AD

พุทธวจน ฟังธรรม คำสอนจากพระพุทธเจ้า
 

+1

+1 เว็บ VR-PCGames

Like เว็บ VR-PCGames

Coming Attraction

รายการกำหนดการ
เกม PC น่าจับตามองที่ใกล้วางขาย
ถึง สิงหาคม 2017
 

▼ ออกวางขายแล้วล่าสุด

Outlast-II-nonofficial.jpg


DOW-3-cover.jpg

  • Metacritic Metascore 78/100 (จาก 67 รีวิว) 

Prey-2017-pc-cover.jpg

  • PREY (2017)      
    5 พฤษภาคม 2017
  • Now Available! New Released
    (Steam, Ghost) 
    VR-PCGames ค้นหาข่าวเกมนี้ใน VR
  • เป็นเกม PC และ...
    PS4, Xbox One
  • ราคาเปิดตัวใน Steam ไทย 1,980 บาท (ราคาสำหรับประเทศไทย มีการปรับราคาขึ้นจากเดิมที่ระบุในตอนแรก)
  • Metacritic Metascore 81/100 (จาก 29 รีวิว)


▼ ใกล้ออกวางขาย

Tekken-7-pc-cover.jpg


DiRT4-pc-digital.jpg


Shadow-of-War-middle-earth-cover.jpg




หมายเหตุ:
• เกมที่ระบุในรายการ อาจทำลงแพลทฟอร์มอื่นๆ ด้วย

• กำหนดการ ราคา เจาะจงเฉพาะเวอร์ชั่น PC

• ราคาเกมจาก Steam และ Origin ที่ระบุ เจาะจงราคาขายสำหรับประเทศไทย

• ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามค่าเงินบาท

• ราคาในช่วงซื้อล่วงหน้า (Pre-Purchase) และราคาในวันขายจริงอาจมีความแตกต่างกัน

• สินค้าเกมที่ระบุ อาจยกเลิกการขาย โดยตัวแทนจำหน่ายดังกล่าวในอนาคต


 

Article Syndicate

Exchange Rate fx-rate.net


Home arrow Special Articles arrow EAX นวัตกรรมด้านเสียง สำหรับเกมคอมพิวเตอร์

EAX นวัตกรรมด้านเสียง สำหรับเกมคอมพิวเตอร์

เขียนโดย OatVR   
พุธ, 02 กรกฎาคม 2008

Image

สวัสดีครับ หลังจากจบกระแสเปิดตัวเกมดังๆไป อย่าง Call of Duty: World at War, Crysis: Warhead, Diablo 3 ในสัปดาห์หน้า 8 ก.ค. ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดเราคงได้เล่น Devil May Cry 4 บน PC กัน เกมนี้ได้ข่าวว่าจัดจำหน่ายในไทยโดย EA Thailand ครับ คงออกมาให้หยิบสอยกันได้เร็วแน่นอน สำหรับตอนนี้ผมก็มีบทความ EAX นวัตกรรมด้านเสียง สำหรับเกมคอมพิวเตอร์ มาฝากเพื่อนๆกัน จริงๆบทความนี้เป็นรายงานย่อยที่ผมเคยทำสมัยเรียนอยู่ ปี 2 ครับ แต่ไปขุดเจอ ว่างก็เอามาปรับปรุง เช็คข้อมูลอีกครั้ง ยังไงก็เชิญชมกัน เผื่อเพื่อนๆคนไหนไม่ทราบ จะได้ช่วยให้หายสงสัยว่า EAX ที่ดูจะพบบ่อยใน Option ที่เกี่ยวกับเสียงของเกม คืออะไร มันมีประโยชน์ และความเป็นมาอย่างไร...

