่งปลดล็อกมา มันมีรูปร่างที่สวยงาม ดูเท่ ได้ใจอย่างที่ต้องการ แต่โอ้ว ชิ้นส่วนนี้มันไม่มีคุณสมบัติการกระโดดเหมือนชิ้นส่วนเดิมนี่ หรือมีแต่ดีไม่เท่าเดิม หรือเหตุผลใดๆก็แล้วแต่ ซึ่งบางคุณสมบัติมันช่วยให้เกมการเล่นนั้นง่ายขึ้น  แม้แต่พวกยานพาหนะ ก็มักจะประสบปัญหาแบบนี้เช่นเดียวกัน มันทำให้ความอิสระของเครื่องมือสร้างสิ่งต่างๆนั้นดูด้อยลงเมื่อเอามาใช้ใน เกมการเล่นจริงครับ แต่ถ้าผู้เล่นต้องการแค่สร้างอะไรมาสักอย่างนึงให้มันดูสวยงาม เท่ เก๋ไก๋ แล้วเอาไปอวดเพื่อนๆหรือเอาไว้แลกเปลี่ยนกันใน Sporepedia โดยไม่ได้สนใจว่าจะต้องเอามาเล่นในเกมจริงๆแล้วล่ะก็ เครื่องมือสร้างมันก็จะยังคงสุดยอดในตัวมันเองเหมือนเดิมครับ

          กราฟิคโดยรวมของ SPORE นั้นผมถือว่ายอดเยี่ยมครับ ไม่ใช่ในแง่ของความสมจริงนะครับ เพราะตัวเกมเองก็หลุดพ้นจากความสมจริงมาตั้งแต่แรกแล้ว แต่ผมมองถึงความสดใสน่ารัก และมีสีสันในเกมบวกกับเทคโนโลยีกราฟิคที่เกมใช้ ทั้งการให้แสงที่ดี เงาเปลี่ยนทิศทางตามแหล่งกำเนิดแสง มีระบบกลางวันกลางคืนแบบจับเวลาจริง และเทคนิคยอดฮิตอย่าง Depth of Field (ชัดตื้นชัดลึก) ส่วนเท็กซ์เจอร์นั้นแม้จะไม่ได้ละเอียดยิบๆแต่ก็ยังดูดีไม่ขัดลูกตา และที่ยอดเยี่ยมอีกอย่างก็คือการรองรับสเปกเครื่องของผู้เล่นที่มีความกว้าง มาก จะบอกว่าเกมไม่กินสเปกก็ดูจะโกหกไปหน่อย เกมกินสเปกพอดูเลยทีเดียวถ้าหากปรับตัวเลือกกราฟิคแบบสุดๆ และใช้ความละเอียดสูงๆ แต่ถ้าปรับแบบต่ำสุดๆ และความละเอียดพอประมาณ ก็จะสามารถเล่นบนเครื่องสเปกคราวปู่ได้อย่างดี โดยที่ภาพกราฟิคนั้นยังคงดูดีอยู่ครับ (ดูดี ไม่ใช่แค่พอรับได้) ส่วนระบบเสียงก็ทำได้ดีมากครับ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเสียงประกอบต่างๆ เสียงสิ่งมีชีวิต, เสียงสภาพแวดล้อม, เสียงเอฟเฟคต่างๆ, ดนตรีก็ฟังสบายๆ ใสๆ และหลากหลาย อีกทั้งผู้เล่นยังสามารถเลือกทำนองได้เองด้วยในการเล่นตั้งแต่ยุค Civilization Stage เป็นต้นไป และยังรองรับระบบลำโพงได้อย่างครบครัน ทั้ง 2.0, 4.1 และ 5.1 

Image Image Image Image

          คราวนี้มาถึงการให้คะแนนกันแล้วครับ SPORE นั้นหลังจากออกวางจำหน่ายมาได้สักพักใหญ่แล้ว ก็มีกระแสตอบรับจากผู้เล่นอยู่ทั้งสองกระแสครับ ทั้งบวก ทั้งลบ ทางด้านบวกนี่คงไม่ต้องกล่าวถึงครับ เดี๋ยวจะเป็นการยกยอเกินไป มาดูทางด้านลบเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจดีกว่า บางคนว่าเกมมีความลุ่มลึกน้อยไปหน่อย บางคนก็ว่าเกมสั้นไปไม่ค่อยมีไรมาก บางคนก็ว่าความสนุกอยู่ในช่วงยุคแรกๆของเกม หลังๆมาตัวเกมจะน่าเบื่อ เท่าที่ได้ยินมาก็จะประมาณนี้ครับ อาจจะมีอีกหลายเหตุผลที่ผมไม่รู้ สาเหตุน่าจะมาจากที่ตัวเกมนั้นมีความหลากหลายภายในตัวมันเองสูง ทำให้ความเห็นค่อนข้างกระจายไปหลายๆแบบ ส่วนตัวผมเองนั้นอยู่ขั้วบวกครับ แต่ถึงกระนั้น ก็ต้องยอมรับว่า มิสเตอร์ วิลล์ ของพวกเรานั้นเป็นอัจฉริยะจริงๆในเรื่องการสร้างเกมที่มีความคิดสร้างสรรค์ ไม่มีพิษไม่มีภัยแบบนี้ ทีนี้ถ้าเพื่อนๆคนไหนที่ยังไม่มีโอกาสได้ลองเล่น หรือยังกล้าๆกลัวๆที่จะอุดหนุนเกมนี้ ก็ขอให้เอาบทความนี้เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจซื้อนะครับ และลองฟังเสียงจากคนรอบข้างที่เคยเล่นแล้วด้วย เผื่อจะช่วยได้ไม่มากก็น้อยครับ ผมให้ 8.5/10 ครับ สำหรับ SPORE และก็ขอตัวลากันตรงนี้เลย ไปหาเล่นเกมที่สุมหัวผมอยู่ตอนนี้ครับ เหอๆ จนกว่าจะพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ

Image Image Image Image

 

ปิดท้ายกันด้วยหน้าตา Sporepedia ครับ แหล่งรวมทุกสรรสิ่งในเกม SPORE

มี 8 ความคิดเห็น
1. ไม่ระบุหัวข้อ
zynaxsoft, ไม่ได้ลงทะเบียน
reviewได้เยี่ยมเลยครับ
Posted 2008-10-02 20:36:40
2. ไม่ระบุหัวข้อ
falconforce, Registered
สมกับที่รอคอยครับสำหรับ review นี้
Posted 2008-10-03 15:29:19
3. ไม่ระบุหัวข้อ
pod, Registered
Review ได้ดีมากๆเลยคับ เยี่ยม
Posted 2008-10-03 20:40:02
4. ไม่ระบุหัวข้อ
EyE-SpY, Registered
โอ้ๆๆๆๆๆๆ แจ๋มจิงๆครับ ขอบคุณมากครับ สำหรับ Review ดีๆ แบบ นี้ ทำได้ดีจิงๆครับ
Posted 2008-10-03 23:51:51
5. ไม่ระบุหัวข้อ
hm2xt, ไม่ได้ลงทะเบียน
รีวิวแบบว่ามาตรฐานสากลจริงๆ >,<b
Posted 2008-10-06 05:49:53
6. ไม่ระบุหัวข้อ
ไม่ระบุชื่อIbra, ไม่ได้ลงทะเบียน
review แจ่มมากครระเอียดยิบ แรกผมก็ชอบเกมนี้นะครับ แต่ตั้งแต่ยุคที่มันเป็น turn base ก็เลิกเล่นเลยไม่ค่อยชอบอ่ะครับ
Posted 2008-10-31 13:55:35
7. ...
..., ไม่ได้ลงทะเบียน
ทำได้สุดยอดจริงๆเลย
Posted 2009-03-17 12:12:59
8. ไม่ระบุหัวข้อ
Valentine_day, Registered
เป็นภาษาไทยอ่ะป่าว ถ้าใช้ ก็จะซื้อมาเก็บอยู่ นะเนี่ย
Posted 2009-05-12 14:38:44
เนื่องจากมีการสแปมมากในช่วงนี้ โปรดกรุณาล๊อคอินก่อนโพสต์ ขออภัยในความไม่สะดวกครับ -ทีมงาน VR-PCGames.com
J! Reactions • General Site License
Copyright © 2006 S. A. DeCaro

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พฤหัสบดี, 02 ตุลาคม 2008 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Download Zone VR-PCGames

โซนแนะนำโปรแกรม เว็บไซต์สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรมถูกลิขสิทธิ์ (ฟรีแวร์ แชร์แวร์) คลิก > Download Zone  (Freeware / Shareware แนะนำในโซน Downloads / เช็ค Driver ใหม่สำหรับการ์ดจอ การ์ดแสดงผล)




Sponsored Link ขอแนะนำเว็บไซต์ข่าวเกม:
เกมส์ออนไลน์ www.game-ded.com
 

 

เนื้อหาทั้งหมดในเว็บไซต์ VR-PCGames.com เขียนขึ้นโดยทีมงานของเรา (ยกเว้นที่ระบุเจาะจงในเนื้อหา ว่าเขียนขึ้นโดยบุคคลอื่น) ได้ประกาศใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons BY-NC-ND 3.0 สามารถเผยแพร่ต่อโดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาต แต่ต้องแสดงลิ้งค์ที่มา ทั้งนี้ห้ามนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าโดยไม่ขออนุญาต

การคัดลอกผลงานไปใช้โดยไม่แสดงที่มา หรือเจตนาไม่แสดงที่มาอย่างชัดเจน ถือเป็นการแอบอ้างผลงาน แม้ผู้เสียหายจะไม่ติดใจเอาความ แต่เป็นการปฎิบัติที่ขัดต่อมารยาทในการใช้งานเว็บไซต์ และจริยธรรมอันงาม ผู้พบเห็นการกระทำที่เข้าข่ายดังกล่าว โปรดแจ้งเตือนผู้กระทำ หรือแจ้งมายังทีมงานของเรา

©2007-2017 VR-PCGames.com เว็บไซต์ข่าวเกม PC แนะนำเกม PC พีซีเกมส์ เกมพีซี PC Games รีวิวเกม พรีวิวเกม แกะกล่องเกม กำหนดการวางจำหน่ายเกม
All Product names, Logos, Characters are property of their respective owners.