อะไรคือ EAX

EAX ย่อจาก Environmental Audio Extensions เป็นระบบการประมวลผลทางด้านสัญญาณดิจิตอล (Digital Signal Processing) สำหรับระบบเสียง (Audio) ที่คิดค้นขึ้นเฉพาะโดย บริษัท Creative Labs อันมีถิ่นกำเนิดจากประเทศสิงคโปร์ ในปัจจุบันเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์เกมคอมพิวเตอร์พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และมีความสมจริง ดังนั้นจุดมุ่งหมายหลักของ EAX คือ เป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้ระบบเสียง ในการเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของท่าน มีความสมจริงมากที่สุด!

รู้จักกับบริษัท Creative Labs

Creative Labs ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1981 ณ ประเทศสิงคโปร์ ในปัจจุบันได้แตกออกเป็นหลายสำนักงานสู่ ยุโรป และอเมริกา เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผลิตสินค้าประเภท มัลติมีเดียหลายชนิดออกสู่ตลาดโลก และเป็นผู้นำตลาดด้าน ผลิตภัณฑ์ดิจิตอลเอนเตอร์เทนเมนท์ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล อาทิเช่น Sound Card, ลำโพงสำหรับคอมพิวเตอร์ (Computer Speakers), MP3 Player สิ่งที่สร้างชื่อเสียงอย่างมากมายให้แก่บริษัทมากที่สุดคงจะหนีไม้พ้น Sound Card ซึ่งถือได้ว่าเป็นบริษัทเดียวที่มีเทคโนโลยีสำหรับ Sound Card เพื่อความบันเทิงภายในบ้านที่ล้ำหน้าจนเรียกได้ว่า "ผูกขาด" นั่นเอง EAX เป็นผลงานสำคัญของเขาที่เราจะกล่าวถึงในลำดับต่อไป

Image

ทำความเข้าใจกับ API

เนื่องจากระบบ EAX นั้นจริงๆแล้ว ทำงานโดยเป็นส่วนต่อขยายของ Direct Sound 3D API หรือย่อจาก DS3D API อีกที ซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของ DirectX ดังนั้นเราควรทำความรู้จักกับความหมายของ API ก่อน

API (Application Programming Interface) หมายถึง กลุ่มคำสั่งหรือโปรแกรมที่ได้ถูกพัฒนาขึ้น เป็นห้องสมุด (Library) ไว้ให้นักพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เรียกใช้ เพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์แสดงการทำงานต่างๆออกมา ยกตัวอย่างเช่น Direct3D และ OpenGL นั้นเป็น API ที่ใช้แสดงภาพ 3 มิติ แต่ API ในเรื่องของเสียง 3 มิติ จะเป็นชุดคำสั่งหรือโปรแกรม ที่ถูกพัฒนาไว้สำหรับคอมพิวเตอร์ ให้ใช้แสดงเสียง 3 มิติออกมา ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดลักษณะของเสียง และตำแหน่งของเสียงว่าควรจะอยู่ที่ใดของผู้ฟัง รวมถึงลักษณะสภาพแวดล้อมของเสียงที่สัมพันธ์กับความเป็นไปในเกมด้วย เช่น ถ้าตัวละครในเกมที่เราสวมบทบาท กำลังอยู่ในทุ่งกว้าง API ก็จะจำลองเสียงสภาพแวดล้อมให้เสมือนว่าคุณได้เข้าไปอยู่ในทุ่งกว้างจริงๆ

หนึ่งปัจจัยที่ทำให้ API ให้เสียงแตกต่างกันในแต่ละแบบนั้น ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้ลำโพงแบบไหน การใช้ลำโพง 2.1, 4.1 และ 5.1 รวมไปถึงหูฟังนั้น ให้ความสมจริงแตกต่างกันอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันระบบเสียงที่แนะนำขั้นต่ำ สำหรับเล่นเกมคอมพิวเตอร์ก็ต้องเป็น 5.1 แล้ว 4.1 ไม่ค่อยได้รับความนิยม ส่วน 2.1 เหมาะสำหรับการฟังเพลง และอีกปัจจัยสำคัญนั่นก็คือ ความสามารถในการรับฟังของคนฟังนั่นเอง คราวนี้มาดูเรื่องของ API ของระบบเสียง 3 มิติ ซึ่งนับว่าเป็นหัวใจสำคัญของระบบเสียง 3 มิติกันดีกว่า ว่ามันมีการพัฒนากันอย่างไรบ้าง

DirectSound 3D เป็น API ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่ง EAX ก็ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นส่วนเสริมการทำงานของเจ้า API ตัวนี้ การ์ดเสียงทุกตัวที่อ้างว่าสามารถสร้างเสียง 3 มิติได้จากฮาร์ดแวร์ (ซึ่งนั่นก็คือการ์ดเสียงรุ่นใหม่เกือบทุกตัวในปัจจุบันไม่เว้น แม้แต่ระบบเสียงออนบอร์ด) จะต้องสนับสนุน DirectSound 3D เป็นส่วนหนึ่งของ DirectX ที่มีอยู่ในวินโดวส์ นั่นเอง DS3D จัดว่าเป็น API มาตรฐานในแบบพื้นฐานที่แพร่หลายและเป็นที่นิยมใช้มากที่สุด ดังนั้นไม่ต้องกลัวที่การ์ดเสียงของคุณ จะไม่สามารถเล่นเสียง 3 มิติได้เพราะว่าชิปประมวลผลเสียงที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นล้วนสนับสนุน DS3D เป็นอย่างต่ำ แต่จะอยู่ในระดับไหนเป็นอีกกรณีหนึ่ง

Image

ก่อนจะมาเป็น EAX

ก่อนที่ EAX จะได้ถือกำเนิดขึ้นมา มีบริษัทที่พัฒนาระบบเสียงสำหรับเกมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อง ก็คือ Aureal Semiconductor ซึ่งทางบริษัทได้พัฒนาระบบ A3D (Aureal 3-Dimensional) ขึ้นมาสำหรับการจำลองเสียง 3 มิติผ่านทางลำโพง 2 ถึง 4 ตัว เป็น API ยุคเก่าแก่ที่ได้รับความนิยมมากในยุคก่อน ใน A3D 2.0 : สิ่งหลักๆ ที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมจาก A3D 1.0 ก็คือ ความสามารถที่เรียกว่า “Wave tracing” ซึ่งจะทำการประมวลผลเสียงสะท้อนจากแหล่งกำเนิดเสียง ในแบบตรงตามเวลาจริง (Real-time) โดยลักษณะของเสียงที่ออกมาจะขึ้นกับว่าตัวละครในเกมนั้น อยู่ห่างกับผนังหรือวัตถุเท่าไร นอกจากนั้นวัสดุที่ใช้ในการทำผนัง (ในเกม) ก็มีผลกับรูปแบบของเสียงด้วย ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณทำการยิงปืนในห้อง ที่ผนังหรือพื้นทำด้วยไม้ เปรียบเทียบกับห้องที่ปูกระเบื้องอย่างในห้องน้ำ คุณภาพเสียง และเสียงสะท้อนที่ได้ยินจะแตกต่างกัน นับว่าให้ความสมจริงขึ้นค่อนข้างมากเลยทีเดียว

ส่วน A3D 3.0 ความสามารถของมันที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมขึ้นมาก็คือ เรื่องของการทำงานในรูปแบบ Reverb พร้อมความสามารถในการสนับสนุน Dolby Digital และรองรับการทำงานกับไฟล์ MP3 โดย API เวอร์ชันนี้สามารถอัพเกรดผ่านทางไดรเวอร์ (Driver) ได้ทันที ดังนั้นการ์ดเสียงที่สนับสนุนเวอร์ชัน 3.0 นี้ ก็คือ การ์ดที่ใช้ชิป Vortex2 เช่นเดิม แต่แล้ว A3D ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก ที่เป็นเช่นนี้ก็เนื่องจากว่า API คู่แข่งอย่าง “EAX” เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางมากกว่าในภายหลัง ปัจจุบันมาตรฐาน A3D แทบจะกลายเป็นอดีตไปแล้ว แต่ก็ยังมีตัวเลือกให้เลือกอยู่ใน Option ของเกมบางเกม แต่หากการ์ดเสียงของคุณไม่ใช่การ์ดตระกูล Vortex2 ก็ไม่จำเป็นที่ต้องกลับไปใช้ ระบบ A3D

Image

ตัวอย่างการจำแนกแหล่งกำเนิดเสียงของฉากในเกม ออกเป็น 14 จุด

วิวัฒนาการของ EAX

ตั้งแต่อดีตเมื่อปี 1998 จนถึงปัจจุบัน (ปี 2008) EAX ได้ถูกพัฒนามาเรื่อยๆ คือ EAX 1.0, EAX 2.0, EAX ADVANCED HD 3.0, EAX ADVANCED HD 4.0 และรุ่นปัจจุบันคือ EAX ADVANCED HD 5.0 รวมเป็นทั้งหมด 5 รุ่นด้วยกัน

EAX 1.0

เปิดตัวครั้งแรกในปี 1998 เป็น API แรกที่สนับสนุนการสร้างเสียงเอฟเฟคท์ ในสภาวะแวดล้อมแบบเรียลไทม์ ตัวแรกสำหรับเกมคอมพิวเตอร์พีซี สามารถทำให้ผู้เล่นรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในแต่ละห้อง หรือแต่ละฉากได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องมีการรอโหลดเกม ด้วยความร่วมมือจาก Microsoft ผู้พัฒนาเกมสามารถเรียกใช้ความสามารถนี้ได้โดยผ่านทาง Microsoft DirectX 3D ได้เลย นับเป็นความสะดวกในการพัฒนาเกมให้สมจริงยิ่งขึ้น Sound Card ที่สนับสนุนในตอนนั้นก็คือ Creative Sound Blaster Live!

EAX จะเป็นส่วนเพิ่มเติมของ DS3D ทำการปรับแต่ง reverb ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในเกม หรือลักษณะของห้องของผู้เล่น ซึ่งทำให้มีความสมจริงมากขึ้น แต่ในการประมวลแหล่งกำเนิดเสียงและส่วนอื่นๆ นั้นยังใช้ DS3D เป็นหลัก เนื่องจากพัฒนาได้ง่ายทำให้เกมส่วนมากสนับสนุนมาตรฐานนี้ ส่วนการ์ดที่รองรับได้แก่การ์ดเสียงในตระกูล Creative Sound Blaster Live!, Creative Sound Blaster Audigy และการ์ดที่ใช้ชิป Vortex2

EAX 2.0

เนื่องจากในระยะต่อมาทาง Aureal ได้เปิดตัว A3D 2.0 ซึ่งมีความสามารถเหนือกว่า EAX 1.0 ค่อนข้างมาก ในปี 1999 ทาง Creative จึงพัฒนา EAX 2.0 ขึ้น ซึ่งคล้ายกันกับ EAX 1.0 นั่นก็คือเป็นส่วนเพิ่มขยายของ DS3D (DirectSound 3D) โดยส่วนเด่นที่สุดของ EAX 2.0 ก็คือ Occlusion และ Obstruction (หรือการเปลี่ยนแปลงของเสียงที่เกิดจากการมีวัตถุมาขวางกั้น เช่น เสียงจากห้องข้างๆ ที่มีผนังกั้น เป็นต้น ตามรูปตัวอย่างที่จะได้ชมกันด้านล่าง) และมีความสามารถในการสร้างสภาพแวดล้อมสมจริงที่ดีขึ้น โดยสามารถสร้างเสียงขึ้นใหม่จากวัสดุพื้นผิวต่างๆกันในเกมได้ เช่น เสียงของไม้ กระจกใส หรือ คอนกรีต สำหรับการ์ดเสียงที่สนับสนุน EAX 2.0 นั้นก็มีจำนวนมากทีเดียว เพราะมี Qsound และ Sensaura สนับสนุนมาตรฐานนี้ด้วย ได้แก่ การ์ดเสียงตระกูล Live! และ Audigy, Philips Acoustic Edge การ์ดที่ใช้ชิป CS4630 (Santa Cruz/SonicFury และ GameTheater XP) การ์ดที่ใช้ชิป CS4624 (เช่น Fortissimo II, DMX Xfire), Diamond’s MX400, การ์ดตระกูล IO Magic และยังมี nVIDIA’s nForce อีกด้วย ในยุคที่ EAX 2.0 ออกมานั้นได้มีลำโพง 5.1 ออกมาให้เลือกซื้อได้แพร่หลายแล้ว ยิ่งทำให้ระบบเสียงในการเล่นเกมสมจริงยิ่งขึ้นไปอีก

Image

ภาพอธิบายตัวอย่างของกรณีเสียงแบบ Occlusions

Image

ภาพอธิบายตัวอย่างของกรณีเสียงแบบ Obstructions

Image

ภาพอธิบายตัวอย่างของกรณีเสียงแบบ Exclusions

EAX ADVANCED HD 3.0

ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองการ์ดรุ่นใหม่ในซีรี่ Audigy และ Live! ของ Creative เพื่อจะให้ใช้ประสิทธิภาพของ Sound Card ได้มากที่สุด คำว่า ADVANCED HD ย่อมาจาก ADVANCED HIGH-DEFINITION ในรุ่นนี้ Creative ได้ยกระบบ Environmental Reverb Engine ใหม่ทั้งหมด สามารถที่จะประมวลสภาวะแวดล้อมที่ต่างกันได้มากที่สุดถึง 4 สภาวะแวดล้อม มีความสามารถ Environment Morphing ซึ่งทำให้การหมุนตัวของตัวละครในเกมมีผลต่อเสียงที่ผู้เล่นจะได้ยินอย่างชัดเจน มี Environment Filtering ช่วยทำให้เสียง Audio มีคุณภาพขึ้น เนื่องจากการจำลองสภาพอากาศในสภาวะต่างๆได้ นอกเหนือจากนั้นก็มี Environment Panning, Environment Reflections และในรุ่นนี้ยังสามารถจำลองช่องสัญญาณเสียงได้ถึง 64 ช่องอย่างอิสระ ยิ่งช่องสัญญาณมากขึ้น ผู้พัฒนายิ่งสามารถใส่แหล่งกำเนิดเสียง เข้าไปในฉากต่างๆของเกมได้มากขึ้น

EAX ADVANCED HD 4.0

เนื่องจาก Creative ยังเห็นว่า Sound Card Audigy ของเขายังมีศักยภาพเหลือเฟือ สามารถเพิ่มการประมวลผลด้านเสียงได้อีก จึงได้พัฒนา EAX รุ่นนี้ขึ้นมาต่อ โดย Sound Card Audigy หลายรุ่นจะสามารถใช้งานรุ่นนี้ได้โดยการอัพเดตไดรเวอร์จากเวปไซต์หลัก สำหรับความเปลี่ยนแปลงใหม่ของ EAX รุ่นนี้คือ แนวความคิดในการสร้างสรรค์ Multi Environments ตัวอย่างเช่น หากผู้เล่นยืนอยู่ที่ระเบียงของอาคาร ในขณะที่ศัตรูอยู่ในถ้ำและยิงปืนมาที่ผู้เล่น ผู้เล่นจะสามารถได้ยินเสียงปืนที่สะท้อน (Reverb) กับผนังภายในถ้ำเล็ดลอดออกมาได้ เป็นการประมวลผลที่สลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ อีกข้อหนึ่งคือความสามารถที่จะทำให้ผู้พัฒนาโปรแกรม ใช้เอฟเฟ็คแบบฮาร์ดแวร์ เข้าสู่เกมได้โดยตรงตามเวลาจริง (Real time)

Image

ตัวอย่างเสียง Multi-Environments สังเกตการเดินทางของเสียงจากศัตรูซึ่งแอบอยู่ในช่องประตูทางซ้าย สู่ตัวละครของผู้เล่น

Image

Image

2 ภาพบนจะเปรียบเทียบขีดความสามารถของ EAX Advanced HD 3.0 และ  EAX Advanced HD 4.0
สังเกตได้ว่าในรุ่นใหม่นี้ เสียงจากห้องของศัตรูแต่ละตัวจะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

EAX ADVANCED HD 5.0

หลังจากที่ทาง Creative ได้ประสบความสำเร็จอย่างสูง จากการแสตอบรับที่ได้จากการพัฒนา EAX ขณะนั้นมีเกมรองรับระบบเสียงของเขากว่า 400 เกม ในที่สุดก็ได้ตัดสินใจออก Sound Card พร้อมกับ EAX รุ่นใหม่ โดย EAX รุ่นใหม่นี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับกับประสิทธิภาพของ X-Fi (Creative X-Fi Xtreme Fidelity Audio Processor) ซึ่งเป็น Sound Card ตัวใหม่ของบริษัทโดยเฉพาะ

สิ่งใหม่ๆที่เพิ่มเข้ามามีดังนี้

128 Voices: เพิ่มจาก 64 เป็น 128 ทำให้ผู้พัฒนาสามารถใส่แหล่งกำเนิดเสียงลงในเกมได้มากยิ่งขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 2 เท่า

EAX Voice: ฟังก์ชั่นที่จะทำให้เสียงพูดของผู้เล่นเกมที่สื่อสารผ่านทาง VOIP สมจริงยิ่งขึ้น ด้วยการจำลองให้เสียงของผู้เล่นมีผลต่อเกม ผู้เล่นคนอื่นๆและศัตรูอาจได้ยินเสียงของคุณได้หากพูดกับเพื่อนดังเกินไป

EAX PurePath: พัฒนาระบบเสียง Surround ที่เกี่ยวข้องกับระบบ Dolby Digital, DTS ให้มีคุณภาพ และประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะต่อระบบเสียง 7.1

Environment FlexiFX: ทำให้ผู้พัฒนาสามารถจะวางตำแหน่งของเสียง ในสภาวะแวดล้อมต่างๆ 4 สภาวะลงในช่องเสียงไหนก็ได้ใน 128 ช่องเสียง นับเป็นความสะดวกมากขึ้นในด้านผู้พัฒนาเกม

EAX MacroFX: ทำให้เสียงแบบ close-up audio เช่นการระเบิดที่เกิดขึ้นใกล้ๆตัวผู้เล่น มีคุณภาพ และความสมจริงมากขึ้น

Environment Occlusion: พัฒนาระบบการจำลองเสียงเมื่อมีวัตถุขวางกั้น

Image

ตัวอย่างของ Sound Card ต่างๆ ของ Creative ซึ่งรองรับระบบเสียง EAX

เกมกับ EAX และการใช้งาน

หากเราต้องการใช้งาน EAX เพื่อการเล่นเกมที่มีเสียงสมจริงที่สุดในตอนนี้ เราต้องมีอุปกรณ์คือเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ PC ที่ติดตั้ง Sound Card ของ Creative เช่น Creative X-Fi จะสามารถใช้ EAX ADVANCED HD 5.0 ได้ จากนั้นก็ติดตั้งไดร์เวอร์ที่แถมมาให้กับตัว Sound Card ในเรื่องของเกมที่รองรับนั้น แทบเรียกได้ว่าทุกเกมที่ออกมาล้วนรองรับหมด ในเรื่องการเปิดใช้งานมีตัวอย่างตามภาพประกอบ โดยส่วนใหญ่แล้วเราจะเข้าไปเปิดการใช้งานใน Option ของแต่ละเกมได้เลย ที่เหลือระบบจะเป็นผู้จัดการให้เราเองโดยอัตโนมัติ จริงๆแล้วยังมี Sound หลายตัวที่สนับสนุนระบบเสียง EAX ระบบเสียงที่มากับเมนบอร์ดหลายๆรุ่นเช่นกัน แต่อาจรอบรับในระดับเก่าๆ อีกทั้งยังมีผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายอื่นๆ ที่ซื้อชิปของ Creative ไปพัฒนา Sound Card ในยี่ห้อของตนเอง อันนี้ก็รองรับ EAX รุ่นใหม่ๆได้เช่นกัน ก็ลองอ่านคุณสมบัติหรือ Feature เวลาจะตัดสินใจซื้อละกันครับ 

Image

เกมส่วนมากนั้นจะมีเมนูสำหรับเรียกใช้งานระบบเสียง EAX อยู่แล้วใน Options ภาพด้านบนจากเกม Warcraft 3

หาก Sound Card ของเพื่อนๆเป็นรุ่นเก่าทำให้ไม่รองรับ EAX ของบางเกม Option EAX ในเกมนั้นอาจจะไม่สามารถเปิดได้
หรืออาจเปิดได้ แต่ทำให้เสียงเวลาเล่นเกมนั้นแตกพร่า หรือกระตุก

นอกเหนือจาก EAX ที่ใช้ในเกม

หลังจากติดตั้งไดรเวอร์ของ Creative แล้ว เราจะมีโปรแกรมเล็กๆเป็น Surround Mixer โดยจะสามารถเลือกได้ว่าจะใช้งานร่วมกับลำโพงใน 2.1, 4.1, 5.1 หรือหูฟัง เพื่อที่จะให้ API EAX นั้นทำงานได้เหมาะสม ตรงแถบ EAX นั้นจะมีตัวเลือกให้เลือกเป็น Environments ซึ่งสามารถเลือกเพื่อปรับเสียงให้เข้ากับบรรยากาศที่ต้องการได้ เช่น ถ้าต้องการให้บรรยากาศเหมือนในโรงละคร, ห้องนั่งเล่น อื่นๆ หรือแม้แต่ห้องอาบน้ำเป็นต้น นอกจากนั้นก็ยังมี Advance EQ และ Special Effect ซึ่งสามารถทำการปรับเสียงทุ้ม, กลาง, แหลม ให้เหมาะกับประเภทของเพลงที่จะฟังได้อีกด้วย โดยจะมี Preset ต่างๆให้เลือก เช่น Pop, Rock ยังมีในส่วนของ CMSS 3D ที่จะช่วยให้รสชาติการฟังเพลง มีมิติความแปลกใหม่ขึ้น โดยจะแยกเสียงของเพลงให้ไปออกลำโพงหลังด้วย ในกรณีที่ใช้ลำโพง (4.1 ขึ้นไป) ในส่วนของการดูภาพยนตร์นั้น นับว่าช่วยได้มาก โดยเฉพาะเมื่อคุณมีจำนวนลำโพงเพียง 2 ลำโพง โดยเมื่อเลือกเป็น Theatre จะสร้างเสียงเสมือนขึ้นมาเหมือนกับระบบ Dolby Pro Logic จากเสียงแบนๆ ก็จะมีมิติขึ้นมาทันที และถ้าใช้ลำโพงอย่าง 4.1, 5.1 ก็จะดีขึ้นไปอีก เพราะว่าสามารถจำลองเสียงของลำโพงตัวกลาง (Center) ได้ดีมากๆ และคุณภาพของความมีมิตินั้นทัดเทียมกับ Dolby Pro Logic เลยทีเดียว...

สำหรับบทความก็จบลงแล้ว หากมีส่วนใดผิดพลาดก็ขอคำแนะนำจากเพื่อนๆด้วย กราบสวัสดี ขอบคุณสำหรับการติดตามเวปไซต์ครับ Laughing


อ้างอิง

http://asia.creative.com/

arip.co.th/

http://en.wikipedia.org/wiki/A3D

http://www.digit-life.com/articles2/sound-technology/index.html

http://www.soundblaster.com/eax/abouteax/eax3ahd/welcome.asp

มี 8 ความคิดเห็น
1. ไม่ระบุหัวข้อ
iamloneliness, Publisher
ให้ 5 ยิ้มไปเลย จี๊ดมากครับ
Posted 2008-07-02 23:10:27
2. ไม่ระบุหัวข้อ
Farid_1412, Registered
บทความดีมากๆครับ แถมแนวนี้ก็หายากอีก น่าสนใจๆ เอิ๊กๆ..
Posted 2008-07-03 03:39:25
3. ไม่ระบุหัวข้อ
puchoang, ไม่ได้ลงทะเบียน
ขอบคุณ สำหรับบทความดีๆ ค้าบ
Posted 2008-07-03 09:15:49
4. ไม่ระบุหัวข้อ
OatVR, Administrator
ขอบคุณครับ
Posted 2008-07-03 22:54:51
5. ไม่ระบุหัวข้อ
hoomupoo, Registered
ความรู้ทั้งนั้น จดๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
Posted 2008-07-06 20:12:02
6. ไม่ระบุหัวข้อ
สาเก, ไม่ได้ลงทะเบียน
งง อะ
Posted 2011-06-29 19:59:35
7. 1
1, ไม่ได้ลงทะเบียน
-1'
Posted 2012-01-26 13:15:38
8. ไม่ระบุหัวข้อ
notyesjazz, ไม่ได้ลงทะเบียน
กระจ่าง แจ่มแจ๋ว เลยครับ
Posted 2012-02-22 11:44:04
เนื่องจากมีการสแปมมากในช่วงนี้ โปรดกรุณาล๊อคอินก่อนโพสต์ ขออภัยในความไม่สะดวกครับ -ทีมงาน VR-PCGames.com
J! Reactions • General Site License
Copyright © 2006 S. A. DeCaro

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พฤหัสบดี, 03 กรกฎาคม 2008 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Download Zone VR-PCGames

โซนแนะนำโปรแกรม เว็บไซต์สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรมถูกลิขสิทธิ์ (ฟรีแวร์ แชร์แวร์) คลิก > Download Zone  (Freeware / Shareware แนะนำในโซน Downloads / เช็ค Driver ใหม่สำหรับการ์ดจอ การ์ดแสดงผล)




Sponsored Link ขอแนะนำเว็บไซต์ข่าวเกม:
เกมส์ออนไลน์ www.game-ded.com
 

 

เนื้อหาทั้งหมดในเว็บไซต์ VR-PCGames.com เขียนขึ้นโดยทีมงานของเรา (ยกเว้นที่ระบุเจาะจงในเนื้อหา ว่าเขียนขึ้นโดยบุคคลอื่น) ได้ประกาศใช้สัญญาอนุญาต Creative Commons BY-NC-ND 3.0 สามารถเผยแพร่ต่อโดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาต แต่ต้องแสดงลิ้งค์ที่มา ทั้งนี้ห้ามนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าโดยไม่ขออนุญาต

การคัดลอกผลงานไปใช้โดยไม่แสดงที่มา หรือเจตนาไม่แสดงที่มาอย่างชัดเจน ถือเป็นการแอบอ้างผลงาน แม้ผู้เสียหายจะไม่ติดใจเอาความ แต่เป็นการปฎิบัติที่ขัดต่อมารยาทในการใช้งานเว็บไซต์ และจริยธรรมอันงาม ผู้พบเห็นการกระทำที่เข้าข่ายดังกล่าว โปรดแจ้งเตือนผู้กระทำ หรือแจ้งมายังทีมงานของเรา

©2007-2017 VR-PCGames.com เว็บไซต์ข่าวเกม PC แนะนำเกม PC พีซีเกมส์ เกมพีซี PC Games รีวิวเกม พรีวิวเกม แกะกล่องเกม กำหนดการวางจำหน่ายเกม
All Product names, Logos, Characters are property of their respective owners.